Giáo dục nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động và hội nhập quốc tế

02/09/2018 13:04

Đó là nội dung chỉ đạo trong Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh về nâng cao trách nhiệm và chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vừa được ban hành.

Chỉ thị cũng nêu rõ, đây là nhiệm vụ nhằm đổi mới căn bản, mạnh mẽ về nhận thức, quản lý phát triển công tác GDNN theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; nâng cao chất lượng và phát triển quy mô về GDNN, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh...

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về GDNN; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển GDNN của tỉnh sau khi được phê duyệt. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ quản lý và nhà giáo GDNN, hội giảng nhà giáo GDNN, các hội thi tay nghề cho học sinh, sinh viên. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 5.11.2012 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho người lao động (NLĐ) nông thôn và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện đào tạo nghề phi nông nghiệp cho NLĐ nông thôn thuộc đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020". Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ sở GDNN với doanh nghiệp theo phương châm gắn kết 3 nhà: nhà quản lý - nhà trường - nhà doanh nghiệp; hằng năm, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua việc khảo sát nhu cầu đào tạo và tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp; nghiên cứu xây dựng đề án "Củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng GDNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025, định hướng đến năm 2030".

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp chỉ đạo về đào tạo, chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; tập trung tổ chức đào tạo cho lao động tại các xã xây dựng nông thôn mới; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định danh mục các nghề đào tạo, xây dựng mức chi phí đào tạo cho từng nghề nông nghiệp trong danh mục; xây dựng kế hoạch, nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chỉ đạo các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp đi học nghề theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5.12.2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn; triển khai hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 6.6.2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề.

Các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm GDNN và các cơ sở khác có tham gia GDNN căn cứ chỉ tiêu, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn thực hiện việc rà soát các điều kiện liên quan đến hoạt động GDNN của đơn vị. Trong đó, tập trung vào các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, đội ngũ nhà giáo để xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại và lộ trình phát triển của đơn vị. Chú trọng đào tạo nguồn lao động chất lượng cao (trình độ cao đẳng, trung cấp), đặc biệt là trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề để tham gia hoạt động sản xuất; tập trung đào tạo các nghề để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chủ động khảo sát nhu cầu đào tạo nghề nghiệp của thị trường lao động và doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo nghề nghiệp cho NLĐ, bảo đảm chất lượng và bố trí, giải quyết việc làm cho NLĐ sau đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đào tạo, giảm sự lệ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Luật lao động, Luật GDNN về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho NLĐ của doanh nghiệp; hằng năm cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu tuyển dụng, đào tạo lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Tăng cường phối hợp với các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho NLĐ. Đồng thời tham gia xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, tổ chức giảng dạy, hướng dẫn thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học tại cơ sở GDNN; tiếp nhận người học, nhà giáo đến thăm, thực hành, thực tập nâng cao kỹ năng nghề thông qua hợp đồng với cơ sở GDNN.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và những thông tin quan trọng, cần thiết về công tác GDNN...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động và hội nhập quốc tế