Đằng sau những khuôn hình đẹp

21/06/2019 17:58

Bên cạnh nội dung, hình ảnh là yếu tố đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng tác phẩm truyền hình.

Để có những tác phẩm truyền hình chất lượng, đội ngũ quay phim, kỹ thuật viên phải luôn tập trung cao. Trong ảnh: Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh làm chương trình truyền hình trực tiếp “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên” tại trường quay đa năng của đài 

Đằng sau những khuôn hình đẹp là kết quả từ sự lao động, sáng tạo không ngừng của đội ngũ quay phim và kỹ thuật viên.

Trau chuốt từng chi tiết

Từ những ngày còn bỡ ngỡ với chiếc máy quay, đến nay anh Nguyễn Đăng An, quay phim của Phòng Thời sự, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương đã có 7 năm trong nghề. Chừng đó thời gian không phải là quá dài nhưng cũng đủ để anh có cơ hội trải nghiệm nhiều bối cảnh, hiện trường tác nghiệp từ trong nhà đến ngoài trời, từ dễ đến khó, đôi khi đòi hỏi sự lăn xả, dấn thân.

Nhiều lần đi cùng lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết, anh An phải cầm máy quay chạy trước, nhanh chóng quan sát để chọn vị trí tác nghiệp phù hợp, thuận lợi. Đôi khi có những sự kiện, sự việc diễn ra rất nhanh đòi hỏi quay phim phải tập trung cao độ, không được phép mắc lỗi.

Anh Lê Văn Tuyến ở Đài Phát thanh huyện Thanh Hà đã hơn 20 năm gắn bó với máy quay. Anh Tuyến cho rằng dù nội dung tin, bài có hay đến đâu mà hình ảnh không đa dạng, bố cục, chất lượng không tốt thì cũng khó thu hút được khán giả. Trước khi chạm tay vào chiếc máy quay, người quay phim cần phải hình dung mình sẽ cần những khung hình như thế nào với bố cục ra sao. Sau khi quay, trải qua các khâu biên tập, xử lý kỹ thuật, các tác phẩm truyền hình của mình được phát sóng, anh Tuyến thường dành thời gian xem lại để rút kinh nghiệm.

Vì nhiều lý do nên không phải lúc nào hình ảnh quay được cũng bảo đảm chất lượng. Nhiều khi vì yếu tố ngoại cảnh như thời tiết xấu, tiếng nước chảy, tiếng mưa, tiếng gió… làm cho video bị lẫn tạp âm, hình thiếu sáng, ngược sáng, rung… Những kỹ thuật viên truyền hình sẽ phải can thiệp để các khuôn hình đẹp hơn.

Anh Nguyễn Tiến Bình, kỹ thuật viên sản xuất chương trình Phòng Kỹ thuật và Công nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương chia sẻ: “Khi nhận video của phóng viên gửi về, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh ánh sáng, màu sắc sao cho khuôn hình cân đối, hợp lý và đẹp nhất có thể. Ngoài linh hoạt cấu trúc cỡ hình toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh, các hình ảnh phải được sắp xếp bảo đảm tính logic, làm nổi bật nội dung tác phẩm. Tiết tấu hình ảnh nhanh chậm phụ thuộc vào thể loại và mục đích của tác giả. Những tin thời sự thường có tiết tấu nhanh hơn các thể loại phim tài liệu, phóng sự…”.

Những nỗi buồn vui

Suốt những năm tháng gắn bó với nghề báo, các phóng viên quay phim, kỹ thuật viên luôn đầy ắp những kỷ niệm nghề. Chuyện vui có, buồn có, tất cả đã tạo nên những cảm xúc giúp các anh thêm yêu, thêm quý, say mê với công việc của mình. Anh An vẫn nhớ một lần thực hiện chương trình nhân đạo. Khi đang chăm chú cho những khung hình thì bất ngờ anh bị một người đàn ông cầm xoong dọa đuổi đánh. Theo phản xạ, anh lập tức ôm máy quay tháo chạy. Sau khi tìm hiểu, anh mới biết người đàn ông đó có vấn đề về tâm thần.

Anh An kể, tác nghiệp trong những sự kiện, hội nghị khán giả vẫn thấy phóng viên ăn vận chỉn chu, nhưng ít ai biết nhiều khi quay phim cũng phải xắn quần lội ruộng như nông dân. Có lần, để có hình ảnh ghi lại những quả dưa thối vì ngập úng, giữa trưa nắng chang chang, mồ hôi nhễ nhại, anh lội dưới nước mà cái nóng sực lên rát da thịt. Sau buổi đó, anh An đã bị ốm cả tuần trời.

Còn với anh Tuyến, lần đi theo đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xử lý "cát tặc" là kỷ niệm khó quên nhất. Hôm đó trời tối, di chuyển khó khăn, anh Tuyến không may bị ngã xuống sông. Tình huống xảy đến quá bất ngờ, anh Tuyến vội giơ máy quay lên cao để máy không bị ướt. Với những phóng viên quay phim như anh Tuyến, chiếc máy quay là người bạn đồng hành luôn được các anh bảo vệ, gìn giữ cẩn thận.

Mỗi một tác phẩm truyền hình được phát sóng với chất lượng hình ảnh đẹp đều mang lại niềm vui cho những người tạo ra nó. Sự ủng hộ, tin tưởng của khán giả là động lực giúp những người quay phim, kỹ thuật viên truyền hình thêm yêu, thêm gắn bó với công việc không ít vất vả, nhọc nhằn này.

TRANG NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau những khuôn hình đẹp