Kim Thành xử lý vi phạm đê điều

24/06/2020 07:04

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện Kim Thành đã tăng cường quản lý, bảo vệ đê, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và tái vi phạm.


Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát khu vực bến bãi ven đê tả sông Kinh Môn thuộc xã Phúc Thành (Kim Thành)

Huyện Kim Thành có 4 tuyến đê với tổng chiều dài gần 54 km. Thời gian gần đây, việc quản lý, bảo đảm an toàn đê được huyện đặc biệt quan tâm.

Nhiều kiểu vi phạm

Từ đầu năm 2020 đến nay, Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành đã phát hiện 4 vụ vi phạm đê điều tại các xã Phúc Thành, Liên Hòa, Ngũ Phúc và Đại Đức. Các vi phạm chủ yếu là tự ý đặt đường ống bơm cát qua đê khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; mở rộng dốc lên đê; đắp bờ quây vùng nuôi rươi... Trong số 4 vụ vi phạm có 1 vụ đặt đường ống bơm cát đã được xử lý.

Cuối  năm 2019, Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đê điều đối với gia đình ông Đặng Hùng Thắng ở phố Ga (thị trấn Phú Thái). Gia đình ông Thắng đã tự ý đổ bê tông dài 90 m, rộng 15 m, cao hơn mặt bãi tự nhiên 20 cm trên mặt bãi đê hữu sông Thái Bình. Đây là vị trí có nhiều sai phạm đã được Thanh tra tỉnh kết luận, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra nhưng gia đình ông Thắng vẫn tiếp tục vi phạm. Cùng thời gian trên, tại đê tả sông Rạng (xã Kim Đính), gia đình ông Ngô Văn Viện đã tự dựng nhà kết cấu thép dài 9 m, rộng 5,3 m, cao 2,8 m...

Trước đó, tháng 6.2018, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh đã phát hiện hộ ông Phạm Văn Long cũng ở xã Kim Đính đang bơm cát tại bãi tả sông Rạng, thuộc xã Kim Đính. Bãi cát dài 64 m, rộng 25 m, cách mép sông 20 m. Trong các ngày 25.5 và 9.6.2019, Hạt Quản lý đê huyện đã lập biên bản vi phạm đê điều và kiến nghị địa phương xử lý, nhưng gia đình ông Long không chấp hành, tiếp tục vi phạm. Đoàn đã yêu cầu hộ ông Long dừng ngay việc bơm cát lên bãi sông và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Các tổ chức, cá nhân không chỉ vi phạm trong hoạt động kinh doanh bến bãi, dựng lều, lán, bổ bê tông trên mặt đê, phá hoại hàng tre chắn sóng... mà có nhiều xe ô tô chở rác thải công nghiệp đổ trộm ra các tuyến đê. Cùng với đó là tình trạng xe quá tải chạy trên mặt đê cũng thường xuyên xuất hiện ở các tuyến đê xã Liên Hòa, Tam Kỳ... 

Các vi phạm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình đê điều, đe dọa sự an toàn của đê, gây bức xúc trong nhân dân.


Thời gian qua, huyện Kim Thành quan tâm cải tạo, tu bổ đê điều. Trong ảnh: Mặt đê xã Kim Đính được cải tạo bằng đá cộn

Tăng cường quản lý

Để bảo đảm an toàn hành lang đê, thời gian qua, cơ quan chức năng huyện Kim Thành đã tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ đê, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tái vi phạm. Hạt Quản lý đê huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Kinh tế - hạ tầng cùng UBND các xã, thị trấn tham mưu cho huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; yêu cầu các xã, thị trấn, các hộ sinh sống ở ven đê, chủ dự án có hoạt động bến bãi nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của pháp luật...  

Xã Kim Liên có hơn 4 km đê, là địa bàn có nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh bến bãi, trong đó có nhiều bến bãi lớn. Ông Nguyễn Văn Thành, cán bộ giao thông, thủy lợi của địa phương này cho biết toàn xã có khoảng 10 bến bãi kinh doanh than, vật liệu xây dựng, trung chuyển hàng hóa.

Thời gian qua, ngoài chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực đê điều, địa phương cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá chất lượng các công trình trước mùa mưa lũ, tổ chức cho người dân, doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm pháp luật về đê điều. Xây dựng phương án trọng điểm, duy tu một số công trình đê điều; đôn đốc, tuyên truyền để người dân dừng các hoạt động trong mùa mưa lũ theo quy định. Đến nay, 100% số tổ chức, cá nhân kinh doanh bến bãi đã ký cam kết. Một số vi phạm từ các năm 2018 và 2019 của Công ty TNHH Thương mại Hoàng Giang, Công ty CP Khoáng sản Trường An... đã được xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Đức, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành cho biết huyện đã có nhiều giải pháp bảo vệ đê như tăng cường kiểm tra, phát hiện, kịp thời kiến nghị các cấp xử lý vi phạm; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xe quá tải chạy trên đê, ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải; phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân sống quanh khu vực có đê... Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện không xảy ra vi phạm xây dựng công trình nhà ở kiên cố trong hành lang bảo vệ đê. Huyện đã xử lý 46 vụ vi phạm đê điều. Từ đầu năm đến nay, Hạt Quản lý đê đề nghị UBND các cấp xử lý 4 vụ vi phạm pháp luật đê điều.

Để khắc phục tình trạng đê xuống cấp, xung yếu, hư hỏng, từ năm 2017, huyện Kim Thành đã xây dựng tuyến đê kiểu mẫu dài hơn 4,5 km thuộc đê tả sông Lai Vu qua các xã Thượng Vũ, Cộng Hòa và Lai Vu. Lắp barie, biển báo hạn chế tải trọng xe đi trên mặt đê, biển lý trình tuyến đê. Mặt đê được cải tạo bằng đá cộn bảo đảm giao thông, phòng chống lụt bão. Tổ chức phát quang cây dại hai bên mái đê; trồng dặm lại cỏ chống xói mái đê...

Từ cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn không phát hiện vụ khai thác cát trái phép, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều trên địa bàn huyện.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành xử lý vi phạm đê điều