Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên phục hồi sau dịch

08/04/2021 15:02

Sau hơn 2 tháng "án binh bất động", Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) trực thuộc Tỉnh đoàn đã hoạt động trở lại, từng bước khắc phục khó khăn.


Đào tạo nghề sửa chữa ô tô cho bộ đội xuất ngũ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên

Mặc dù là cuối tuần nhưng cả thầy và trò ở các lớp đào tạo nghề tại Trung tâm DVVLTN vẫn miệt mài truyền nghề, học nghề. Đây là những lớp học nghề của bộ đội vừa xuất ngũ. Anh Đào Văn Tuấn ở Thanh Miện cho biết: "Tôi đang học nghề lái xe ở đây. Sau khi xuất ngũ chúng tôi phải tạm nghỉ ở nhà một thời gian do dịch Covid-19. Tôi mong dịch không bùng phát lại để yên tâm học nghề, tìm được việc làm ổn định".

Ngay sau khi được hoạt động trở lại, Trung tâm DVVLTN đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Quốc phòng) tiếp nhận hơn 600 bộ đội xuất ngũ để đào tạo các nghề lái xe, hàn, cơ khí, sửa chữa ô tô, điện tử, điện lạnh... Trung tâm phấn đấu dạy nghề cho 1.000 bộ đội xuất ngũ trong năm nay, tương đương so với những năm trước. Anh Đinh Quốc Vương, giảng viên Trường Cao đẳng Nghề số 20 cho biết: "Trong thời gian nghỉ vì dịch, chúng tôi đã chuẩn bị các bài giảng chu đáo, dễ hiểu hơn để truyền đạt cho học viên. Học nghề quan trọng nhất là phải được thực hành nên chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ thiết bị, máy móc đáp ứng nhu cầu".

Lĩnh vực tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên được tổ chức thường xuyên bằng hình thức tổ chức sàn giao dịch việc làm mỗi tháng 1 lần qua mạng xã hội. Ngay cả khi nghỉ dịch, cán bộ, nhân viên trung tâm đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm qua fanpage của trung tâm; dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho gần 100 thanh niên.

Dù mới bắt đầu được hoạt động trở lại nhưng trung tâm đã kết nối với hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu lao động uy tín, tham gia các sàn giao dịch việc làm, tìm hiểu thị trường lao động nước ngoài (chủ yếu việc làm tại Nhật và Đài Loan) để thông tin đến người lao động trong tỉnh. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên cấp huyện để thông báo tuyển dụng thanh niên đang có nhu cầu xuất khẩu lao động để tư vấn, giới thiệu. Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng bắt đầu từ tháng 5. Để bảo đảm môi trường học an toàn, trung tâm đã chuẩn bị dung dịch sát khuẩn đặt ở trước cửa mỗi lớp học, yêu cầu học viên chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch. Học viên phải đeo khẩu trang khi đến lớp...

Do dịch Covid-19 nên một số chỉ tiêu theo kế hoạch trung tâm đề ra phải điều chỉnh lại như tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp lẽ ra làm từ tháng 3 nhưng phải lùi lại vào năm học mới.

Trung tâm DVVLTN là đơn vị sự nghiệp công lập được tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí để chi trả lương cho cán bộ, nhân viên. Kinh phí hoạt động của trung tâm phải trông chờ vào tuyển sinh, đào tạo, tư vấn... nhưng các hoạt động trên đều phải dừng từ cuối tháng 1. Cán bộ của trung tâm chỉ được nhận lương cơ bản và cắt mọi khoản phụ thu, trợ cấp. Chị Nguyễn Thị Xiêm, Giám đốc Trung tâm DVVLTN cho biết khó khăn vì không có nguồn thu, trong khi kinh phí tỉnh cấp không nhiều dẫn đến một số hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc chưa được tu sửa, đầu tư xứng tầm.

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid - 19 nhưng Trung tâm DVVLTN đã linh hoạt triển khai hoạt động bằng mọi hình thức để thông tin việc làm đến với thanh niên.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên phục hồi sau dịch