Vụ đình công tại Công ty xi măng Phúc Sơn: Đa số yêu cầu của công nhân được đáp ứng

17/06/2018 07:00

Sau khi công nhân đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi, chính quyền địa phương vào cuộc và công ty bước đầu đã phối hợp, đồng ý những đề nghị của công nhân.

Ngay sau khi xảy ra đình công của công nhân Công ty xi măng Phúc Sơn (huyện Kinh Môn, Hải Dương), chiều 15.6 lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn đã trực tiếp xuống công ty mời đại diện người lao động, đại diện BCH công đoàn tiến hành họp thương lượng, thảo luận trực tiếp với chủ đầu tư, Chủ tịch HĐQT tại Đài Loan để tìm hướng giải quyết.

Tại buổi làm việc, đại diện người lao động đưa ra những kiến nghị với lãnh đạo công ty: Yêu cầu ký thỏa ước lao động tập thể, chi trả chế độ nặng nhọc, độc hại; chi trả thưởng ABC;  tăng lương cho cán bộ công nhân viên 1 triệu đồng/1 người; tăng tiền cơm ca…


Biên bản làm việc thỏa thuận đề nghị của công nhân

Lãnh đạo Công ty Xi măng Phúc Sơn đã đi đến thống nhất chế độ phúc lợi cho việc thăm hỏi tứ thân phụ mẫu của cán bộ công nhân viên là 500.000 đồng và một vòng hoa; đám cưới của cán bộ công nhân viên cũng 500.000 đồng; các ngày lễ tết như 30.4, 1.5… vẫn chi trả 100.000/người.

Lương tháng 13 sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để trả, thưởng ABC năm 2017 công ty rất mong sự chia sẻ của công nhân trong lúc khó khăn này và đến 2018 sẽ chi trả căn cứ theo tình hình sản xuất kinh doanh.

Công ty cũng thống nhất sẽ  tăng lương 800.000 đồng/tháng nhưng chưa chi trả ngay trong năm nay, năm 2018 sẽ chi trả 300.000 đồng, năm 2019 sẽ chi trả 500.000 đồng còn lại. Mức tăng lương trên được đưa vào phụ cấp khu vực trong cơ cấu lương và không liên quan đến việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định hàng năm.


Công nhân ngồi đợi thỏa thuận với công ty

Về chất lượng bữa ăn ca, công ty sẽ thay đổi phương thức quản lý và tiến hành đánh giá lại đơn vị nhà thầu sẽ được xem xét trong tháng 7 năm 2018 nếu không đạt yêu cầu thì công ty sẽ điều chỉnh mức ăn ca.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thấn, Chủ tịch Công đoàn huyện Kinh Môn cho biết, sau khi chính quyền địa phương vào cuộc, doanh nghiệp rất hợp tác và mong muốn công nhân sẽ chia sẻ cùng với doanh nghiệp. Công đoàn huyện sẽ luôn đồng hành cùng với công nhân, bảo đảm cho công nhân được hưởng quyền lợi theo đúng pháp luật nhà nước quy định.

Đại diện công nhân công ty cho biết, căn cứ theo như biên bản đã ký công nhân đa phần là nhất trí còn một số thỏa thuận khác như danh mục nguy hiểm độc hại, tiền bồi dưỡng nguy hiểm độc hại bằng hiện vật. Công nhân mong muốn công ty chi trả số tiền công thừa từ năm 2014 như công ty đã cam kết.

THU HÀ (Enternews)

(0) Bình luận
Vụ đình công tại Công ty xi măng Phúc Sơn: Đa số yêu cầu của công nhân được đáp ứng