Cụm công nghiệp Lương Điền khắc phục sai phạm về môi trường

05/09/2019 18:57

Chủ đầu tư cụm công nghiệp Lương Điền và các doanh nghiệp đang hoạt động ở đây đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục sai phạm về môi trường.


Chủ đầu tư cụm công nghiệp Lương Điền đã lắp đặt hệ thống xử lý nước thải dạng modul

Sau khi có kết luận về những sai phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT), chủ đầu tư cụm công nghiệp (CCN) Lương Điền và các doanh nghiệp đang hoạt động ở đây đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục.

Cả chủ đầu tư và doanh nghiệp thuê đất đều vi phạm 

CCN Lương Điền do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Dương (Công ty Trường Dương) làm chủ đầu tư. CCN có 14 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 12 doanh nghiệp thuê lại đất của Công ty Trường Dương, 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất trước khi phê duyệt quy hoạch CCN. Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường vừa được công bố giữa tháng 8 cho thấy, chủ đầu tư CCN chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; để các doanh nghiệp thứ cấp đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước mặt của CCN không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt. 4 doanh nghiệp xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường cho phép. Đó là Công ty TNHH Vina Sekyo có 4/14 thông số, Công ty TNHH Bao bì Fushan có 8/17 thông số, Công ty TNHH Agro Diversity Management có 7/10 thông số và Công ty TNHH Vật liệu giầy An Dương có 2/17 thông số. 3 công ty TNHH: Liên Thành Việt Nam, Super Foam Enterprise Inc, Bao bì Fushan chưa có bản kế hoạch BVMT được xác nhận. Các công ty TNHH: Vina Sekyo, Agro Diversity Management chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo nội dung ĐTM dược phê duyệt, chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành dự án theo quy định. 2 công ty TNHH: Vina Sekyo, Vật liệu giầy An Dương thực hiện không đúng một trong những nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt. Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình - Nhà máy Hoàng Dương thực hiện quan trắc môi trường định kỳ không đầy đủ tần suất theo nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt. Công ty TNHH Kukil Textile Vina không thu gom chất thải nguy hại theo quy định.

Những vi phạm trên của các doanh nghiệp đã bị UBND tỉnh, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt 2,8 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp bị xử phạt với số tiền rất lớn như Công ty TNHH Agro Diversity Management (808 triệu đồng), Công ty TNHH Vina Sekyo (798 triệu đồng), Công ty Trường Dương (520 triệu đồng), Công ty TNHH Bao bì Fushan (310 triệu đồng), Công ty TNHH Vật liệu giầy An Dương (166 triệu đồng)…

Thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn

Trong quá trình kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các doanh nghiệp trong CCN Lương Điền thực hiện các biện pháp khắc phục vi phạm. Chủ đầu tư CCN phải rà soát lại hệ thống nước thải của CCN. Các doanh nghiệp đang đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của CCN phải đấu nối về hệ thống thoát nước thải theo quy định; triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung ở đây. Trong thời gian chờ xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chủ đầu tư CCN phải thu gom, chuyển giao hoặc thuê đơn vị có chức năng xử lý nước thải phát sinh từ CCN bảo đảm đạt quy chuẩn cho phép mới được xả ra môi trường.

Ông Bùi Văn Đà, Giám đốc Công ty Trường Dương cho biết sau khi có kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp đã rà soát hệ thống thoát nước thải CCN, hoàn thiện đường ống thu gom nước thải mới bằng ống nhựa PVC để bảo đảm nước thải không rò rỉ ra môi trường. Công ty lắp đặt hệ thống xử lý nước thải dạng modul để xử lý nước thải phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN. “Chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động trong CCN nhanh chóng khắc phục những vi phạm, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, đấu nối về hệ thống thoát nước thải chung của CCN để xử lý trước khi xả ra môi trường”, ông Đà cho biết thêm.

Đối với các doanh nghiệp thứ cấp, các công ty TNHH: Vina Sekyo, Agro Diversity Management đã lắp đặt xong hệ thống xử lý nước thải tập trung, đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Nước thải cũng đã được đấu nối về hệ thống thu gom của CCN để xử lý trước khi xả ra môi trường. Các doanh nghiệp khác đã hoàn thành rà soát, cải tạo hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, hoàn thiện các yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả kiểm tra, quan trắc cho thấy tổng lượng nước thải phát sinh của các doanh nghiệp trong CCN Lương Điền khoảng 155 m3 /ngày đêm, trong đó có khoảng 138 m3 đã được các doanh nghiệp xử lý đạt mức A hoặc B theo quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả ra môi trường. Sau khi được kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp trong CCN đã tích cực khắc phục các vi phạm, có ý thức chấp hành những quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường.

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụm công nghiệp Lương Điền khắc phục sai phạm về môi trường