"Bệ đỡ" giúp thanh niên khởi nghiệp

11/08/2022 10:07

Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025” được ví như chiếc "bệ đỡ" giúp thanh niên khởi nghiệp, vươn lên làm kinh tế và tạo việc làm cho nhiều người khác.


Nhờ nguồn vốn vay từ Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025”, anh Nguyễn Văn Luyện ở xã Lê Lợi (Chí Linh) đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động 

Hiệu quả rõ rệt

Sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí (Trường Đại học Sao Đỏ), anh Nguyễn Văn Luyện ở xã Lê Lợi (Chí Linh) đi làm tại một doanh nghiệp để bồi dưỡng tay nghề. Năm 2012, anh bắt đầu mở một xưởng nhỏ chuyên làm nhôm kính.

Lúc đầu vốn ít, kinh nghiệm chưa nhiều nên anh chỉ nhận một số công trình nhỏ. Sau đó, anh biết đến đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua cán bộ Đoàn Thanh niên xã. Tiếp cận được nguồn vốn vay, anh Luyện mở rộng xưởng sản xuất và mua sắm thêm một số máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Đơn hàng ngày một nhiều, không chỉ ở trong tỉnh mà anh còn nhận nhiều hợp đồng ở Hà Nội, Hải Phòng... Từ một người làm thuê, anh Luyện đã trở thành ông chủ của xưởng cơ khí lớn, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng. Xưởng của anh còn tạo việc làm cho 5 thanh niên ở địa phương với mức thu nhập từ 9-12 triệu đồng/người/tháng. "Nếu không có sự tiếp sức kịp thời từ nguồn vốn khởi nghiệp có lẽ tôi khó có điều kiện phát triển kinh tế thuận lợi như hôm nay", anh Luyện chia sẻ.

Ngắm vườn cam, bưởi trĩu quả của gia đình chị Nguyễn Thị Thảo ở xã Quang Thành (Kinh Môn), khó ai có thể hình dung ra toàn bộ diện tích này trước đây là khu ruộng bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Với 50 triệu đồng được vay từ đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chị Thảo cải tạo thành vườn trồng cây ăn quả, mua cây cam giống về trồng. Ngoài ra, chị còn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây hiệu quả. "Nguồn vốn vay đã trao cho tôi cơ hội có thêm điều kiện phát triển kinh tế ngay tại địa phương", chị Thảo nói.

2 thanh niên trên là điển hình trong số rất nhiều thanh niên tích cực phát triển kinh tế sau khi được hỗ trợ từ đề án nói trên.

Khó tiếp cận nguồn vốn

Tháng 10.2019, UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2025". Mục tiêu của đề án là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường khởi nghiệp sôi động cho thanh niên. Kinh phí thực hiện đề án dự kiến 23,5 tỷ đồng, trong đó mỗi giai đoạn 2019-2021 và 2022-2025 là 10 tỷ đồng, còn lại dành cho tập huấn và tuyên truyền.

Tỉnh đoàn đã thu hút được nhiều thanh niên tham gia đề án với nhiều hình thức động viên, khích lệ, như tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi tỉnh Hải Dương”, phát động “Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020”, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên khuyết tật... Tỉnh đoàn cũng phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thẩm định và hỗ trợ vốn vay từ đề án cho 70 dự án khởi nghiệp của thanh niên với tổng số tiền 5 tỷ đồng.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, tọa đàm giữa doanh nhân trẻ với đoàn viên thanh niên, trí thức trẻ, học sinh, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 30.000 lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho hơn 4.500 lượt thanh niên. 

Tuy nhiên, hiện còn nhiều thanh niên gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay do mô hình phát triển kinh tế nhỏ lẻ, manh mún. Đến nay chưa có dự án lớn nào của thanh niên đủ điều kiện để vay vốn trên 100 triệu đồng. Nguyên nhân do điều kiện để vay là phải có tài sản thế chấp, trong khi đa số thanh niên chưa có tài sản, sở hữu về nhà, đất. Vì thế, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ đề án còn bất cập.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng cho biết thời gian tới các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sẽ dựa trên nền tảng công nghệ, chuyển đổi số. Nhưng để lập thân, lập nghiệp thì mọi sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn chỉ là bệ đỡ, điều quan trọng nhất là mỗi đoàn viên thanh niên phải tự giác, tự chủ, tự lực trong lao động, sản xuất, dám nghĩ, dám làm để vươn lên.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bệ đỡ" giúp thanh niên khởi nghiệp