Nhiều doanh nghiệp cho nhân viên làm việc từ xa để tránh nguy cơ lây lan Corona

31/01/2020 18:03

Nhiều doanh nghiệp đã cho nhân viên ở nhà, làm việc từ xa, trang bị khẩu trang và dung dịch diệt khuẩn cho nhân viên... nhằm hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch cúm do virus corona gây ra.

Tại trụ sở của một doanh nghiệp Nhật Bản trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3, TP Hồ Chí Minh) vào sáng 31.1, các nhân viên đã được công ty này trang bị khẩu trang y tế và viên sủi bổ sung vitamin C miễn phí.

Trong văn phòng làm việc, các nhân viên phải đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus corona. Một nhân viên tại đây cho biết để bảo vệ bản thân, các nhân viên đã chủ động đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi làm ngay từ ngày đầu tiên làm việc của năm mới.

Nhiều công ty đã triển khai các biện pháp kiểm tra thân nhiệt nhân viên, khuyến khích đeo khẩu trang. Những nhân viên có biểu hiện hoặc triệu chứng cúm được khuyến khích đi khám bác sĩ. Nhân viên đã đi đến các vùng dịch hoặc tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh được khuyến khích ở nhà làm việc từ xa...

Từ ngày 30.1, ban điều hành Công ty Sen Đỏ đã ra thông báo cho các nhân viên đã đi đến Vũ Hán hoặc tiếp xúc với bất kỳ người nào đã đi đến Vũ Hán kể từ ngày 15.1 phải khai báo rủi ro phơi nhiễm với bộ phận nhân sự.

"Những nhân viên này sẽ được yêu cầu làm việc tại nhà ít nhất trong 14 ngày kể từ ngày trở về từ Vũ Hán hoặc lần cuối tiếp xúc với người từ Vũ Hán. Sau khoảng thời gian đó, phải có xác nhận về sức khỏe từ bác sĩ của bạn trước khi trở lại làm việc", thông báo của Sen Đỏ nêu rõ.

Công ty này cũng khuyến nghị bất cứ nhân viên nào có biểu hiện triệu chứng giống như cúm đều được hướng dẫn tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức và tránh đến văn phòng trước khi được bác sĩ tư vấn...


Khẩu trang, viên sủi bổ sung C được trang bị tại văn phòng làm việc một doanh nghiệp nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh

Tương tự, một công ty công nghệ lớn khác là VNG cũng cho phép tất cả nhân viên vừa trở về từ vùng có nguy cơ nhiễm bệnh cao (Trung Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang) có thể làm việc tại nhà trong vòng 2 tuần trước khi trở lại văn phòng. "Các bạn hãy thông báo cho bộ phận nhân sự cũng như cấp trên trực tiếp về lịch làm việc", VNG hướng dẫn các nhân viên nêu trên.

Cũng theo thông báo của VNG, tất cả các văn phòng của họ đều sẽ hạn chế đón tiếp khách nước ngoài trong thời gian tới. Các nhân viên nên cân nhắc và hạn chế các chuyến đi xa nếu không có nhu cầu cấp thiết trong thời gian này, đặc biệt là đến các vùng có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Nhân viên có các triệu chứng cảm cúm nên ở nhà và được điều trị...

Nhiều công ty khác còn triển khai các biện pháp kiểm soát thân nhiệt nhân viên trước khi cho vào làm. Chẳng hạn Công ty xây dựng Bạch kim Toàn cầu (TP Hồ Chí Minh) triển khai đo nhiệt độ và bắt buộc phải đeo khẩu trang với tất cả nhân viên trước khi cho vào công ty làm việc. Các nhân viên bị sốt bắt buộc phải nghỉ ở nhà và khuyến khích đi khám bệnh.

Ông Trần Viết Quân, Giám đốc Công ty ứng dụng di động Xanh (TP Hồ Chí Minh), cho biết tùy vào tình hình sắp đến sẽ cho nhân viên làm việc từ xa ở nhà, hạn chế đến công ty để phòng ngừa tối đa nguy cơ nhiễm bệnh từ virus corona (nCoV) cũng như lây lan cho người khác...

Nhiều công ty có các bộ phận buộc phải làm việc như nhân viên giao dịch, đón tiếp khách hàng… đều buộc nhân viên phải đeo khẩu trang và thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Đại diện hệ thống bán lẻ FPT Shop cho biết: "Công ty liên tục email cập nhật tình hình dịch bệnh, nhắc nhở nhân viên đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn… Đặc biệt bộ phận tiếp đón khách hàng tại các nhà thuốc Long Châu và các cửa hàng FPT Shop đều đeo khẩu trang khi làm việc".

Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho biết đối với các khu vực có phát sinh dịch ca nhiễm, yêu cầu 100% giao dịch viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Các khu vực khác khuyến khích giao dịch viên mang khẩu trang...

Còn tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (Bà Rịa - Vũng Tàu), ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới, các công nhân đã chứng kiến hình ảnh "lạ lẫm" khi ngay từ cổng bảo vệ, nhiều công ty đã phát khẩu trang miễn phí.

Thậm chí có công ty còn tổ chức đo thân nhiệt ngay tại cổng với nhiệt kế điện tử đo trán hồng ngoại để phát hiện các trường hợp sốt cao.

Tại nhà xưởng của một công ty nước ngoài có hơn 1.500 nhân viên, doanh nghiệp này đã dán thông báo các lưu ý với nhân viên trong việc phòng tránh virus corona, yêu cầu nhân viên ra vào cổng bắt buộc phải đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ cơ thể và nếu sốt trên 38 độ C được khuyến cáo nghỉ bệnh.


Một doanh nghiệp FDI tại Vũng Tàu đưa ra khuyến cáo với các công nhân để phòng tránh virus corona 

Theo các nhân viên tại công ty này, hiện tại các nhân viên khối văn phòng cũng phải đeo khẩu trang trong lúc làm việc để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus bởi môi trường nhà xưởng ở khu công nghiệp đông đúc, có cả người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều doanh nghiệp cho nhân viên làm việc từ xa để tránh nguy cơ lây lan Corona