Đội tự quản bảo vệ bình yên cho Đảo Cò

23/07/2019 17:28

Những năm qua, Đội tự quản an ninh trật tự (ANTT) khu vực sinh thái Đảo Cò, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ môi trường sống cho đàn cò vạc.


Đội tự quản thường xuyên kiểm tra để gỡ bẫy chuột cho cò vạc

Du khách an toàn - cò vạc bình yên

Năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh lam thắng cảnh Đảo Cò là di tích quốc gia. Hằng năm, nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách về tham quan du lịch. Đây cũng là điều kiện phát sinh những tệ nạn xã hội như lô đề, cờ bạc, trộm cắp và ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, UBND xã Chi Lăng Nam đã thành lập Đội tự quản ANTT khu vực sinh thái Đảo Cò với 56 thành viên. Đội được chia làm 3 tổ tự quản gồm: Tổ dịch vụ trên bờ, tổ lái đò vận chuyển và tổ bảo vệ. Các tổ có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động phá hoại làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái Đảo Cò, cảnh quan môi trường cũng như tình hình ANTT khu du lịch.

Ông Nguyễn Đức Võ, Đội trưởng đội tự quản cho biết: "Mặc dù không có kinh phí hỗ trợ nhưng các thành viên vẫn luôn hăng hái, nhiệt tình với công việc. Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi luôn thực hiện theo phương châm: du khách an toàn - cò vạc bình yên".

Thành viên đội tự quản đã được phổ biến các nội quy, quy định chung của khu du lịch sinh thái Đảo Cò và kỹ năng tự quản, tự phòng về bảo đảm ANTT. Tổ dịch vụ trên bờ thực hiện cam kết bán đúng mặt hàng, đúng giá, không tranh giành khách. Tổ lái đò vận chuyển chạy đúng lịch trình, đỗ thuyền đúng nơi quy định, không chở quá số người, không chèo kéo khách, trang bị đầy đủ áo phao. Các thành viên trong tổ bảo vệ có trách nhiệm phối hợp với cán bộ, nhân viên khu du lịch quản lý, trông coi, bảo vệ tài sản và thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền, giới thiệu cho du khách hiểu thêm về lịch sử, văn hóa địa phương cũng như khu du lịch sinh thái Đảo Cò… “Hằng đêm, đội cử từ 3-4 thành viên phối hợp với Công an xã đi tuần tra quanh đảo để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có ý đồ phá hoại, trộm cắp tài sản, săn bắt cò vạc. Sau 5 năm hoạt động, các tổ tự quản đã phát hiện, cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị để lực lượng công an ngăn chặn, bắt giữ kịp thời. Đến nay, tình trạng trộm cắp, chèo kéo khách, ăn xin, tuyên truyền, quảng bá tôn giáo, tín ngưỡng lạ... không còn xảy ra", ông Ngô Đình Đoan, Trưởng Công an xã Chi Lăng Nam cho biết.

Chăm sóc, bảo vệ đàn cò

Để bảo vệ môi trường sống cho đàn cò vạc, các thành viên trong đội tự quản đã thực hiện nghiêm quy chế bảo tồn khu du lịch Đảo Cò như không săn bắt, lấy trứng cò vạc. Vận động gia đình, người thân cùng nhau bảo vệ đàn cò và cảnh quan thiên nhiên. "Trong số 56 thành viên trong đội có 34 người thuộc các hộ sống xung quanh Đảo Cò. Đây là lực lượng nòng cốt bảo vệ đàn cò vạc. Hằng tuần, các hộ tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu vực quanh hồ và ký cam kết không xả rác thải ra môi trường. Năm 2018, khu du lịch sinh thái Đảo Cò được UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư, nâng cấp các đảo. Các hộ đã tích cực tham gia ủng hộ ngày công lao động, tự nguyện giải tỏa, tháo dỡ hàng trăm mét tường bao, rào chắn và hiến đất mở đường đi bộ quanh đảo", chị Vũ Thị Nụ, Tổ phó Tổ dịch vụ trên bờ cho biết.

2 năm gần đây, việc thi công xây dựng tại các đảo đã tác động đến môi trường sống của cò vạc. Để khắc phục tình trạng này, ban quản lý đã phối hợp với đội huy động gần 200 người đóng góp trên 300 ngày công để chẻ 3 tấn tre rắc tại các đảo cho cò vạc tha về làm tổ. Đồng thời, vận động người dân tham gia trồng gần 2.000 khóm tre, cây sanh... để tạo tán, tạo độ cao và bảo đảm mật độ che phủ cho cò vạc trú ngụ. Việc làm này đã giúp đàn cò vạc có nơi ở ổn định trong mùa sinh sản.

Ngoài cải tạo môi trường sống cho cò vạc, đội tự quản còn tổ chức các đợt tuần tra để săn bắt, xua đuổi các loại ăn thịt cò vạc non như rắn, diều hâu; cứu cò vạc bị dính bẫy chuột. Vào mùa sinh sản, đội luôn có mặt tại các đảo để sửa lại tổ cò và nhặt những con non bị rơi xuống đất.

Ông Nguyễn Đăng Giảm, Trưởng Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò cho biết: "Từ khi có đội tự quản, tình hình ANTT ở đây có chuyển biến tích cực. Nạn săn bắt cò vạc, trộm cắp tài sản không còn diễn ra. Do đó, lượng du khách về đây đã tăng đáng kể. Thời gian tới, chúng tôi mong các cấp chính quyền có chính sách hỗ trợ để đội có kinh phí duy trì hoạt động".

 ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tự quản bảo vệ bình yên cho Đảo Cò