Các khu công nghiệp hút lao động

18/01/2022 07:00

Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp vẫn thực hiện tốt chế độ đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân người lao động.


Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam đang tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 lao động


Chế độ tốt

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng các DN trong các KCN vẫn nỗ lực thực hiện mục tiêu kép. Trong đó có nhiều DN đã nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn để khôi phục sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động. Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam ở KCN Cộng Hòa (Chí Linh) từng là ổ dịch lớn nhất tỉnh với hàng trăm F0. Có thời điểm công ty được hoạt động trở lại nhưng vì thiếu hụt nguồn lao động nghiêm trọng nên việc sản xuất, kinh doanh bị trì trệ kéo dài. Để khắc phục khó khăn, công ty đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giữ chân người lao động. 

"Tháng 2.2021, công ty phải tạm dừng hoạt động do dịch nhưng chúng tôi vẫn trả đủ 1 tháng lương cơ bản và hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng cho toàn bộ người lao động. Đến khi hoạt động trở lại, công ty tiếp tục hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng cho mỗi công nhân thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. Nhờ đó mà đến nay, hoạt động sản xuất của công ty đã khôi phục được 100%, tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 lao động với mức lương bình quân từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm nay công ty vẫn duy trì mức thưởng Tết âm lịch cho người lao động tương đương năm ngoái (từ 4,5-5 triệu đồng/người)", bà Đặng Thị Quyên, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam cho biết.

Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam ở KCN Đại An (TPHải Dương) cũng duy trì thực hiện chế độ đãi ngộ hấp dẫn với người lao động trong nhiều năm nay. Đối với lao động chưa có tay nghề, DN sẽ trực tiếp đào tạo, dạy nghề phù hợp. Ngoài lương, công ty còn hỗ trợ mỗi công nhân tiền nhà ở, đi lại với mức 300.000 đồng/tháng, thưởng chuyên cần 400.000/tháng, trợ cấp nuôi con nhỏ 300.000 đồng/tháng. Hằng năm, công ty sẽ thưởng 2 tháng lương cơ bản cho công nhân vào dịp Tết âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh 2.9. Ngoài ra, các lao động nữ mới vào công ty sẽ được DN hỗ trợ 4 triệu đồng/người.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện 230 DN trong 11 KCN đang tạo việc làm cho khoảng 113.000 lao động. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng số lượng lao động tại các DN trong KCN vẫn tăng gần 10.000 người so với năm 2020. Mức lương bình quân của mỗi lao động tại các KCN luôn được duy trì ở mức từ 7-8 triệu đồng/tháng. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc duy trì mức lương ổn định cho người lao động tại các DN trong KCN là điều đáng khích lệ. Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết âm lịch sắp tới, có không ít DN còn chủ động tăng tiền thưởng Tết để giữ chân lao động, nhất là những lao động có tay nghề cao.


Người lao động tham gia phỏng vấn với doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến


Tuyển dụng liên tục

Bà Trần Thị Khuyên, Trưởng phòng Tư vấn, giải quyết việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết năm 2021, đơn vị đã tổ chức 61 phiên giao dịch việc làm cố định và lưu động, trong đó có 3 phiên giao dịch trực tuyến kết nối với nhiều tỉnh, thành phố. Hình thức này giúp công tác tuyển dụng được xuyên suốt, kịp thời, vừa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng liên tục của DN mà vẫn bảo đảm phòng chống dịch. Qua các phiên giao dịch việc làm đã có trên 17.000 lao động đến đăng ký tìm việc, trong đó trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 12.300 lao động.

Vừa qua, phiên giao dịch việc làm đầu tiên của năm 2022 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trong các phiên giao dịch đã có 126 DN đến từ 6 tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia với hàng nghìn chỉ tiêu tuyển dụng. Riêng phiên giao dịch việc làm tại Hải Dương có 21 DN tham gia với hơn 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng ở nhiều vị trí việc làm như điện tử, may mặc, giày da, cơ khí... "Mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 nhưng các DN trong các KCN vẫn liên tục tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sức hút lao động tại các KCN của tỉnh và khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ của DN", bà Khuyên cho biết.

Bên cạnh những đơn vị mở rộng quy mô sản xuất, hiện nay có một số DN mới đăng ký đầu tư nên nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong tháng 1, có 27 DN chủ yếu ở trong các KCN tỉnh có nhu cầu tuyển dụng trên 11.000 lao động. Một số DN có nhu cầu tuyển dụng lớn như các Công ty TNHH: Brother Việt Nam (tuyển dụng 1.000 lao động), Sumidenso Việt Nam và May Tinh Lợi (tuyển dụng 5.000 lao động)...

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các khu công nghiệp hút lao động