Công nhân ham học

26/06/2018 19:23

Không ít công nhân đã có công việc với thu nhập cao hơn sau khi học thêm. Đây là động lực để nhiều công nhân vừa đi làm vừa nỗ lực học tập nâng cao trình độ.


Chị Hoàng Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Kefico Việt Nam đang học chương trình đào tạo từ xa của Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Dù phải vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả song vẫn có những công nhân vừa đi làm vừa nỗ lực học tập nâng cao trình độ với hy vọng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.

Nghị lực vươn lên

Mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới hẹn gặp được chị Hoàng Thị Hà tại nhà trọ ở khu Nhật Tân, phường Tứ Minh (TP Hải Dương). Chị Hà đang làm công nhân bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Kefico Việt Nam (khu công nghiệp Đại An). Do lịch làm việc theo ca thay đổi cộng với phải ôn luyện chuẩn bị thi cử nên chị Hà hầu như không có thời gian rảnh.

Căn phòng trọ vốn nhỏ hẹp của chị Hà chật chội hơn bởi có thêm chiếc bàn học sinh cùng khá nhiều sách vở, máy vi tính... Chị Hà hiện theo học chuyên ngành kế toán thuộc chương trình đào tạo từ xa của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ăn vội, ngủ vội, hạn chế tối đa các mối quan hệ bạn bè là biện pháp duy nhất để chị dành thời gian cho học tập. "Mỗi ngày tôi bỏ ra ít nhất 2 tiếng để học. Thời điểm chuẩn bị cho thi cử phải học nhiều hơn. Vì học từ xa nên khi gặp bài khó tôi cũng mất rất nhiều thời gian chờ thầy cô trả lời hoặc tìm hiểu trên mạng. Vất vả nhưng học đại học là mơ ước từ nhỏ nên tôi sẽ cố gắng vượt qua để có kết quả tốt nhất".

Ít ai nghĩ rằng nhà ở xa, 2 con còn nhỏ, lại làm ở bộ phận kế hoạch sản xuất của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An), chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Tân Việt (Bình Giang) vẫn theo học liên thông ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Thành Đông trong suốt 2 năm qua. Để có thể làm tốt một lúc chừng ấy việc, chị Hiền phải gồng mình với rất nhiều nhọc nhằn, vất vả. "Lúc tôi bắt đầu đi học thì con nhỏ mới chỉ hơn 1 tuổi, cháu lớn vẫn còn học mẫu giáo. Việc học của tôi chiếm trọn thời gian vào các ngày cuối tuần. Cả tuần đi làm rồi lại đi học, bao nhiêu việc nhà tôi phải nhờ người thân quán xuyến. Ngày nào cũng phải đến 10 giờ đêm tôi mới có thời gian ngồi vào bàn học. Nhiều lúc người mệt rã rời nhưng vẫn cố gắng vượt qua bởi có thể thời điểm này là cơ hội tốt nhất đối với việc học của tôi", chị Hiền nói.

Dù chưa có số liệu thống kê nhưng hiện có không ít công nhân lao động ở trong tỉnh vừa đi làm vừa theo học những chương trình văn hóa, chuyên ngành nâng cao. Trong dịp đối thoại với công nhân vào tháng 5 vừa qua, Hải Dương có 10 công nhân được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng học bổng. Họ đều là những công nhân có tinh thần hiếu học, không quản ngại khó khăn, vất vả để theo đuổi ước mơ trên con đường học tập.

Tương lai đón đợi

Vất vả là thế nhưng những công nhân ấy vẫn không nản lòng. Họ vẫn cố gắng hết sức để làm tốt công việc và hoàn thành chương trình học. Bởi họ biết, vượt qua mọi chông gai ấy là những điều tốt đẹp đón đợi ở tương lai. Chị Hiền tin rằng sau khi học xong chị sẽ có cơ hội thăng tiến hơn trong công việc, thu nhập tăng lên giúp chị cải thiện cuộc sống gia đình vốn còn rất nhiều khó khăn vì cả 2 vợ chồng đều làm công nhân.

Có không ít công nhân đã có công việc với thu nhập cao hơn sau khi học thêm. Trước đây, anh Vũ Xuân Đạt ở xã Bình Xuyên (Bình Giang) vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học hết cấp 3 đã vào miền Nam làm công nhân. Dù công việc vất vả nhưng anh vẫn nuôi ước mơ tiếp tục sự nghiệp học tập của mình. Khi đang là công nhân Công ty CP Công nghiệp hóa chất và vi sinh (TP Hồ Chí Minh), anh Đạt đã đăng ký học chuyên ngành kỹ thuật điện tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh hệ vừa học vừa làm. Lúc ấy, anh Đạt phải dành tất cả thời gian vào các buổi tối trong tuần suốt 18 tháng theo học. Đổi lại đến nay anh đã có công việc ổn định là Trưởng chuyền bộ phận sản xuất Công ty TNHH Kefico Việt Nam với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với mức thu nhập bình quân của công nhân hiện nay. "Sau khi đi học về một thời gian, thấy tôi làm việc hiệu quả hơn, cán bộ công ty cũ đã quan tâm và cất nhắc tôi lên từng vị trí công việc cao hơn. Do đó, khi xin việc vào Công ty TNHH Kefico Việt Nam tôi đã được làm ngay vị trí Trưởng chuyền. Những kiến thức đã học giúp tôi có hiểu biết hơn để nhắc nhở mọi người làm việc tốt hơn", anh Đạt cho biết.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đến việc học tập, đào tạo cho người lao động. Qua đó đã có 273 doanh nghiệp đưa nội dung học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể. Điển hình là Công ty TNHH Sees Vina (Tứ Kỳ) đã hỗ trợ học phí cho 6 công nhân học hết chương trình THPT.

THANH NGA

(0) Bình luận
Công nhân ham học