Thiệt người nằm xuống

13/05/2018 13:49

Vừa đặt tờ báo xuống ông An thở dài: - Một lúc ba mạng người, chắc đều là trụ cột trong nhà cả đây, khổ thân quá!

- Ông đang lẩm bẩm cái gì thế, ai chết, ở đâu?- bà Toàn vợ ông tò mò hỏi.

- Thì vụ tai nạn cháy lò ở Công ty CP Thép Hòa Phát báo đưa đây này. Xem nào...

Ông An tính tính toán toán một hồi rồi thốt lên:

- Thảo nào, trong 3 người chết này có một ông 49 tuổi, một ông 53 tuổi. Vận hạn thật không biết đâu mà tránh được. 

- Vận với chả hạn cái gì. Tôi nghe mấy bác cán bộ hưu trong khu kể từ năm công ty ấy bắt đầu hoạt động ở tỉnh mình tới nay đã xảy ra mấy vụ tai nạn làm cả chục người chết rồi. Chứng tỏ là họ không chú ý bảo đảm an toàn cho người lao động chứ gì đâu. 

- Công ty lớn thế kia mà. Chà chà, đau đầu nhỉ, tỉnh vừa mới phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động xong mà lại dính ngay vụ tai nạn thương tâm này. 

- Ở các công ty lớn công tác an toàn còn được chú ý, người lao động được trang bị quần áo, thiết bị bảo hộ còn đỡ chứ ở những công ty nhỏ hoặc những đội thợ tự do thì mấy ai quan tâm đến an toàn lao động đâu bố - anh Minh, con trai lớn của ông bà góp chuyện. 

- Phải đấy. Sợ nhất phải là cánh thợ xây dựng. Thợ xây thì đứng trên những giàn giáo chênh va chênh vênh. Thợ sơn thì leo trèo, treo mình trên những bờ tường dựng đứng. Phụ hồ đứng dưới cũng chẳng sung sướng gì. Thấy bảo đã có những ca đứt dây tời, nguyên vật liệu rơi xuống đầu làm phụ hồ đứng dưới đất chết ngay tại chỗ. 

 - Ừ, đúng đấy. Nói mới nhớ hôm nhà mình thuê cánh thợ đến lợp mái tôn trên tum, đứng dưới nhìn họ nhỏ xíu, chạy thoăn thoắt ở trên, tôi cứ sợ sợ là... Rủi ro nhìn thấy rõ mà sao họ lại không chú ý đến nhỉ. Bây giờ thị trường bán đầy thiết bị bảo hộ mà? 

- Chủ thầu thì chỉ quan tâm xem làm thế nào để thu được nhiều tiền, họ hơi đâu mà lo chuyện an toàn.

- Họ không lo thì tự người lao động phải mua cho mình vậy. 

- Người lao động tự do làm theo kiểu công nhật, thu nhập thấp, làm ngày nào ăn ngày đó, không làm thì cũng treo miệng luôn, lấy đâu ra tiền mà tự mua hở mẹ? Họ lo cái ăn qua ngày thôi đã đủ mệt rồi. 

- Khổ thật. Không có bảo hộ gì cả nhỡ có chuyện không may xảy ra thì chỉ thiệt người nằm xuống.

- Khổ cả người thân của họ nữa chứ bà. Mấy anh công nhân mất sau vụ tai nạn vừa rồi chắc cũng đều còn mẹ già, con nhỏ cả. Cũng may nghe nói phía công ty của họ đã hỗ trợ kịp thời rồi. 

- Hỗ trợ cũng chỉ là giải quyết vấn đề trước mắt, chứ mất đi trụ cột trong nhà rồi sau này biết phải làm sao? Tốt nhất là cả doanh nghiệp và người lao động đều phải lo chuyện bảo đảm an toàn.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt người nằm xuống