Đông đảo người dân và du khách dự Lễ cầu an và hội hoa đăng

28/09/2018 06:55

Tối 27.9 (18.8 âm lịch), đông đảo người dân và du khách thập phương đã có mặt tại đê sông Lục Đầu thuộc khu di tích Kiếp Bạc để tham dự Lễ cầu an và hội hoa đăng.


Hàng nghìn ngọn nến xếp thành chữ “Lễ hội hoa đăng – Quốc thái dân an”. Ảnh: Thành Chung

Nghi lễ diễn ra trang nghiêm với lung linh sắc màu. Các nhà sư, pháp sư, đại biểu, nhân dân làm lễ dâng hương, rước lễ từ trong đền Kiếp Bạc ra đàn tháp được dựng sẵn ngoài bờ sông. Đi đầu là đội múa rồng, lễ phẩm, đội nhạc lễ, tiếp đó là đoàn đại biểu, các nhà sư, pháp sư cùng nhân dân, du khách thập phương. Đàn tháp cao 9 tầng được dựng lộng lẫy trên đê thẳng với cổng đền Kiếp Bạc, tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời - đất, âm - dương. 9 tầng hoa văn của cả 3 tôn giáo là Phật - Đạo - Nho đan xen, biểu hiện sự hòa hợp của tam giáo. Dưới sông từng đoàn thuyền chở đầy ắp hoa đăng, lung linh bừng sáng cả góc trời Vạn Kiếp. Các nhà sư, pháp sư thực hiện nghi lễ cầu an gồm 3 phần là khóa lễ, chính kinh và hồi hướng. Ngay sau lễ cầu an, các nhà sư thực hiện nghi lễ phóng sinh. Tiếp đó 5.000 bông hoa đăng đã được người dân chuyền tay nhau thả xuôi theo dòng sông Lục Đầu.


Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tham gia Lễ hội hoa đăng. Ảnh: Thành Chung

Lễ cầu an và hội hoa đăng là nghi lễ quan trọng tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Nghi lễ nhằm tưởng niệm, tri ân, cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ, đặc biệt là cầu siêu cho vong hồn tướng sĩ nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông và vong hồn kẻ bại trận trên sông Lục Đầu. Qua đó, cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, nhà nhà ấm no, gia đình hạnh phúc...


Nhiều bạn trẻ xếp hàng thả hoa đăng xuống sông Lục Đầu cầu an.  Ảnh: Thành Chung

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông đảo người dân và du khách dự Lễ cầu an và hội hoa đăng