Khu dân cư 15 chủ động xây dựng đô thị văn minh

18/05/2022 10:04

Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi bộ khu dân cư số 15, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã tạo nhiều chuyển biến trong công tác xây dựng đô thị văn minh.


Người dân khu dân cư số 15, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tích cực dọn vệ sinh môi trường

Chỉnh trang đô thị

Cuối năm 2016, khu dân cư số 15 còn một số mặt hạn chế, cần sớm giải quyết. Từ đó, Ban chi ủy, Chi bộ khu dân cư xác định việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tập trung vào 3 nội dung quan trọng là: xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân; Ban chi ủy, các đoàn thể, nhất là Ban quản lý khu dân cư phải thực sự cần, kiệm, liêm, chính; tác phong làm việc của cán bộ phải thực sự nói đi đôi với làm. 

Đồng chí Trần Tiến Dân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 15 cho biết cuối năm 2017, khi Ban chi ủy mới được kiện toàn, Chi bộ xác định đây là nhiệm kỳ hành động. "Các buổi sinh hoạt Chi bộ đều có mục bàn về những vấn đề mới, khó cần giải quyết. Sau khi cán bộ, đảng viên thông suốt, thống nhất cao và nhân dân đồng thuận, các công việc tưởng chừng như không thể thực hiện được ở khu dân cư nhiều năm đã từng bước giải quyết", đồng chí Dân chia sẻ.

Hiện ở khu dân cư số 15, các tuyến đường đều sạch sẽ, địa điểm vui chơi khang trang, hiện đại, ít nơi ở thành phố có được. Trước đó, khu đất công rộng hơn 1.000 m2 ở đây bị bỏ hoang, cỏ dại mọc ùm tùm và là nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường. Sau khi được cấp trên chấp thuận, khu dân cư đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng thành điểm vui chơi. Để xây dựng cần nguồn kinh phí lớn. Lãnh đạo khu thống nhất chỉ đề nghị các hộ tùy vào điều kiện ủng hộ. Cùng với đó, vận động các công ty, hộ kinh doanh, sản xuất có điều kiện tham gia ủng hộ. Đã có nhiều gia đình nhận san lấp, dọn vệ sinh, đổ bê tông, lát vỉa hè. Công trình được hoàn thành với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng. Cùng với đó, khu dân cư tiến hành vệ sinh, chỉnh trang lại sân bóng đá ở bên cạnh rộng gần 1.000 m2.

Khu dân cư cũng nâng cấp hệ thống truyền thanh như thay toàn bộ 12 loa, 1 máy tăng âm... với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng. Các hộ dân quan tâm trồng cây xanh, chăm sóc, bảo vệ. Hiện nay, người dân sinh sống, làm ăn tại một số đường chính như Nguyễn Lương Bằng, Tuệ Tĩnh... cơ bản khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, quan tâm giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường.


Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành nơi vun đắp, gắn bó tình cảm của người dân khu dân cư số 15 (ảnh tư liệu)


Xây dựng khối đoàn kết

Song song với thực hiện các nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, Chi bộ cùng nhân dân đẩy mạnh xây dựng khối đoàn kết toàn dân. Khu dân cư chia thành 10 tổ dân phố có trách nhiệm gắn kết, nắm bắt tình hình của từng hộ. Nhiều năm nay, có 100 hộ không có số, tên phố, khu dân cư đã quyết tâm khắc phục xong vào đầu năm 2020. Lãnh đạo khu dân cư quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh hằng ngày như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ô nhiễm môi trường. Trước đây, có một hộ của khu dân cư làm dịch vụ mổ gia cầm thuê, dùng bếp than gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Lãnh đạo khu dân cư đã đến gặp gỡ, động viên hộ này chuyển sang dùng bếp ga. 

Chi bộ chỉ đạo các hội, đoàn thể, tổ dân phố có những hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời những gia đình chính sách, ốm đau, hoạn nạn, khó khăn vào các ngày lễ, Tết. Các hộ hỗ trợ nhau việc hiếu, hỷ hay khi có việc đột xuất. 

Để tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó và nâng cao sức khỏe cho người dân, khu dân cư chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Ngay sau khi xây xong khu vui chơi, từ các nguồn ủng hộ và đóng góp của nhân dân, khu lắp đặt 10 máy tập thể dục, 30 chiếc ghế đá. Nơi đây, buổi sáng, chiều hằng ngày thu hút đông đảo người dân tham gia tập thể dục, thể thao. Nhà văn hóa của khu dân cư được cải tạo, nâng cấp, lắp mái tôn toàn bộ sân làm nơi hoạt động cho câu lạc bộ bóng bàn, đội văn nghệ, yoga tập luyện.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả như vậy, khối đoàn kết của khu dân cư ngày càng được củng cố, "tình làng, nghĩa xóm" trong cộng đồng bền chặt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thêm khởi sắc.

Năm 2021, Chi bộ khu dân cư số 15 là 1 trong 14 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2021.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu dân cư 15 chủ động xây dựng đô thị văn minh