Niềm vui từ những mái ấm công đoàn

01/02/2021 16:57

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó giúp họ vươn lên trong cuộc sống, yên tâm làm việc.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà cho chị Phạm Thị Duyên, giáo viên Trường THPT Hồng Đức, Ninh Giang. Ảnh tư liệu

Hiện thực hóa ước mơ của người lao động

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Đinh Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Hiệp Hòa (Kinh Môn) vui mừng cho biết: “Sau nhiều năm phải thuê trọ, ước mơ có căn nhà riêng của tôi đã thành hiện thực. Đó là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp công đoàn, chính quyền địa phương, nhà trường, đồng nghiệp và người thân".

Chị Hiền hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau khi ly hôn, một mình chị nuôi 2 con nhỏ. Với đồng lương ít ỏi, chị phải lo tiền ăn học cho con, tiền sinh hoạt cho cả gia đình, lại mất tiền thuê nhà.

Cuối tháng 12.2020, ngôi nhà mới rộng 60 m2 của mẹ con chị Hiền hoàn thành. Ngôi nhà có kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng, trong đó Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ tình nghĩa công đoàn giáo dục thị xã Kinh Môn hỗ trợ 5 triệu đồng...

Niềm vui cũng vừa đến với chị Phạm Thị Duyên, giáo viên Trường THPT Hồng Đức (Ninh Giang). Căn nhà mới của chị rộng 80 m2, vừa được khánh thành với kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Trường THPT Hồng Đức 100 triệu đồng. Anh em họ hàng của chị Duyên chung tay hỗ trợ ngày công cùng nhiều vật liệu xây dựng.

Chồng chị Duyên mất do tai nạn, một mình chị nuôi con nhỏ nên hoàn cảnh rất khó khăn. Nhiều năm 2 mẹ con chị ở trong căn nhà xuống cấp, trời mưa phải đến ở nhờ anh em, họ hàng. Căn nhà mới vững chắc là nguồn động viên to lớn đối với mẹ con chị Duyên. "Từ nay mẹ con tôi không phải đến nhà anh em họ hàng ở nhờ nữa. Mẹ con tôi vui lắm. Tôi xin cảm ơn các cấp công đoàn, nhà trường, đồng nghiệp và anh em họ hàng đã giúp mẹ con tôi thực hiện ước mơ", chị Duyên nói. 

Ngoài hỗ trợ xây nhà mới, các cấp công đoàn trong tỉnh còn giúp nhiều đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sửa nhà. Chị Nguyễn Thị Ngà, công nhân Công ty TNHH VSM Nhật Bản cùng 2 con ở trong căn nhà cấp bốn đã xuống cấp. Cứ trời mưa to, gió lớn, 3 mẹ con chị lại lỉnh kỉnh nồi niêu, thau chậu để hứng nước mưa dột. Ước mơ sửa được ngôi nhà của chị đã thành hiện thực khi có sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp công đoàn và đồng nghiệp. Từ 10 triệu đồng hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh và một số nguồn kinh phí khác, chị đã sửa được mái nhà. "Giờ đây trời mưa mẹ con tôi không phải chịu cảnh nhà dột nữa. Sự quan tâm này đã tiếp thêm động lực cho mẹ con tôi yên tâm sống và làm việc", chị Ngà xúc động nói.

Nguồn quỹ nghĩa tình

Chương trình "Mái ấm công đoàn" được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 2007. Từ nguồn quỹ hoạt động của công đoàn, các tổ chức trong và ngoài tỉnh tài trợ, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời hỗ trợ nhiều đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, yên tâm làm việc. 

Để có nguồn lực thường xuyên chăm lo cho đoàn viên, NLĐ về nhà ở, năm 2019 LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ "Mái ấm công đoàn". Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ quỹ tối thiểu 30.000 đồng/năm. Công nhân, lao động ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng/người/năm.

Từ năm 2010 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trích quỹ, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây 90 ngôi nhà "mái ấm công đoàn" và sửa chữa 32 nhà với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Riêng năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây 5 ngôi nhà “mái ấm công đoàn” và sửa 9 nhà với tổng trị giá 240 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết năm 2021, đơn vị tiếp tục triển khai kế hoạch xây, sửa nhà “mái ấm công đoàn” nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ những mái ấm công đoàn