Hiệu quả phong trào trồng cây ở Ninh Giang

27/02/2020 16:49

Hưởng ứng Tết trồng cây, các địa phương trong huyện Ninh Giang đã có nhiều biện pháp và cách làm hay đem lại hiệu quả rõ rệt.

 Qua mỗi mùa xuân, Ninh Giang lại có thêm những cây xanh mới

Phủ xanh bãi rác

Những năm gần đây, nhiều địa phương của huyện Ninh Giang đã tận dụng các bãi chôn lấp rác thải để trồng cây xanh. Điều này đã giúp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khai thác hiệu quả quỹ đất, góp phần bảo vệ môi trường.  

Xử lý rác thải luôn là vấn đề nan giải và khó khăn bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống trong khi lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng cao. Dù được quy hoạch nhưng các bãi rác tập trung của huyện luôn quá tải.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường của người dân, xã Tân Hương đã sử dụng men vi sinh, phủ cát và lấp đất dày lên trên bãi rác, sau đó trồng cây. Việc lựa chọn cây trồng cũng được tính toán kỹ lưỡng vì đây là diện tích đặc thù, không phải loại cây nào cũng phù hợp. Sau khi cân nhắc, Tân Hương chọn cây keo để trồng bởi giống cây này phù hợp với đất bãi rác và phát triển khá nhanh. Đến nay, trên 1.000 cây keo đã được khai thác lấy gỗ. Xã Tân Hương đang chuẩn bị trồng thêm 2.000 cây keo mới tại 2 bãi rác tập trung của xã.

Trong khi đó, cây bạch đàn được xã Đông Xuyên lựa chọn để trồng ở bãi chôn lấp rác. Từ năm 2010, xã xây dựng ở mỗi thôn một bãi chôn lấp rác riêng theo quy định. Ngay từ đầu khi quy hoạch bãi rác, xã có chủ trương lấp đất trồng cây nên cứ khoảng 200 m2 rác được lấp đầy, xã lại giao cho các thôn tổ chức lấp đất, san phẳng, trồng thêm cây mới.

Việc san lấp bãi rác để trồng cây được người dân hưởng ứng. Kinh phí thực hiện do người dân tự nguyện đóng góp, các đoàn thể chịu trách nhiệm chăm sóc cây. Nhiều gia đình còn chủ động mang cây của nhà ra trồng. Để bảo đảm đất không bị ô nhiễm sau khi san lấp, các tổ thu gom rác phải xử lý bằng một phương pháp riêng. Với 400 cây bạch đàn chuẩn bị được trồng, vấn đề giải quyết ô nhiễm tại các bãi rác trên địa bàn xã sẽ dần được cải thiện.

Tăng thu nhập

Năm nay, huyện Ninh Giang phấn đấu trồng 50.000 cây lấy gỗ, cây phong cảnh, cây bóng mát và cây ăn quả, tăng 10% so với năm 2019. Đến ngày 27.2, huyện đã trồng được khoảng 30.000 cây xanh, trong đó 70% là cây ăn quả. Cây cảnh, cây bóng mát được trồng tập trung tại khu vực trường học, công sở, các điểm công cộng và ven các tuyến đường liên thôn, đường ra đồng. Vườn tược và khu vực chuyển đổi được người dân trồng những loại cây ăn quả như ổi, cam… có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập. 

Bà Nguyễn Thị Nhung ở xã Ứng Hòe cho biết trồng cây xanh là việc làm hết sức ý nghĩa, tạo cảnh quan xanh, sạch, góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở nông thôn. Những vườn cây trĩu quả còn tạo ra nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Để có được những vườn cây, hàng cây xanh mát, tạo cảnh quan đẹp cho địa phương cũng như góp phần bảo vệ môi trường, những năm qua, Ninh Giang đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác quy hoạch cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây.

Từ đầu năm, UBND các xã, thị trấn triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động trồng cây, nỗ lực hoàn thành và vượt chỉ tiêu huyện giao. Các địa phương trong huyện phấn đấu trong mùa xuân, mỗi người trồng ít nhất một cây xanh. Các tổ chức hội, đoàn thể được địa phương giao phụ trách từng đoạn đường nhất định để trồng, chăm sóc và thu hoạch. Đây cũng là cách giúp hội gây quỹ.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả phong trào trồng cây ở Ninh Giang