Tạo việc làm cho lao động lớn tuổi

01/11/2017 17:15

Bố trí việc làm phù hợp cho lao động lớn tuổi tạo ra nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp...


Sử dụng lao động lớn tuổi giúp doanh nghiệp ổn định về nhân sự

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm cách loại bỏ lao động lớn tuổi (từ 35 tuổi trở lên) với lý do càng nhiều tuổi hiệu suất làm việc càng giảm mà số tiền lương phải trả cho người lao động lại tăng cao. Nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp không quay lưng với lao động lớn tuổi mà tìm cách bố trí cho họ việc làm phù hợp, từ đó phát huy hiệu quả của nhóm lao động này.

Bố trí việc phù hợp

Mới đây, Công ty TNHH Tung Yang (ở xã Cẩm Phúc, Cẩm Giàng) đã ký lại hợp đồng lao động với ông Lê Bá Hùng dù năm nay ông đã tròn 60 tuổi, làm việc tại công ty được 13 năm. Về lý, công ty hoàn toàn có thể thanh lý hợp đồng lao động nhưng thể theo nguyện vọng của ông, công ty tiếp tục nhận ông vào làm việc. Ông Hùng vui vẻ cho biết: "Bây giờ nếu tôi nghỉ việc ở đây thì khả năng xin việc ở những nơi khác rất thấp. Công ty xếp tôi làm việc ở xưởng gia công, tiền công trả theo sản phẩm nên dù tôi có làm chậm một chút thì cũng không ảnh hưởng đến bất kỳ ai". Khi ký hợp đồng, công ty vẫn tạo điều kiện giữ nguyên mức lương cơ bản cho ông Hùng. Thu nhập hiện nay của ông đạt khoảng 6 triệu đồng/tháng. Ông lại có bệnh trong người nên khi đi làm, được công ty hỗ trợ đóng các loại bảo hiểm cũng giúp giảm bớt chi phí điều trị rất nhiều.

Cách đây mấy năm, ngoài 40tuổi nên chị Trần Thị Sáu ở thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) khá vất vả đi xin việc. Rất nhiều nơi từ chối với lý do chị đã nhiều tuổi nên không bố trí được việc làm. Nhưng Công ty TNHH ANT đã nhận chị vào làm tại bộ phận đóng gói. Chị Sáu cho biết công việc rất phù hợp với sức khỏe và thời gian đi lại của chị. Mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng trong thời gian qua đã giúp chị có điều kiện nuôi con học đại học.

Đã gần 40 tuổi mà đầu năm nay, anh Nguyễn Hữu Điện ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) mới loay hoay đi xin việc. Giữa lúc nhiều nơi từ chối thì may mắn anh đã được Công ty TNHH GFT Việt Nam ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) nhận vào làm tại bộ phận trực máy ra thành phẩm. Anh Điện cho biết: "Công việc không đòi hỏi tay nghề nên tôi vừa vào đã đáp ứng được ngay. Mức thu nhập hiện nay tại công ty cũng giúp tôi đủ trang trải cuộc sống, nuôi các con còn nhỏ. Điều quan trọng là tôi có việc làm ổn định, được hưởng đầy đủ các chế độ đối với người lao động theo đúng quy định".

Phát huy lợi thế

Công ty TNHH Tung Yang  chuyên sản xuất, gia công sản phẩm nhôm định hình. Công ty đang có hơn 300 lao động, trong đó khoảng một nửa từ 35 tuổi trở lên, chủ yếu là người địa phương. Qua quan sát tại xưởng gia công, đóng gói, nơi có nhiều lao động lớn tuổi (LĐLT) đang làm việc, chúng tôi thấy ai cũng cần mẫn, tập trung vào công việc. Bà Phạm Liễu Mai, Trưởng Phòng Hành chính - nhân sự công ty nhận xét: LĐLT có rất nhiều ưu điểm mà lao động trẻ tuổi không đáp ứng được. Luôn có  ý thức rõ về tuổi tác nên họ rất trách nhiệm, gắn bó với công việc. Hầu như LĐLT không "nhảy việc", giúp doanh nghiệp hạn chế rất nhiều biến động về nhân sự. Một ưu điểm nữa của LĐLT là kinh nghiệm trong công việc. Có những vị trí mà kinh nghiệm và sự cần mẫn quan trọng hơn sức trẻ rất nhiều. Mặt khác, phần lớn LĐLT là người địa phương nên thường gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không phải chịu áp lực gánh nặng an sinh như khi sử dụng những lao động từ nơi xa đến làm việc.

Lãnh đạo Công ty TNHH ANT ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cũng nhận thức rõ những ưu điểm trên của LĐLT. Bà Mai Thị Ngọc Huyền, cán bộ nhân sự của công ty cho biết công ty không hề có chủ trương cho LĐLT nghỉ việc. Chiến lược sử dụng lao động dài hơi của công ty là sẽ luân chuyển vị trí làm việc phù hợp cho LĐLT. Cụ thể, những LĐLT sẽ không phải làm ca đêm nữa, chỉ làm trong giờ hành chính. Sức khỏe giảm sút thì họ được chuyển về bộ phận đóng gói. Thời gian qua, không chỉ điều tiết số LĐLT hiện có cho phù hợp mà công ty còn tuyển dụng thêm một số lao động trên 35 tuổi. Theo đánh giá của lãnh đạo doanh nghiệp, họ không gặp rắc rối gì trong sản xuất khi sử dụng nhiều LĐLT. Ngược lại tình hình nhân sự rất ổn định, công ty không phải "đau đầu" với việc tuyển dụng và đào tạo công nhân.

Gánh nặng trên vai đối với LĐLT rất nhiều vì sức khỏe của họ bắt đầu suy giảm mà con cái vẫn còn đang ăn học. Sử dụng LĐLT, bố trí việc làm phù hợp với tuổi tác, sức khỏe, kinh nghiệm của họ là chính sách rất nhân văn của các công ty. Đồng thời, đội ngũ LĐLT cũng có điều kiện phát huy lợi thế của mình để đóng góp cho doanh nghiệp, tạo mối quan hệ qua lại hai bên cùng có lợi. Vì vậy, các doanh nghiệp nên nghiên cứu, xem xét sử dụng nhóm lao động này chứ không nên vội vã thải hồi.


THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo việc làm cho lao động lớn tuổi