Bắc Bộ hửng nắng, nhiệt độ tăng nhẹ

14/01/2021 07:02

Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, nhiệt độ thấp nhất từ 10-13 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 19-22 độ C.

Nam Bo nhiet do giam manh, Bac Bo hung nang, nhiet do tang nhe hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu từ phía Bắc, sáng 14.1, TP Hồ Chí Minh nhiệt độ giảm sâu, ngày có nắng nhưng không khí vẫn se lạnh và nhiều sương mù.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sáng sớm 14.1, nhiệt độ tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận giảm xuống từ 14,4- 21,1 độ C. Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại điểm quan trắc Tà Lài (Đồng Nai) là 14,4 độ C. Sau đó là Long Khánh (Đồng Nai) với 15,9 độ C. Nhiệt độ cao nhất là 21,1 độ C ở Vũng Tàu.

Dự báo từ 8 giờ sáng trở đi, trời bắt đầu có nắng nhưng vẫn se lạnh, nhiều sương mù, nhiệt độ tăng 21-29 độ C. Mặc dù nắng yếu nhưng chỉ số tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh được dự báo ở mức 7, mức nguy hại cho da. Với độ ẩm 74%, chất lượng không khí ở ngưỡng vừa phải.

Để tránh tác hại của tia UV, bác sĩ khuyên người dân không nên ra ngoài trời khi nắng gắt mà nên tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát. Khi ra ngoài trời nắng, cần đội nón rộng vành, có chiều rộng vành trên 2,5cm, phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng ô che nắng, đeo mắt kính màu sậm, màu đen; bịt kín khẩu trang. Đặc biệt, đeo khẩu trang phải phủ kín mặt, chừa hai mắt đeo kính.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, nhiệt độ nhích dần lên mỗi ngày trong khoảng 1 độ C đến ngày 17.1. Tuy nhiên, ngày 18.1 dự báo đợt không khí lạnh mới di chuyển từ phía bắc xuống phía nam và nhiệt độ tiếp tục giảm.

Từ nay đến Tết Tân Sửu, không khí lạnh duy trì theo quy luật hoạt động vài ngày rồi yếu dần và tiếp tục mạnh trở lại. Các chuyên gia dự báo cường độ năm nay sẽ mạnh hơn so với các năm trước.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, sau đợt không khí lạnh tăng cường này, miền Bắc sẽ đón thêm một đợt gió mùa đông bắc mới vào ngày 17-18.1.

Ảnh hưởng của hình thái này tiếp tục gây ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dù vậy, khác với đợt rét dài ngày vừa qua, đợt rét tới chỉ trong 2-3 ngày, sau đó kết thúc. Không khí lạnh này cũng sẽ ảnh hưởng đến Nam Bộ.

Nhận định thêm về các đợt rét ở nửa cuối tháng 1, ông Nguyễn Hữu Thành cho biết, sau ngày 20.1, các đợt không khí lạnh vẫn xuất hiện nhưng cường độ không mạnh như đợt vừa qua và chủ yếu gây rét đậm, rét hại ngắn ngày.

Tình trạng rét đậm, rét hại còn kéo dài, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa. Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, xương khớp, không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Người cao tuổi tránh nhiệt độ thay đổi đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh vì nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ gây thay đổi về huyết áp có nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Các bậc cha mẹ, ông bà nên lưu ý giữ nhiệt độ chung trong phòng cho đủ ấm và mặc quần áo vừa phải và luôn luôn kiểm tra trẻ nhỏ.

Ngoài ra, để giảm thiệt hại cho vật nuôi và cây trồng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng núi thực hiện tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là diện tích mạ, đảm bảo gieo cấy theo kế hoạch; tăng cường gia cố, che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc. Đặc biệt, người dân tránh chăn thả gia súc, gia cầm và vật nuôi ra bãi, mé rừng trong những ngày thời tiết diễn biến cực đoan nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 14.1: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi; riêng khu Tây Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ C, vùng núi cao 6-9 độ C, có nơi dưới 6 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 20-23 độ C.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió Đông Nam cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 10-13 độ C, vùng núi có nơi 7-10 độ C, có nơi dưới 7 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng phía Nam trưa chiều giảm mây trời nắng. Phía Bắc sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc từ độ C, phía Nam từ 19-22 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 19-22 độ C, có nơi trên 22 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C, miền Đông 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ hửng nắng, nhiệt độ tăng nhẹ