Làm thế nào thoát khỏi mỡ bụng sau tuổi 50?

27/01/2022 17:30

Mẹo ăn kiêng, chế độ dinh dưỡng và tập thể dục phù hợp có thể giúp bạn duy trì bụng phẳng, thoát khỏi mỡ bụng.

photo-1643197531579

Jorge Cruise - tác giả cuốn sách The Belly Fat Cure, huấn luyện viên thể dục nổi tiếng tại Hoa Kỳ là người từng bị thừa cân. Hiện tại, ở tuổi 50, anh sở hữu bụng phẳng lì đáng ngưỡng mộ.

Anh chia sẻ: ‘Béo bụng cướp đi sự tự tin của chúng ta ở mọi lứa tuổi. Nhưng hơn thế nữa, vòng eo là huyết mạch của chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Bạn có thể béo hông, béo mông và béo cánh tay mà vẫn tương đối khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn bị béo bụng, nó sẽ phá hủy sức khỏe của bạn’.

Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng: Mỡ bụng, cụ thể là chất béo nội tạng, có hại cho sức khỏe. Chất béo ở vùng bụng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, ung thư, sa sút trí tuệ và đột quỵ. Hơn nữa, nó là một dấu hiệu của cái chết sớm.

Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đây là loại chất béo ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người ở đất nước này, với hơn 50% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đang phải vật lộn với nó. Các chuyên gia cho biết cách duy nhất để loại bỏ mỡ bụng là tiếp cận lối sống toàn diện kết hợp cả chế độ ăn uống và tập thể dục.

Tập thể dục để loại bỏ mỡ bụng

Tập thể dục thường xuyên, phù hợp với tim mạch hoặc aerobic như đi bộ, chạy và bơi lội đã được chứng minh là giúp đốt cháy calo và một số chất béo. Nhưng tập thể dục ngắt quãng cường độ cao (HIIE) là cách tập thể dục hiệu quả hơn, thu được nhiều kết quả hơn trong thời gian ngắn hơn.

Loại hình luyện tập ngắt quãng này bao gồm đi bộ hoặc chạy với tốc độ chậm, sau đó tăng tốc độ, rồi lặp lại. Nó cũng có thể bao gồm thể dục nhịp điệu, đạp xe kiểu cắm trại hoặc bất kỳ lớp học nào xen kẽ giữa các chuyển động cường độ chậm đến trung bình và cường độ cao.

Jorge Cruise cho biết: ‘Tập luyện ngắt quãng cường độ cao sẽ kích hoạt quá trình đốt cháy chất béo suốt cả ngày, vì vậy bạn đốt cháy chất béo trong khi nghỉ ngơi. Các động tác yoga cường độ cao giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo và giảm cân’.

Bạn ăn gì cũng quan trọng

Michele Promaulayko, tác giả cuốn sách Sugar Free 3: Kế hoạch 3 tuần đơn giản để có thêm năng lượng, ngủ ngon hơn và giảm cân dễ dàng! (2019) cho biết: ‘Bạn không thể bỏ qua một chế độ ăn kiêng và tập thể dục, bởi đó là những người bạn đồng hành tuyệt vời’. Dưới đây là cách thay đổi chế độ ăn uống để có vòng bụng phẳng hơn sau tuổi 50:

- Cắt giảm lượng đường: Đường, đặc biệt là loại đường ẩn trong chế độ ăn - là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây béo và tích mỡ bụng. Promaulayko nói: ‘Lượng đường dư thừa là nguyên nhân chính gây ra mỡ bụng và chất béo nói chung vì chúng ta chỉ cần rất ít năng lượng. Phần còn lại được lưu trữ dưới dạng chất béo. Và thực tế là, chúng ta đang nhận được nhiều hơn những gì chúng ta cần thông qua đường bổ sung và đường ẩn’.

Promaulayko khuyên bạn nên cắt giảm lượng đường dưới dạng carbs rỗng như bánh quy, bánh rán, bánh nướng xốp và bánh mì trắng, tất cả đều góp phần làm tăng mỡ bụng.

- Ăn một chế độ ăn uống dựa trên thực vật: Theo Promaulayko, thực phẩm thực vật giàu chất béo không bão hòa đơn - bơ và dầu bơ, dầu ô liu nguyên chất, ô liu nguyên hạt Địa Trung Hải và sốt ô liu, các loại hạt và bơ hạt - như một phần của chế độ ăn cân bằng lành mạnh có thể giúp giảm mỡ bụng. Cô cho biết thêm, những chất béo lành mạnh này đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm, hai tình trạng cũng có liên quan đến mỡ bụng.

Ngoài ra, sự kết hợp độc đáo giữa chất xơ và protein thực vật có trong các loại hạt làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin. ‘Ăn hạt đã được chứng minh là giúp giảm mỡ trong cơ thể và những người ăn hạt thường xuyên có số đo vòng eo nhỏ hơn, giảm hơn 20% nguy cơ béo phì. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm nhiều mỡ bụng hơn những người ăn ngũ cốc tinh chế’.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào thoát khỏi mỡ bụng sau tuổi 50?