Chủ động ứng phó mưa lớn diện rộng

14/08/2020 15:25

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, ban, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa dông, chủ động phòng chống úng ngập.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và vùng hội tụ gió trên cao nên từ đầu tháng 8 đến nay trên địa bàn tỉnh có mưa dông diện rộng với lượng mưa lớn. Chỉ tính từ ngày 10.8 đến 7 giờ ngày 13.8, lượng mưa trung bình cả tỉnh là 101,2 mm, cá biệt có nơi cao hơn như Na​​​m Sách 185 mm; Phú Lương (TP Hải Dương) 144 mm... Do ảnh hưởng của mưa lớn diện rộng nên mực nước đệm ở hệ thống kênh trục thuỷ lợi đang ở mức cao.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió từ mặt đất lên độ cao 5.000 m nên trong các ngày 14 và 15.8, các khu vực trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Lượng mưa cả đợt phổ biến từ 80 - 120 mm, có nơi cao hơn.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, ban, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa dông, thông tin kịp thời đến người dân để phòng chống kịp thời. Kiểm tra các cống, trạm bơm để bảo đảm bơm tiêu, nhất là ở các khu trũng, thấp, khu đô thị có nguy cơ ngập úng; chủ động hạ thấp mực nước ở kênh trục nội đồng. Rà soát, kiểm tra các công trình đê điều, cống, đặc biệt là các trọng điểm phòng chống thiên tai, các vị trí đê, bãi sông sạt lở chưa được xử lý; vị trí xung yếu trên bờ kênh Bắc Hưng Hải; công trình đang thi công để có biện pháp phòng tránh phù hợp. Riêng Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm tiêu theo yêu cầu...              

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó mưa lớn diện rộng