Bí quyết giúp nghề nghiệp thăng tiến

03/04/2021 14:40

Thăng tiến là một điều tất yếu khi người lao động (NLĐ) thể hiện sự nỗ lực khi đi làm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bí quyết giúp đẩy nhanh nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Doanh nhân Thái Vân Linh, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, điều hành và truyền thông mới đây đã chia sẻ 3 bí quyết giúp NLĐ có thể thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Theo bà Vân Linh, thăng tiến giúp NLĐ đảm nhận vai trò quan trọng hơn ở công ty, nhiều cơ hội học hỏi hơn và nhận mức lương cao hơn. Nhưng trước tiên, NLĐ cần thể hiện cho mọi người thấy mình xứng đáng và sẵn sàng cho nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp. Dù chúng ta đang làm công việc gì, ở bất cứ ngành nghề nào, thì đây là 3 yếu tố mà NLĐ cần ghi nhớ và kiên định thực hiện để thăng tiến nhanh chóng trong công việc.


Hãy chuyên nghiệp trong mọi công việc để mở rộng đường thăng tiến cho bản thân

Đầu tiên, NLĐ cần biết rằng không chỉ làm tốt mà phải làm xuất sắc công việc của mình. Xuất sắc nghĩa là bên cạnh việc hoàn thành đúng và đủ nhiệm vụ được giao, NLĐ còn phải làm nhanh hơn và tốt hơn kỳ vọng của cấp trên. Ví dụ cấp trên giao bạn thu thập thông tin về một ngành hàng thì bạn không nên chỉ nộp lại số liệu đơn giản. Bạn có thể đào sâu hơn, thực hiện thêm một bước phân loại và phân tích số liệu đó liên hệ với nhau thế nào, có phương án hoặc giải pháp khả thi nào để giải quyết không. Nếu có thể, hãy tập đánh giá chúng ảnh hưởng như thế nào để dự án có thể cải thiện và hiệu quả hơn. Hoàn thành nhiệm vụ chỉ là yêu cầu cơ bản. NLĐ cần phải làm vượt mức mong đợi nếu muốn thăng tiến.

Thứ hai, NLĐ cần tìm cách tự động hóa quy trình làm việc của mình. Chúng ta nên tự động hóa công việc bằng cách tối ưu quy trình làm việc, áp dụng các công thức, công nghệ mới để tăng năng suất. Đây là cách rất hiệu quả với những đầu việc lặp đi lặp lại. Ví dụ, trước đây NLĐ mất một giờ để hoàn thành một bảng tính thì nhờ tìm tòi áp dụng công thức Excel, công việc đó chỉ mất mười phút để làm. Thời gian còn lại, NLĐ có thể hoàn thành những dự án khác hoặc đảm nhận nhiều dự án hơn. Mục tiêu là tạo ra các quy trình hiệu quả đến mức nếu không có bạn thì người khác vẫn có thể thực hiện được. Đây là cách bạn chứng tỏ cho người quản lý thấy rằng bạn đã sẵn sàng cho nhiều cơ hội hơn và khiến họ muốn đề bạt bạn cho một vị trí cao hơn.

Thứ ba, hãy thể hiện bạn là ai trong môi trường làm việc. Dù bạn làm xuất sắc thế nào, tự động hóa ra sao, đào tạo đội ngũ rất tốt nhưng không ai biết thì cũng vô nghĩa. Hãy luôn giao tiếp với cấp trên bằng cách gặp trực tiếp hoặc viết email cập nhật quá trình, kết quả công việc ít nhất mỗi tuần. Đây là cơ hội cho người quản lý thấy bạn làm việc hiệu quả và giỏi như thế nào, cách bạn thể hiện sự chủ động lẫn kỹ năng phân tích, sự đổi mới sáng tạo của bản thân để thúc đẩy công việc của mình ra sao.

Giao tiếp với đồng nghiệp cũng rất quan trọng. Nếu thấy đồng nghiệp đang bận rộn, bạn có thể xung phong đề nghị giúp đỡ họ. Dù công việc là gì, hãy nhiệt tình hoàn thành công việc được đề nghị một cách tốt nhất chứ không phải chờ lúc rảnh bạn mới làm. Để khi có một dự án mới, người khác sẽ sẵn sàng giới thiệu bạn tham gia. Những việc này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt và có thể mở rộng cơ hội làm việc, thăng tiến trong tương lai.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết giúp nghề nghiệp thăng tiến