80% số người lao động muốn giảm giờ làm

10/09/2019 16:41

80% trong số những người tham gia cuộc khảo sát trên mạng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý chọn giảm giờ làm từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần.

Đa số ý kiến chọn phương án giảm giờ làm từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần

Ngày 10-9, thông tin từ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sau đúng 1 ngày thăm dò ý kiến "Giảm giờ làm: Nên hay không" trên trang Facebook Công đoàn Việt Nam, kết quả đa số người lao động muốn giảm giờ làm.

Cụ thể, sau phiên họp Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sáng 9.9, trước đề xuất vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi của đoàn chủ tịch về việc tăng thêm một ngày nghỉ dịp tết dương lịch và giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần, trang Facebook Công đoàn Việt Nam đã tiến hành thăm dò về việc giảm giờ làm.

Tính đến trưa 10.9 đã có hơn 1.200 ý kiến bình chọn, trong đó chỉ có 20% chọn phương án 1 là giờ làm giữ nguyên như hiện hành (48 giờ/tuần, tức làm 6 ngày/tuần). 

Còn lại đa số (80%) chọn phương án 2, giờ làm việc không quá 44 giờ/tuần (làm việc 5,5 ngày/tuần, nghỉ 1,5 ngày/tuần).

Các bình luận về cuộc thăm dò này cũng ủng hộ phương án 2. Nhiều người cho rằng nếu giảm giờ làm, mức lương thưởng vẫn được giữ nguyên sẽ giúp người lao động có thêm thời gian dành cho gia đình vì hiện tại công việc chiếm hết thời gian nên họ không có điều kiện quan tâm đến gia đình.

"Cơ quan nhà nước được nghỉ thứ bảy, chủ nhật, phía doanh nghiệp cũng nên cho cán bộ công nhân viên được nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Người lao động cần được nghỉ như công chức, viên chức để tái tạo sức lao động" - một ý kiến bình luận.

Cũng có ý kiến cho rằng nếu giữ phương án cũ làm việc 48 giờ/tuần thì phải tăng lương vì hiện lương công nhân quá thấp, mà chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Cuộc thăm dò tiến hành trong 5 ngày và hiện thu hút khá đông người lao động tham gia bình chọn và bình luận.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    80% số người lao động muốn giảm giờ làm