Đường gom ven đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long: Giải phóng mặt bằng xong lại để cỏ mọc lần hai

13/10/2021 14:00

Một số người dân ở 2 phường Sao Đỏ và Văn An (Chí Linh) bức xúc khi tuyến đường gom ven đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long đã được giải phóng mặt bằng nhưng để cỏ mọc gần 10 năm qua.


Sau giải phóng mặt bằng, đoạn đường gom cũ lại ngổn ngang

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân khởi động từ những năm 2004-2005.  TP Chí Linh (lúc đó là thị xã) đã dự kiến xây dựng tuyến đường gom ven đường sắt này nhằm kết nối đường đô thị, mở đường dân sinh, giảm tải cho quốc lộ 18 đoạn qua nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cổng các trường học trên địa bàn phường Sao Đỏ.

Từ năm 2010-2013, hầu hết người dân đã đồng thuận nhận bồi thường và bàn giao, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tuyến đường gom. Tuy nhiên, do dự án đường sắt ách tắc, đường gom cũng bị dừng triển khai các thủ tục đầu tư, nhiều chỗ bị người dân lấn chiếm, có chỗ để cỏ mọc.

Đầu năm 2019, TP Chí Linh tiếp tục triển khai xây dựng đường gom nói trên. Trong tháng 3.2019, thành phố đã hoàn thành việc vận động người dân tháo dỡ công trình lần 2. Nhà thầu là Công ty CP Giao thông - Môi trường - Đô thị Chí Linh đã san gạt, tạo mặt bằng thi công đường gom. Nhưng từ tháng 4.2019, dự án này lại bị dừng. Nhiều nhà dân phải dựng hàng rào tạm để bảo vệ tài sản. Tháng 8.2020, một số hộ tự thuê máy san ủi để xử lý các phần đường ngõ bị mấp mô và làm lại hàng chục mét đường ống thoát nước bị vỡ, hỏng do nhà thầu san gạt mặt bằng năm 2019. 

Một đoạn đường được người dân tự san gạt và đổ bê tông lại

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131 km (làm 43 km đường mới và cải tạo, nâng cấp 88 km đường cũ) với tổng kinh phí lúc đó là 7.665 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập, đã hoàn thành tiểu dự án  Hạ Long - Cái Lân và bàn giao đưa vào sử dụng. Các tiểu dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long đã cơ bản hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến như cầu, cống, hầm chui… Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ. Năm 2011, dự án phải hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24.2.2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2015-2016, tuyến đường sắt này được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Nhưng do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để thực hiện. Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để đề xuất tiếp tục triển khai dự án này trong giai đoạn đến năm 2030. 

TP Chí Linh đã đề nghị cấp có thẩm quyền nhiều lần để được làm đường gom đường sắt trên nhưng do dự án xây dựng tuyến đường sắt đang tạm dừng nên chưa được chấp thuận. Thành phố cần công khai các thông tin quanh dự án để người dân hiểu và đồng thuận việc tạm hoãn đầu tư thi công các dự án đi qua địa bàn; giao lực lượng chuyên môn khảo sát lại hiện trạng mặt bằng dự án để hỗ trợ người dân an toàn, thuận lợi trong sinh hoạt khi dự án chưa được khởi động lại.

TRANG LÂM

(0) Bình luận
Đường gom ven đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long: Giải phóng mặt bằng xong lại để cỏ mọc lần hai