Sau Tết khó tìm người giúp việc

08/03/2018 08:52

Sau kỳ nghỉ Tết, không ít gia đình nháo nhào tìm người giúp việc (NGV) nhà, trông trẻ... mà không kiếm được dễ dàng.


Sau Tết, nhiều gia đình mặc dù trả giá cao mà vẫn không thuê được người giúp việc

Từ sau Tết đến nay, chị Đồng Thị Trang ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) bận bù đầu vì ngoài việc ở công sở, chị còn phải trông con nhỏ. Chị cho biết: "NGV nhà tôi hứa mùng 5 Tết sẽ quay lại nhưng đến giờ vẫn chưa thấy đâu. Gọi điện thì chị ấy hẹn tới hẹn lui, xin được nghỉ thêm đến hết tháng giêng. Tôi đành nhờ bà ngoại trông cháu trong lúc đi làm". Chị Trang tính thuê NGV khác nhưng thật khó tìm được người thạo việc nên đành làm “ô sin” tạm thời. 

Cùng cảnh với chị Trang, chị Nguyễn Thị Hương ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) có con nhỏ 2 tuổi. Trước Tết, mẹ đẻ chị trông con giúp nhưng nay bà về quê nên chị phải lo tìm NGV. Chị Hương cho biết: "Trước Tết, tôi đã nhờ người thân, bạn bè tìm NGV nhưng vẫn chưa có kết quả. Vì nhu cầu cao nên NGV ngày càng khó kiếm".

Có nhiều lý do khiến NGV không quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đây là thời điểm các địa phương tập trung gieo cấy. Ngoài ra, sau Tết, nhiều gia đình, dòng họ tổ chức những việc lớn như chúc thọ, đám cưới cho con cháu... Vì vậy, nhiều gia đình phải thuê NGV với mức lương cao, chấp nhận thuê NGV chưa thạo việc... Theo chị Nguyễn Thị Ngọc ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương): "Sau Tết, chị giúp việc xin nghỉ hẳn nên tôi phải tìm người khác. NGV mới không được như người cũ nhưng vì hiện nay tìm NGV rất khó, gia đình tôi lại đang cần nên đành phải chấp nhận”.  

Chị Phạm Thị Dung làm nghề giới thiệu NGV trên mạng cho biết: "Cả trước và sau Tết tôi đều rất bận vì khách hàng liên tục gọi đến. Lượng người tìm NGV cao hơn từ 4-5 lần so với những ngày thường, kể cả NGV bán thời gian hoặc cố định". Trung tâm của chị Dung đã lên kế hoạch tìm NGV từ nhiều tháng trước Tết nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Theo chị Dung, hiện nay mức lương dành cho NGV cố định tại gia đình từ 4-6 triệu đồng/người/tháng, tùy thuộc vào công việc như trông người già, trông trẻ, dọn dẹp nhà cửa... 

Nắm bắt được tình hình này nên một số NGV tận dụng để "nhảy việc" sang những chỗ trả lương cao hơn hoặc yêu cầu chủ nhà tăng lương. Mất NGV, nhiều nhà phải thuê NGV theo giờ. Hiện nay giá thuê NGV theo giờ khá cao, từ 180.000-200.000 đồng/buổi. Đa số NGV làm theo giờ đầu năm đều là sinh viên. Bạn Nguyễn Thị T. là sinh viên năm thứ tư của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương chia sẻ: "Ngoài thời gian đi học em có nhận giúp việc theo giờ để kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt, học phí... Đợt này giá thuê có thể tăng thêm 30.000-40.000 đồng/buổi so với thời gian trước Tết vì đầu năm ít các bác, các cô giúp việc hơn".

Câu chuyện sau Tết nhiều gia đình chật vật tìm NGV không còn xa lạ. Hầu hết các gia đình có nhu cầu, ngoài tự tìm hoặc nhờ người quen thì tìm đến các trung tâm giới thiệu cũng là một giải pháp. Người có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ thông tin do đơn vị, trung tâm giới thiệu cung cấp. Nên gặp gỡ tìm hiểu trước về NGV định thuê và có bước thử việc. Hầu hết các gia đình hiện mới chỉ thỏa thuận miệng với NGV. Điều này vừa vi phạm quy định, vừa khó ràng buộc NGV. Do vậy, cần thỏa thuận rõ với NGV và tiến hành ký kết hợp đồng lao động để bảo đảm quyền lợi của cả hai bên.     

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau Tết khó tìm người giúp việc