Thu nhập của người lao động 9 tháng qua đạt bình quân 5,8 triệu đồng

29/09/2018 10:08

Tình hình lao động, việc làm có nhiều chuyển biến tích cực nhờ cải cách hành chính và tác động tích cực từ những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 28.9 tại Hà Nội, Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê cho biết, tình hình lao động, việc làm có nhiều chuyển biến tích cực nhờ chính sách cải cách hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả và tác động tích cực từ những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

9 tháng đầu năm 2018, lực lượng lao động 15 tuổi trở lên ước tính là 55,2 triệu người, tăng 581,5 nghìn người so với cùng kỳ năm trước và tăng chủ yếu ở khu vực nông thôn; trong đó, lực lượng lao động trong độ tuổi lao động ước tính là 48,5 triệu người, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Thống kê dân số và lao động chỉ ra, nhiều chính sách cải cách, đổi mới trong nước tiếp tục phát huy hiệu quả như: chính sách đất đai, tín dụng, cải cách bộ máy hành chính giúp cho môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, cùng những tác động tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, kéo theo việc làm tăng mạnh.

Theo đó, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản và tăng tỷ trọng lao động trong khu vực công nghiệp, xây dựng và khu vực dịch vụ.

Số người thất nghiệp trong 9 tháng là 1,1 triệu người, giảm 19,6 nghìn người (giảm 1,7%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động từ 15 tuổi trở lên là 1,4%, giảm 0,18 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động là 1,46%, giảm 0,21 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và giảm chủ yếu ở khu vực thành thị.

Tỷ lệ lao động có việc làm đã qua đào tạo đạt 21,8%. Tỷ lệ lao động phi chính thức phi nông nghiệp là 56,2%, giảm nhẹ so cùng kỳ và giảm chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, thu nhập bình quân của lao động làm công ăn lương 9 tháng qua là 5,8 triệu đồng, tăng 381.000 đồng so với cùng kỳ năm trước, mức tăng này thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2017 (tăng 444.500 đồng)…

THÚY HIỀN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu nhập của người lao động 9 tháng qua đạt bình quân 5,8 triệu đồng