Hải quan Hải Dương đổi mới để phục vụ doanh nghiệp

24/06/2022 06:18

Những giải pháp, nỗ lực trong suốt thời gian qua của Chi cục Hải quan Hải Dương như ứng dụng công nghệ, thành lập tổ giải quyết vướng mắc... là lời khẳng định về việc chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ.


Từ những hỗ trợ cụ thể, nhiều lô hàng của các doanh nghiệp được thông quan kịp thời, giúp doanh nghiệp tránh khỏi những thiệt hại không đáng có. Trong ảnh: Công ty TNHH ANT Vina vận chuyển hàng cho đối tác


Ứng dụng công nghệ thông tin, thành lập tổ giải quyết vướng mắc, kết nối cộng đồng doanh nghiệp thông qua mạng xã hội… là những nỗ lực cụ thể của Chi cục Hải quan Hải Dương để phục vụ doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Hỗ trợ kịp thời

Tháng 10.2020, Công ty TNHH Leotech Việt Nam ở cụm công nghiệp Đoàn Tùng (Thanh Miện) có lô hàng xuất phát từ Hải Dương xuống cảng Hải Phòng. Anh Nguyễn Duy Hưng, chuyên viên Phòng Xuất nhập khẩu công ty này kể lại: “Khi lô hàng vào đến cảng mới phát hiện thông tin hàng xuất khẩu trên hệ thống chưa được thông quan. Ngay khi đó, chúng tôi đã gửi đề nghị hỗ trợ qua nhóm Zalo kết nối với Chi cục Hải quan Hải Dương, hy vọng được xử lý để kịp thời gian xuất hàng”.

Xác định nguyên nhân do khai báo nhầm số hiệu container, công ty này đã gửi xác nhận của hãng tàu để chứng minh thông tin lô hàng. Sau khoảng 15 phút, cán bộ hải quan Hải Dương đã hỗ trợ xử lý trên hệ thống, lô hàng được thông quan, kịp tiến độ xuất khẩu. “Nếu chậm trễ, rất có thể chúng tôi sẽ bị phạt hợp đồng do sai tiến độ xuất khẩu lô hàng này hoặc phải chịu thêm chi phí lưu kho bãi nếu bị nhỡ tàu”, anh Hưng chia sẻ.

Hoạt động trong lĩnh vực logistics, đại lý hải quan, cho thuê kho bãi, đồng thời quản lý địa điểm thông quan hàng hóa duy nhất trên toàn tỉnh, Công ty CP Giao nhận kho vận Hải Dương thường xuyên thực hiện thủ tục hải quan với trung bình 700 tờ khai nhập khẩu, 100 tờ khai xuất khẩu mỗi tháng. Chị Bùi Thị Hằng Nga, Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu công ty cho biết: “Bên cạnh sự hỗ trợ liên quan đến nghiệp vụ khai báo hải quan, những sự cố kỹ thuật từ hệ thống hải quan điện tử cũng được hỗ trợ kịp thời, bằng nhiều cách thức khác nhau, tạo thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp”.

Chị Nga kể, tháng 6.2021, công ty có lô hàng nhập khẩu đã về đến TP Hải Phòng. Tuy nhiên, hệ thống hải quan điện tử gặp sự cố, thông tin về danh sách các container, mã vạch tờ khai, biên bản bàn giao hải quan không được tự động chuyển đến bộ phận hải quan giám sát tại cảng. “Chúng tôi đã liên hệ với cán bộ Chi cục Hải quan Hải Dương và được hỗ trợ nhập thông tin thủ công, đồng thời chi cục đã liên hệ trực tiếp với hải quan tại cảng ở TP Hải Phòng để hỗ trợ doanh nghiệp”, chị Nga cho biết.

Trên đây là 2 trong tổng số gần 2.000 doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan được Chi cục Hải quan Hải Dương hỗ trợ bằng những hành động cụ thể nhiều năm qua. Nỗ lực hỗ trợ đã giúp nhiều doanh nghiệp tránh khỏi những thiệt hại không đáng có.


Tạo nhóm Zalo kết nối, thành lập Tổ giải quyết vướng mắc, công khai số điện thoại liên hệ... là những nỗ lực cụ thể từ Chi cục Hải quan Hải Dương đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận


Hiện thực hóa tư duy phục vụ

Một trong những đổi mới cụ thể của Chi cục Hải quan Hải Dương nhằm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn là việc thành lập nhóm Zalo kết nối. Ông Đinh Xuân Vinh, Phó Chi cục trưởng thông tin: “Nhóm Zalo kết nối doanh nghiệp được khởi tạo từ tháng 10.2020, đến nay đã có 1.000 thành viên, gồm một số cán bộ hải quan và cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh”.

Thông qua nhóm kết nối này, hàng chục tin nhắn mỗi ngày về vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, vấn đề phát sinh thường gặp trong hoạt động doanh nghiệp nói chung, trong quá trình xuất nhập khẩu nói riêng được hỗ trợ, xử lý. Theo anh Trần Ngọc Giao, nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH ANT Vina, trụ sở tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương), nhóm kết nối không chỉ tiếp nhận thông tin xử lý các vướng mắc mà còn tạo môi trường liên kết giữa các doanh nghiệp. 

Do quy định giới hạn thành viên tham gia trong một nhóm Zalo tối đa là 1.000 thành viên, để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, Chi cục Hải quan Hải Dương đã tận dụng tối đa các trang mạng xã hội khác như thành lập nhóm xuất nhập khẩu trên Facebook, tạo hướng dẫn chỉ đường và thông tin liên hệ trên công cụ tìm kiếm Google…

Đầu tháng 11.2021, Chi cục Hải quan Hải Dương thành lập Tổ giải quyết vướng mắc, công khai chức vụ, số điện thoại liên hệ của toàn bộ 8 thành viên. Các vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ hải quan, khai báo điện tử của doanh nghiệp đều được xử lý kịp thời. Trên môi trường số, năm 2020 Chi cục Hải quan Hải Dương đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất với nhiều nghiệp vụ được số hóa. 

Tại hội nghị đối thoại hải quan-doanh nghiệp năm 2022 vừa qua, ông Vũ Quốc Dương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hải Dương nhấn mạnh những giải pháp, nỗ lực cụ thể suốt thời gian qua là lời khẳng định đối với cộng đồng doanh nghiệp về việc chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ. 
Chi cục Hải quan Hải Dương thực hiện quản lý nhà nước về hải quan đối với 11 khu công nghiệp và hơn 30 cụm công nghiệp trong tỉnh. Đến nay, gần 2.000 doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị, trong đó 600 doanh nghiệp làm thủ tục thường xuyên. Lũy kế hết tháng 5, đơn vị đã xử lý gần 163.000 tờ khai xuất nhập khẩu, đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 7.400 triệu USD; thu ngân sách nhà nước hơn 1.135 tỷ đồng.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Hải quan Hải Dương đổi mới để phục vụ doanh nghiệp