Chăm cho những con đường luôn xanh

07/03/2018 21:05

Những con đường 390, 390B về huyện Thanh Hà giờ đây đều có những hàng cây xanh rợp bóng mát đang vươn lên từng ngày.


Công nhân Hạt Đường bộ 2 chăm sóc cây trên đường tỉnh 390B

Đường dài xanh mát

Đưa chúng tôi đi thăm một đoạn đường 390B rợp bóng bạch đàn thuộc địa phận xã Việt Hồng, chị Vũ Thị Liên, công nhân Hạt Đường bộ 2 (Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương) xởi lởi giới thiệu: “Đây là thành quả của hạt chúng tôi. Hiện cả 2 tuyến đường 390 và 390B đã được trồng kín cây. Một số điểm bị trống do cây hỏng hoặc có người phá sẽ được trồng bổ sung trong năm nay”. Đẹp nhất huyện phải kể đến đoạn đường 390 bắt đầu từ nút giao lập thể Ba Hàng (phường Ái Quốc, TP Hải Dương) về thị trấn Thanh Hà rợp bóng cây keo xanh tốt. Được trồng từ năm 2014, đến nay cây nào cũng to khỏe, vươn bóng tỏa mát cả đoạn đường dài. 

Hạt Đường bộ 2 là một trong những đơn vị đi đầu của Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương trong trồng cây mùa xuân. Năm nay, hạt được giao trồng mới 8.000 cây xanh ở 13 km đường gom đi qua các xã Vĩnh Lập, Thanh Cường, Thanh Hồng. Sau nhiều ngày làm việc miệt mài, đến ngày 3.3 công nhân Hạt Đường bộ 2 đã hoàn thành chỉ tiêu được giao. Riêng tuyến đường 390E dài 5,2 km từ ngã ba xã Việt Hồng đi bến đò Giải (xã Thanh Lang) do đường hẹp nên đơn vị đang có phương án trồng cây tán nhỏ, không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đi đường. 

Kỳ công bảo vệ

Để có được những hàng cây xanh tốt, công nhân Hạt Đường bộ 2 đã tốn nhiều công sức chăm sóc, bảo vệ. Nhiều năm trước, hạt đã tổ chức trồng nhiều cây nhưng hầu hết bị phá hoại và hỏng. Từ năm 2014 đến nay, theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, công nhân các Hạt Đường bộ đã nghiêm túc coi đây là công việc “làm đẹp cho đời” tích cực bảo vệ để cây lên xanh tốt. 

Hạt Đường bộ 2 có 24 người, đa số là phụ nữ. Ngoài trồng và chăm sóc cây, họ còn rất nhiều việc khác như vá đường, cắt cỏ, nấu nhựa, quản lý hệ thống báo hiệu… Mỗi công nhân được giao quản lý 4 km đường. Để bảo vệ cây, họ phải thường xuyên đi kiểm tra, nếu phát hiện cây nào hỏng phải báo cáo cấp trên để trồng bổ sung ngay. Nếu không báo cáo kịp thời sẽ bị trừ điểm thi đua. Những ai quản lý tốt đoạn đường của mình sẽ được hạt và công ty khen thưởng kịp thời. Mỗi năm cây được phun thuốc trừ sâu từ 2-3 lần, bón lân từ 3-4 lần, thường xuyên cắt tỉa cành để không cản trở tầm nhìn người đi đường. 

Công nhân còn trực tiếp đến UBND các xã, thị trấn để nhờ địa phương tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, vận động mọi người không bẻ cành, không cho trâu bò tàn phá cây mà cùng chung sức bảo vệ, mang lại không gian xanh, diện mạo mới cho quê hương. Đoạn nào không có người chăm sóc, bảo vệ, hạt thuê người dân ở xã trông coi. 

Trên địa bàn huyện Thanh Hà có hơn 22 km đường tỉnh, hiện 15 km đã được phủ xanh. Chị Nguyễn Thị Lá, Hạt trưởng Hạt Đường bộ 2 cho biết: “Công việc này rất vất vả nhưng công nhân nào cũng chịu khó làm việc. Thấy những hàng cây từng ngày vươn cao hơn, tỏa bóng rộng hơn ai cũng thấy vui và động viên nhau nỗ lực hơn nữa”. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm cho những con đường luôn xanh