Mức hỗ trợ kinh phí học nghề cho lao động nông thôn

26/12/2017 07:07

Từ năm 2018 sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các nghề đào tạo cho lao động nông thôn.

Đây là nội dung Quyết định số 3718/QĐ-UBND ngày 1.12.2017 của UBND tỉnh. Theo đó, đối tượng được thụ hưởng chương trình này là lao động nông thôn (nam từ 15-60 tuổi, nữ từ 15-55 tuổi), có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

2 nhóm đối tượng nằm trong chương trình gồm: đối tượng 1 thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người bị thu hồi đất canh tác, lao động nông thôn khác; đối tượng 2 là người khuyết tật. Mỗi người chỉ được hỗ trợ đào tạo một lần theo chính sách của Nhà nước. Những người đã được hỗ trợ đào tạo theo các chính sách hiện hành khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ đào tạo theo chính sách này.

Nhóm đối tượng 1 được hỗ trợ đào tạo các nghề gồm: hàn, điện dân dụng, điện công nghiệp, lắp đặt điện, điện tử, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, sửa chữa máy nông cụ, lái xe ô tô các hạng, vận hành các loại máy ủi, xúc, nâng hàng, cần trục, sửa chữa ô tô, xe máy, sản xuất vật liệu xây dựng không nung, may công nghiệp, dệt, thêu, thủ công mỹ nghệ, làm hương, vẽ trên gốm, mộc mỹ nghệ, in phun quảng cáo, kế toán, thư ký văn phòng, quản lý kinh doanh điện, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị máy tính, nấu ăn, phục vụ khách sạn, trồng lúa năng suất cao, trồng ngô, trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả, quản lý dịch hại tổng hợp, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, sử dụng thuốc thú y, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, quản lý trang trại. Số tiền hỗ trợ dao động từ 550.000-650.000 đồng/người/tháng; tối đa 1.950.000 đồng/người/khóa học.

Nhóm đối tượng 2 được hỗ trợ đào tạo các nghề: hàn, điện dân dụng, may công nghiệp, tin học văn phòng, thêu và thủ công mỹ nghệ. Mức hỗ trợ từ 900.000 - 1 triệu đồng/người/tháng; tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học.

Ngoài ra, người học được hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/ngày thực học/người. Những người học cách nơi cư trú từ 15km trở lên được hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học. Riêng người khuyết tật chỉ cần ở cách xa từ 5 km trở lên sẽ được hỗ trợ 300.000đồng/người/khóa học.

TN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức hỗ trợ kinh phí học nghề cho lao động nông thôn