Người lao động lo tiền thưởng Tết giảm

24/11/2020 07:02

Đối với nhiều công nhân, khoản thưởng Tết có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình họ. Năm nay, mức thưởng được dự báo thấp hơn nhiều năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang khiến họ lo lắng.


Tiền thưởng Tết thỏa đáng sẽ khích lệ người lao động

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự báo tiền thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn mọi năm làm nhiều công nhân lao động lo lắng. 

Khoản tiền ý nghĩa

Tại khu công nghiệp Đại An lúc tan tầm, công nhân lao động (CNLĐ) đổ nườm nượp ra đường. Khi được hỏi về thưởng Tết, chị Nguyễn Thị Vân, công nhân Công ty TNHH NamYang Delta cho biết doanh nghiệp chưa công bố mức thưởng Tết năm nay. Như mọi năm phải tháng 12 công ty mới thông báo. Chồng chị Vân cũng làm công nhân, chị là con dâu cả trong nhà, sống cùng bố mẹ chồng nên Tết nào cũng phải lo toan mọi việc nên khoản thưởng Tết rất quan trọng với gia đình. Chị bày tỏ sự lo lắng vì năm nay doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 nên có thể thưởng Tết sẽ thấp hơn năm ngoái. 

Còn anh Phạm Văn Nguyên, quê ở Thanh Hóa là công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Cương (Cẩm Giàng) cho biết vợ ở nhà nuôi 3 con nhỏ. Công ty anh phải cuối tháng 12 mới thông báo thưởng Tết. Năm ngoái, anh được 4,7 triệu đồng lương tháng thứ 13. Vì năm nào công ty cũng giữ lại tiền khoảng 15 ngày công để CNLĐ sau Tết đi làm trở lại nên khoản thưởng Tết rất quan trọng với anh. "Năm nay, do dịch Covid-19, doanh nghiệp hoạt động khó khăn, nhiều người còn phải nghỉ việc luân phiên, có người nghỉ hẳn. Gia đình chỉ mong chờ vào lương, thưởng của tôi mà không biết thế nào nên cũng rất lo lắng", anh Nguyên chia sẻ. 

Chủ tịch Công đoàn của một số doanh nghiệp cho biết hiện chưa có kế hoạch thưởng Tết nhưng năm nay dự kiến lương, thưởng vẫn như năm ngoái. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH NamYang Delta, doanh nghiệp có 2.500 CNLĐ. Dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, CNLĐ đều được thưởng lương tháng thứ 13 tuỳ theo mức lương cơ bản của mỗi người. Ngoài ra, công đoàn còn rà soát CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xa quê để hỗ trợ vé xe, quà Tết. Năm nay, dù công ty gặp khó khăn, nhiều CNLĐ phải nghỉ việc luân phiên nhưng dự kiến mức lương, thưởng vẫn như năm ngoái. 


Nhiều công nhân lao động lo lắng năm nay thưởng Tết sẽ thấp hơn năm ngoái

Giám sát chặt chẽ

Thưởng Tết luôn là câu chuyện được nhiều người bàn đến trong thời gian này, đặc biệt tại các doanh nghiệp. Theo Công đoàn ngành công thương, công đoàn ngành đang quản lý 64 đơn vị với 28.000 CNLĐ. Ở các doanh nghiệp có đưa khoản thưởng lương tháng 13 vào thỏa ước lao động tập thể thì CNLĐ đều được nhận. Thời gian này mọi năm, các doanh nghiệp đã có đơn hàng cho năm tới nhưng năm nay nhiều đơn vị chỉ có đơn hàng theo tháng. Nhiều doanh nghiệp rất khó khăn nên CNLĐ lo lắng về thưởng Tết.

Đối với CNLĐ, thưởng Tết không chỉ là một khoản thu nhập thêm mà họ còn muốn biết sự ghi nhận của doanh nghiệp về những đóng góp của mình vào kết quả hoạt động chung trong năm qua. 

"Công đoàn ngành sẽ có văn bản đề nghị các công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ lương, thưởng theo thỏa thuận. Rà soát các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, người xa quê hay ở lại ăn Tết... để kêu gọi, vận động doanh nghiệp cùng các cấp công đoàn chăm lo cho CNLĐ bằng nhiều hình thức", ông Trần Đại Duyệt, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương cho biết.

Một số chuyên gia lao động nhận định những năm gần đây, thưởng Tết đều ổn định, không có đột biến. Nhưng năm nay do dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Đặc biệt, dịp trước, trong và sau Tết là thời điểm nhạy cảm, dễ xảy ra tranh chấp lao động tập thể liên quan đến nợ lương, thưởng và nợ bảo hiểm xã hội. Do đó, cán bộ công đoàn cơ sở cần kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của CNLĐ cũng như kịp thời thông tin về những doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương, thưởng, thu hẹp sản xuất… để có hướng xử lý. 

Trước tình hình năm nay, nhiều doanh nghiệp rất khó khăn, ông Bùi Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết để bảo đảm tiền lương, thưởng cho CNLĐ, ngành lao động sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ và quản lý tốt việc trả lương, thưởng Tết theo quy định. Các doanh nghiệp phải thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng Tết để CNLĐ nắm rõ.  

THẾ ANH

Điều 103 Bộ luật Lao động quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Từ năm 2021, Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ bổ sung một số quy định về tiền thưởng, theo đó thưởng Tết cho người lao động không nhất thiết phải bằng tiền mà có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động lo tiền thưởng Tết giảm