Làm đẹp da từ hoa cỏ quanh nhà

20/11/2018 15:32

Lá diếp cá, nha đam, cỏ sữa, hoa hồng, mai, cúc... có thể dùng để uống hoặc thoa ngoài như một phương pháp dưỡng da an toàn.

Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM, bạn tận dụng một số loại hoa và cây cỏ thiên nhiên theo cách "trong uống ngoài thoa" để sở hữu một làn da khỏe đẹp.

Cây cỏ

- Nhựa nha đam: thoa chất dịch tiết ra từ lá nha đam lên những nốt mụn, để trong 10 phút, rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Cách làm này giúp giảm sưng và mát dịu cho da. Tuy nhiên, nha đam chứa nhóm anthranoid có thể tẩy và làm bong tróc tế bào sừng nên da dễ bị bỏng khi tiếp xúc với nắng, chỉ nên thực hiện 2 lần một tuần.

- Lá diếp cá: có tác dụng sạch mụn, làm đẹp da. Bạn nên đâm nhuyễn lá, vắt lấy nước, trộn với một ít cám gạo, thêm vài giọt dầu ôliu, đắp lên mặt 10- 15 phút. Sau đó, rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Tinh dầu từ lá diếp cá có nhiều lợi ích cho da và sức khỏe. Ảnh: YT

Tinh dầu từ lá diếp cá có nhiều lợi ích cho da và sức khỏe. Ảnh: YT

- Lá trà xanh: rửa mặt bằng trà xanh giúp da săn chắc nhờ hoạt chất tannin. Nếu da mắt bị thâm quầng do thiếu ngủ, bạn có thể dùng bông thấm nước trà đắp lên mắt 3 đến 4 lần một ngày, mỗi lần khoảng 10 phút.

- Lá cỏ sữa: có tác dụng làm trắng da, tẩy vết nám và tàn nhang. Bạn có thể nấu lá cỏ sữa với nước để tắm hàng ngày.

- Lá bạc hà: chứa nhiều chất khoáng thiên nhiên và tinh dầu menthol đặc biệt tốt cho da mụn nhờ tính kháng khuẩn cao. Hàng ngày, lấy vài lá bạc hà rửa sạch, giã nát lấy nước, dùng bông thấm lên da khoảng 30 phút. Bạn có thể vò nát lá rồi đun sôi với nước để xông mặt. 

- Lá ngải cứu: có chứa tinh dầu, flavonoid và tannin giúp tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa các vết chàm, mụn nước nhỏ và một số chứng bệnh viêm da khác. Ngải cứu còn có tác dụng làm sạch da hiệu quả cho da khô và da nhờn.

Hoa

- Hoa đào: rửa mặt mỗi ngày bằng nước sắc từ cánh hoa đào có thể giúp xóa nếp nhăn và vết nám trên mặt. Vào mùa xuân, bạn có thể hái những cánh hoa rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

- Hoa mai: nấu nước rửa mặt mỗi ngày với hoa mai giúp tẩy bỏ dần các vết thâm và nám đen trên mặt. Sau khi thu hái hoa, bạn nên phơi trong râm cho khô để các hoạt chất trong hoa được giữ lâu hơn.

Ảnh: PN

Trong cánh hoa mai có nhiều hoạt chất chữa thâm nám da hiệu quả. Ảnh: PN

- Hoa cúc: uống nước sắc hoa cúc giúp giảm stress, ngủ ngon, làm dịu làn da sưng tấy. Khi da bị cháy nắng, bạn nên chọn những bông cúc trắng tươi, giã nhuyễn, cho vào một miếng vải và đặt lên vùng da tổn thương trong 15 phút.

- Hoa hồng: giã nhuyễn cánh hoa, vắt lấy nước thoa lên mặt trong 5 phút rồi rửa sạch giúp tẩy sạch bụi bẩn và các tế bào chết của da.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm đẹp da từ hoa cỏ quanh nhà