Xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp

27/12/2017 05:04

Người lao động cần nắm được nhu cầu thực sự của các doanh nghiệp để chuẩn bị các kỹ năng cần thiết...


Các doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển dụng người lao động thuần thục các kỹ năng "mềm"

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, người lao động (NLĐ), đặc biệt là những lao động trẻ sẽ có định hướng rõ ràng để phát triển nghề nghiệp, đỡ tốn thời gian và chi phí tham gia những khóa đào tạo không phù hợp.

Chủ yếu tuyển lao động phổ thông

Giữa năm nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiến hành khảo sát nhu cầu về lao động tại 300 doanh nghiệp có số lượng lao động lớn đang hoạt động ở Hải Dương. Một trong những nội dung quan trọng được đề cập đến trong khảo sát là nhu cầu tuyển dụng lao động trong thời gian tới, yêu cầu về trình độ của NLĐ, kỹ năng họ cần có để đáp ứng công việc...

Kết quả cho thấy, xu hướng mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp trong 1-2 năm tới là rất lớn, tập trung ở các ngành nghề: cơ khí, chế tạo, may mặc, sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng, xây dựng, công nghiệp chế biến, hoạt động tài chính và bảo hiểm, thông tin truyền thông và máy tính, vận tải. Các doanh nghiệp dự kiến tuyển dụng thêm khoảng 30.000 lao động. Trong đó chỉ cần khoảng 6.000 lao động qua đào tạo nghề theo các hệ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Các doanh nghiệp đều thẳng thắn thừa nhận họ chủ yếu tuyển lao động phổ thông chưa qua đào tạo hoặc đào tạo nghề ngắn hạn. Nhiều cán bộ doanh nghiệp cho biết, có người đã từng đi học nghề nhưng không đáp ứng được thực tiễn sản xuất tại công ty nên vẫn phải đào tạo lại từ đầu cho phù hợp.

Đại diện bộ phận tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH May Tinh Lợi (hiện có 2 chi nhánh tại các khu công nghiệp Nam Sách và Lai Vu) cho biết chỉ tính riêng trong năm 2018, công ty có nhu cầu tuyển khoảng 10.000lao động phổ thông, không yêu cầu gì về trình độ nghề nghiệp mà chỉ cần đủ sức khỏe. Công ty đã xây dựng riêng một phòng dạy nghề cho lao động mới vào. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành in của công ty cũng rất lớn. Vì vậy, NLĐ muốn vào làm việc tại công ty trong thời gian tới có thể xem xét tìm hiểu thêm ngành học này ở các trường nghề.

Chú trọng kỹ năng "mềm"

Không yêu cầu NLĐ phải có tay nghề, từng qua đào tạo nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng NLĐ muốn làm tốt công việc cần phải có kiến thức và đặc biệt là các kỹ năng "mềm". Kỹ năng "mềm" ở đây là biết giao tiếp, hợp tác trong công việc, có ý thức trách nhiệm, nhiệt tình, bảo đảm an toàn trong sản xuất... Anh Nguyễn Trung Kiên, cán bộ Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (TP Hải Dương) cho biết doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 500 lao động trong ngành may. Công ty không đặt ra bất kỳ yêu cầu nào về tay nghề. Những người chưa có tay nghề sẽ được công ty tổ chức đào tạo. Nhưng nếu được lựa chọn chắc chắn công ty sẽ ưu tiên những lao động thuần thục kỹ năng "mềm" vì họ biết cách làm việc hiệu quả nhất.

Các doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng hiện nay, lao động đã qua đào tạo còn nhiều hạn chế. Cụ thể, có khoảng 70% số lao động mới tuyển dụng đáp ứng được yêu cầu về lý thuyết, 62,1% đáp ứng kỹ năng thực hành và 68,6% đáp ứng kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ của NLĐ rất hạn chế, chỉ có khoảng 45% số NLĐ tạm đáp ứng so với yêu cầu. Do đó, một trong những yêu cầu đặt ra trong lúc này đối với NLĐ là cần nâng cao trình độ ngoại ngữ. Tùy vào đặc điểm của công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để lựa chọn những ngôn ngữ phù hợp. Theo đại diện bộ phận tuyển dụng của Công ty TNHH May Tinh Lợi, NLĐ có vốn tiếng Anh tốt thì sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc. Khi tuyển dụng công ty thường ưu tiên những người sử dụng được tiếng Anh.

Để NLĐ nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu thực sự của các doanh nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh cần làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp và NLĐ, định hướng để NLĐ trau dồi các kỹ năng, kiến thức cần thiết.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp