Độc đáo lễ hội đình Mè

22/02/2019 17:12

Sáng 22.2 (tức 18 tháng giêng), xã Hồng Lạc (Thanh Hà) tổ chức lễ hội truyền thống đình Mè năm 2019.


 Các "ông" lợn trước cửa đình để làm lễ

Phần lễ, các thôn rước lễ chay, lễ lợn và tế lễ. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: bóng chuyền, kéo co, cờ tướng, đi cầu thùm, hát quan họ trên thuyền…

Phần rước “ông” lợn với sự tham gia của 6 thôn gồm: Bắc, Nam, Đông, Đoài, Đồng Vang và Đồng Hởi. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo và có “ông” lợn to, đẹp nên thôn Đông đã xuất sắc giành giải nhất và được dẫn đầu đoàn rước lễ.


Hát quan họ trên thuyền

Đình Mè được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2010. Đình thờ nhị vị thành hoàng có tên huý là: Đào Công Dực và Đào Công Quảng. Hai vị thành hoàng đã có công phò vua Lý Nam Đế đánh đuổi giặc Lương năm 542. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đình là nơi cất giấu tài liệu bí mật, vũ khí và che giấu cán bộ cách mạng. Hoà bình lập lại, ngôi đình đã trở thành lớp bình dân học vụ cho nhân dân địa phương. Sau nhiều biến cố, thăng trầm của thời gian và do chiến tranh tàn phá, ngôi đình đã bị xuống cấp nặng. Năm 1998, cán bộ và nhân dân làng Đại Điền đã tiến hành tu sửa và nâng cấp ngôi đình cho xứng đáng với công lao của hai vị thành hoàng. Năm 2018, đình Mè tiếp tục được trùng tu, tôn tạo thêm một số hạng mục, với kinh phí trên 300 triệu đồng.

Do còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc, lễ hội đình Mè thu hút được hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương về vui xuân, trẩy hội.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ hội đình Mè