Công đoàn ngành công thương hướng về người lao động

28/03/2018 14:58

Công đoàn ngành công thương hiện có 63 công đoàn cơ sở với hơn 29.000 đoàn viên, là một trong những công đoàn cấp trên cơ sở có số lượng đoàn viên thuộc tốp cao của tỉnh.


Công đoàn ngành công thương ký kết chương trình bán hàng giảm giá cho đoàn viên với Công ty CP May II Hải Dương

Thời gian qua, công đoàn ngành luôn hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, hướng về người lao động (NLĐ).

Hằng năm, Công đoàn ngành công thương xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của Nhà nước; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đối với các doanh nghiệp có biểu hiện vi phạm về chế độ chính sách đối với NLĐ... Đặc biệt quan tâm hướng dẫn công đoàn cơ sở về kỹ năng đàm phán, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tham gia xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc... Đây đều là những quy định liên quan đến quyền lợi sát sườn đối với NLĐ. 

Do có sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn ngành nên nhiều quyền lợi của NLĐ được thực hiện tốt. Tính đến năm 2017, có 40 trong tổng số 59 doanh nghiệp trong ngành tham gia thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt 67,8%), cao hơn gần 7% so với bình quân chung của cả tỉnh. Số lao động được ký hợp đồng lao động, tham gia các loại bảo hiểm theo quy định đạt khoảng 95%... Nhiều doanh nghiệp hằng năm tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch, hỗ trợ công nhân nghèo, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn Tết... với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Điển hình như các công ty TNHH: May mặc Makalot Việt Nam 2, Giầy Continuance Việt Nam, Shints BVT, Công ty CP Khai thác chế biến khoáng sản Hải Dương...

Đến nay, Công đoàn ngành công thương thuộc số rất ít những công đoàn cấp trên cơ sở của tỉnh đã triển khai và ký kết thành công chương trình "Vì lợi ích đoàn viên". Theo đó, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP May II Hải Dương về giảm giá 20-25% các mặt hàng, sản phẩm may mặc cho đoàn viên trong ngành; hướng dẫn Công đoàn Công ty TNHH Giầy Continuance Việt Nam mở quầy bán hàng trực tiếp tại cổng công ty, bán nhiều mặt hàng tiêu dùng với giá gốc của nhà cung cấp cho công nhân.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành công thương đã phối hợp tổ chức 77 cuộc tuyên truyền, thu hút sự tham gia của hàng nghìn lượt cán bộ, công nhân, viên chức, lao động. Tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở vận động cán bộ, công nhân lao động tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất. Nhiều cá nhân và tập thể đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu Bàn tay vàng, Huy hiệu Lao động sáng tạo và công nhân lao động tiêu biểu.
Hằng năm, các công đoàn cơ sở đều có hoạt động chăm lo cho công nhân lao động nữ vào Ngày Quốc tế phụ nữ, Ngày Phụ nữ Việt Nam; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn ngành đã chi hơn 5 tỷ đồng cho các hoạt động này.

5 năm qua, công đoàn cơ sở còn tích cực vận động NLĐ tham gia các phong trào nhân đạo, từ thiện, ủng hộ nhân dân trong và ngoài tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn với số tiền hơn 223 triệu đồng; nhắn tin ủng hộ chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" với số tiền hơn 209 triệu đồng… Đặc biệt, Công đoàn ngành duy trì tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà những đoàn viên là thương binh, con liệt sĩ vào ngày 27.7 hằng năm. 

Để làm tốt hơn nữa chức năng của mình, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn ngành công thương tiếp tục hướng về cơ sở, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, trách nhiệm; củng cố mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. 

TRẦN ĐẠI DUYỆT
Chủ tịch Công đoàn ngành công thương tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Công đoàn ngành công thương hướng về người lao động