Công nhân ở nhà trọ: “Thấy thưởng Tết là thấy Tết”

18/01/2020 21:01

Gác lại guồng quay cuộc sống, công việc ngày cuối năm, ở những xóm trọ, hàng trăm công nhân xa quê ngồi lại bên nhau, tâm tình biết bao chuyện buồn vui trong năm cũ, hướng tới năm mới với ước mong giản dị.

Quà Tết được Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng trao tận tay công nhân tại các khu nhà trọ. Ảnh: M.D

Vui, buồn chuyện thưởng Tết

Tối 14.1, xóm trọ ông Nguyễn Văn Lợi (thôn 2 Do Nha, xã Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng) rộn riếng cười vui. Cả xóm trọ có 10 phòng, người thuê trọ đều là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Đi làm từ sáng sớm nên chỉ có thời gian buổi tối, người lao động mới được ngồi lại bên nhau, “tám” chuyện cho vơi đi nỗi nhớ quê, nhớ gia đình những ngày cuối năm.

Câu chuyện của anh Đào Ngọc Hải - công nhân Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng (hu công nghiệp Nomura) - bỗng gây sự chú ý đặc biệt từ hàng xóm khi nhắc về thưởng Tết. “Tết năm nay, công ty thưởng Tết 1,6 tháng lương, quà Tết của công đoàn đã đến tay người lao động. Với công nhân chúng em, thấy thưởng Tết là thấy Tết” - anh Hải phấn khởi.

Cùng niềm vui thưởng Tết, anh Lương Minh Tuyền - công nhân Công ty TNHH Toyoda Gosei - vui mừng vì thưởng Tết của công ty anh không kém cạnh so với anh Hải khi mức thưởng là 2,2 tháng lương.

Chung vui với bạn bè trong xóm trọ vì mức thưởng Tết cao, một số công nhân xen chút buồn khi công ty chưa có kế hoạch thưởng Tết hoặc tiền thưởng chưa đến tay người lao động. Nhiều công nhân lại lo lắng vì chỉ còn ít ngày nữa là về quê đón Tết nhưng chưa có thời gian sắm sửa đồ đạc, quà Tết cho người thân. Trong khi đó, lịch làm việc, tăng ca dày đặc…

Công đoàn mang “Tết sum vầy” đến nhà trọ

Chia sẻ khó khăn với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, lao động ngoại tỉnh, công nhân nhà trọ, tối 14.1, hàng chục suất quà Tết được Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng trao tận tay công nhân tại các khu nhà trọ. Đại diện lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ khó khăn với người lao động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động trước thềm năm mới.

Anh La Văn Tuấn (32 tuổi, công nhân Công ty TNHH Tohoku Pioneer, quê ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Ngày 22.1 (28 tháng chạp) tới đây, cả gia đình tôi được về quê đón Tết trên chuyến xe nghĩa tình của công đoàn. Hôm nay lại được đón nhận món quà Tết ngay tại nhà trọ, chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm, chăm lo thiết thực của tổ chức công đoàn. Những món quà là động lực công nhân nhà trọ đón Tết vui hơn, hứng khởi trong công việc đầu năm mới”.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng dành hơn 3 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, trong đó, trao hàng nghìn suất quà, trợ cấp, hỗ trợ 70 chuyến xe đưa công nhân tỉnh xa về quê ăn Tết.

Cùng với sự chủ động của công đoàn cấp trên cơ sở, ông Hoàng Đình Long - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng cho hay dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố hỗ trợ 3 tỷ đồng để tặng 3.400 suất quà (500.000 đồng/suất), 1.000 suất trợ cấp (1.000.000 đồng/suất), 30 chuyến xe đưa công nhân lao động khó khăn về quê đón Tết.

Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng dành 1,5 tỷ đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” tặng 1.000 suất quà, 500 suất trợ cấp, 1.000 vé xe, 30 chuyến xe. Đặc biệt, trong dịp Tết này, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ thí điểm tổ chức một số chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Trước thềm Tết Nguyên đán, UBND thành phố đồng ý chủ trương lắp đặt wifi miễn phí tại 76 khu nhà trọ công nhân.

“Với những hoạt động chăm lo Tết, các cấp công đoàn thành phố hy vọng mang lại niềm vui nhân dịp năm mới cho người lao động, để người lao động thêm động lực phấn đấu, hăng say lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, sự vững mạnh của tổ chức công đoàn” - ông Long nói.

Theo báo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân ở nhà trọ: “Thấy thưởng Tết là thấy Tết”