Liên hoan diễn xướng hầu thánh tại Kiếp Bạc

29/09/2018 07:07

Tối 28.9, tại sân đền Kiếp Bạc (Chí Linh), Ban Tổ chức lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2018 tổ chức Liên hoan diễn xướng hầu thánh.

Diễn xướng hầu thánh tại đền Kiếp Bạc. Ảnh: Thành Chung

Các thanh đồng đến từ nhiều tỉnh, thành phố phía bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh... đã biểu diễn hàng chục giá đồng với nội dung ca ngợi công lao to lớn của Đức Thánh Trần.

Theo tín ngưỡng dân gian, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được nhân dân suy tôn là Thánh. Ngài cũng là Giáo chủ của dòng Đạo nội - một dòng đạo đậm yếu tố tín ngưỡng dân gian với một hệ thống các vị thánh trong Hội đồng Trần triều.

Hiện nay, diễn xướng ở lễ hội Kiếp Bạc chủ yếu hầu mừng Thánh với những phần diễn xướng tái hiện nhân vật lịch sử Hưng Đạo Đại vương và các tướng lĩnh Trần triều đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần đại thắng quân Nguyên Mông, ngợi ca công đức của Đức Thánh Trần và các bậc tiền nhân có công với nước.

Nhiều năm qua, diễn xướng hầu thánh trở thành một trong những nội dung đặc sắc tại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ảnh: Đỗ Quyết

Diễn xướng hầu thánh đã được phục dựng ở Lễ hội đền Kiếp Bạc gắn với lễ tưởng niệm ngày mất của Đức Thánh Trần, nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh cũng như nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc của nhân dân.

Nhiều năm qua, diễn xướng hầu thánh trở thành một trong những nội dung đặc sắc tại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách trong nước, quốc tế quan tâm thưởng thức.

Đây là một trong những hoạt động nhằm tiếp tục tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan diễn xướng hầu thánh tại Kiếp Bạc