Người thầy thuốc say mê nghiên cứu khoa học

01/03/2022 08:24

Hơn 20 năm trong nghề, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có hàng chục sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành y tế.


Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thứ ba từ phải) trao đổi cùng đồng nghiệp về triển khai kỹ thuật mới xạ trị ung thư

Sinh năm 1974 ở xã Phú Điền (Nam Sách), sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội với mong muốn cống hiến sức trẻ cho quê hương, bác sĩ Đức chọn về quê công tác. Ban đầu anh công tác tại Khoa Nội 2, sau là Khoa Nội 4 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ở vị trí nào anh cũng nỗ lực, trau dồi, học hỏi nâng cao trình độ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2018, bác sĩ Lê Quang Đức được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Đức nhớ lại, năm 2005, anh được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng cử đi đào tạo cao học chuyên ngành tiêu hóa. Nguyên nhân do Khoa Tiêu hóa của bệnh viện lúc đó rất thiếu thốn, các kỹ thuật mới được sử dụng trong chẩn đoán, điều trị còn đơn giản nên nhiều bệnh nhân nặng phải đưa lên tuyến trên. "Tuy học chuyên ngành đa khoa, ra trường lại làm tại khoa nội hô hấp, thế nhưng khi được cử đi học một ngành mới tôi đã rất cố gắng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", bác sĩ Đức cho biết. 

Sau khi hoàn thành khóa học, anh tiếp thu được nhiều kỹ thuật, đưa vào ứng dụng trong khám và điều trị tại Khoa Tiêu hóa như: nội soi chẩn đoán, cắt polyp, xử lý dị vật trong đường tiêu hóa, can thiệp cấp cứu chảy máu tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, vỡ tĩnh mạch thực quản... Các ứng dụng này đã thực hiện thành công và mang lại ích lợi đáng kể đối với nhiều người bệnh. Bác sĩ Đức còn tích cực hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm, cùng trao đổi nhằm nâng cao trình độ về lĩnh vực này với các bác sĩ trong bệnh viện. 

Điều đáng ghi nhận là anh luôn tích cực tìm tòi, say mê nghiên cứu khoa học. Những năm gần đây, anh đã có 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Điển hình là đề tài "Ứng dụng phương pháp nội soi can thiệp thắt vòng cao su trong điều trị và dự phòng chảy máu do vỡ tĩnh mạch thực quản ở bệnh nhân xơ gan" thực hiện năm 2020. Đề tài mang lại hiệu quả cao trong việc giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, rút ngắn thời gian điều trị, bớt chi phí cho bệnh nhân...

Những năm gần đây, khi giữ cương vị quản lý phụ trách công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, anh đã tham mưu, đề xuất và tổ chức phong trào nghiên cứu khoa học trong bệnh viện. Hằng năm có 40 - 50 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện, trong đó có nhiều đề tài của các bác sĩ trẻ, góp phần ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vừa làm chuyên môn, vừa làm quản lý, bí quyết của bác sĩ Đức để vẹn toàn công việc là phải phân bổ, sắp xếp thời gian khoa học. Anh rất coi trọng việc tham dự hội thảo khoa học, giữ mối liên hệ với các thầy, các giáo sư đầu ngành, tham gia Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam... Anh trau dồi tiếng Anh để có thể đọc, dịch tài liệu nước ngoài và tham dự các hội thảo khoa học quốc tế, từ đó cập nhật các kiến thức y khoa mới của thế giới để vận dụng vào thực tiễn điều trị cho người bệnh. 

Với những kết quả và thành tích trong công tác, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Đức đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng bằng khen; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu "Bàn tay vàng về lĩnh vực nội soi tiêu hóa”, “Bằng Lao động sáng tạo”. Năm 2021, anh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.

Bà Nguyễn Thị Trung Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá bác sĩ Đức là người có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn tích cực, sáng tạo và trách nhiệm trong công việc, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cấp trên phân công. Bác sĩ Đức đã cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sự đổi mới mạnh mẽ trong khám chữa bệnh.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thầy thuốc say mê nghiên cứu khoa học