Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi: Chỗ dựa cho công nhân

27/07/2019 15:48

Bằng trách nhiệm và tình cảm với đồng nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở đã nỗ lực tìm ra hướng đi phù hợp nhằmmang đến nhiều lợi ích thiết thực hơn cho công nhân.


Anh Phạm Văn Trung (bên trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Dây và Cáp điện Taya Việt Nam (Cẩm Giàng) tích cực tham mưu để Ban giám đốc thực hiện đầy đủ chế độ cho công nhân

Cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) kiêm nhiệm trong doanh nghiệp luôn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bằng trách nhiệm và tình cảm với đồng nghiệp, họ đã nỗ lực tìm ra hướng đi phù hợp để bảo đảm quyền lợi chính đáng và mang đến nhiều lợi ích thiết thực hơn cho công nhân.

Tận tụy

Trong số 90 chủ tịch CĐCS được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam vừa qua có nhiều cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp.

Chúng tôi đến Công ty CP Dây và Cáp điện Taya Việt Nam (Cẩm Giàng) đúng lúc CĐCS tổ chức giải bóng đá công nhân. Anh Phạm Văn Trung, Chủ tịch CĐCS cho biết: “Năm nào CĐCS cũng tổ chức giải bóng đá cho công nhân. Trước đây, anh em phải thuê sân bóng ở ngoài để tập luyện, thi đấu. Năm nay, công đoàn đã vận động Ban giám đốc đồng ý làm sân bóng đá trong khuôn viên doanh nghiệp, vừa đỡ tốn kinh phí tổ chức vừa thuận lợi về thời gian nên ai cũng vui”.

Là Chủ tịch CĐCS, thời gian qua, anh Trung cùng Ban Chấp hành công đoàn còn tích cực tham mưu để Ban giám đốc thực hiện đầy đủ chế độ theo pháp luật cho công nhân. Sau 1 năm làm việc, thường thì các công ty chỉ thưởng cho công nhân 1 tháng lương (gọi là tháng lương thứ 13). Ở Công ty CP Dây và Cáp điện Taya Việt Nam, nhờ sự tham mưu của công đoàn nên những năm gần đây, ngoài tháng lương thứ 13, công nhân còn được nhận thêm một tháng lương gọi là lương sản xuất, kinh doanh…

Ấn tượng của chúng tôi về chị Nguyễn Thị Thanh Thuỳ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy Continuance Việt Nam (công ty có 2 chi nhánh ở Cẩm Giàng và Tứ Kỳ) là một người luôn dành tình cảm đặc biệt cho công nhân. Thấy còn nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chị Thuỳ đã đề xuất Ban giám đốc doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để công đoàn đến thăm hỏi, tặng quà vào dịp Tết hằng năm. Biết công nhân eo hẹp về thời gian, chị Thuỳ còn đề xuất công đoàn mua hàng tiêu dùng về bán không lợi nhuận cho họ.

Sáng tạo

Do hầu hết là kiêm nhiệm nên các Chủ tịch CĐCS trong doanh nghiệp đều xác định rõ muốn có điều kiện thực hiện tốt vai trò công đoàn thì phải thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trước. Có được sự tín nhiệm của chủ sử dụng lao động thì khi tham mưu các công việc của công đoàn sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, những chủ tịch CĐCS giỏi thường là những người trách nhiệm với công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dịp này, anh Trần Văn Lưỡng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam (Kinh Môn) là đại biểu duy nhất của tỉnh được vinh danh tại Lễ tuyên dương chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV. Trong 32 năm làm cán bộ CĐCS, anh Lưỡng luôn làm tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động; tích cực tham mưu để doanh nghiệp thực hiện nhiều chế độ đãi ngộ cao hơn quy định cho người lao động về phụ cấp tiền ăn mùa nắng nóng, trợ cấp con nhỏ, độc hại… "Là cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên tôi xác định để làm tốt vai trò công đoàn mình phải làm thật tốt nhiệm vụ chuyên môn trước”, anh Lưỡng nhận xét.

Trước năm 2007, anh Lưỡng công tác tại Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch. Sau đó, anh chuyển về Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam. Trong thời gian làm việc tại Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam, anh thường xuyên đề xuất với Tổng Giám đốc công ty nhiều giải pháp trong kinh doanh, góp phần giúp công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất hằng năm, bảo đảm công việc và thu nhập cho người lao động.

Nhiều người thường gọi anh Vũ Đình Lục, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam là Chủ tịch Công đoàn "2 trong 1". Anh Lục rất tâm huyết với hoạt động công đoàn và được coi là "bàn tay vàng" trong lao động sản xuất, là tấm gương để công nhân noi theo. Có những sáng kiến của anh Lục làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Năm 2018, anh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi: Chỗ dựa cho công nhân