Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi

03/12/2021 16:02

Hàng nghìn container chở hàng hóa ùn ứ kéo dài tại cửa khẩu ở Lạng Sơn chờ đợi thông quan khiến tài xế sinh hoạt vạ vật, trong khi chi phí đắt đỏ, tốn kém.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 1

Theo ghi nhận, trưa 2.12, tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh (Lạng Sơn), một lượng lớn xe tải, container chở nông sản bị ùn ứ, tắc nghẽn. Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến Trung Quốc siết chặt kiểm soát người và hàng qua biên giới.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 2

Các xe container xếp hàng dài hàng km trước khi vào khu vực cửa khẩu, mỗi lái xe đều phải kiểm tra sức khỏe, test nhanh, có kết quả âm tính với COVID-19 mới được qua chốt kiểm dịch. Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh các cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh COVID-19 theo tiêu chí “cửa khẩu vùng xanh”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 3

Tài xế xếp hàng để test nhanh COVID-19.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 4

Do Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu “zero COVID” nên các tài xế không được trực tiếp chở hàng qua biên giới.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 5

Thông tin với phóng viên một quan chức hải quan ở đây cho biết: “Container chở hàng sau khi đã vào được khu vực cửa khẩu sẽ phải dừng ở bãi chờ. Sau đó các lái xe được cách ly tập trung. Cửa khẩu sẽ bố trí “lái bo” (lái chuyên trách) để lái những chiếc xe này qua cửa khẩu. Phía Trung Quốc cũng bố trí “lái bo” nhận xe hàng, chuyển đến địa điểm bốc dỡ trước khi chuyển xe trả lại. Hơn nữa, nước bạn giới hạn  lượng xe thông quan mỗi ngày. Việc thông quan hàng hóa nhiều quy trình như vậy khiến tình trạng ùn ứ ngày càng tăng”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 6

Dãy xe xếp thành hai hàng kéo dài trước khi vào bãi chờ thông quan hàng hoá.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 7

Anh Nguyễn Sáng, một lái xe container đang đợi để được vào bãi chờ trước khi thông quan cho biết: “Để vào được đến vị trí này, tôi đã phải “ăn dầm ở dề” 7 ngày trời. Phải qua 2 bãi để xe, riêng tiền bãi đã tốn hàng triệu đồng”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 8

Anh Sáng đưa ra những hoá đơn bến bãi trong quá trình di chuyển vào khu vực cửa khẩu: “Có những bãi mà xe bắt buộc phải qua, chỉ đi qua thôi chứ không để xe giờ nào cũng tốn đến 400.000 đồng”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 9

Anh Sáng cũng như nhiều lái xe khác tại khu vực này chỉ biết kêu trời khi phải ì ạch nhích từng cm để tiến vào khu vực cửa khẩu, càng khó khăn hơn khi trả hàng loạt chi phí đắt đỏ, tốn kém từng ngày.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 10

Anh Hiến Nguyễn, một lái xe container quê Ninh Bình cho hay: “Một suất cơm ở đây giá 150.000 đồng. Có những lúc không gặp được chỗ quen biết, phải mua một bữa cơm với giá 380.000 đồng, rất xót tiền”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 11

Anh Hiến phải ăn-ngủ-nghỉ trong khoang lái chỉ rộng chừng 2m2 trong nhiều ngày để chờ được thông quan.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 12

“Nếu đi qua cửa khẩu Hữu Nghị, hiện tại phải chờ khoảng 7-8 ngày mới đến được điểm chờ thông quan sang Trung Quốc. Còn đi cửa khẩu Tân Thanh phải mất 14 - 15 ngày”, anh Hiến chia sẻ về quá trình chờ đợi vất vả.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 13

Một lái xe container khác cho biết: “Tính riêng chi phí xăng dầu để duy trì kho lạnh cho container hàng hóa cũng tốn bạc triệu mỗi ngày. Càng chờ lâu càng chết nhưng chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào”.

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 14

Thông tin nhanh với phóng viên, bà Đào Thu Lan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết: “Do phía Trung Quốc quản lý chặt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 nên việc thông thương hàng hóa chậm dẫn đến ùn ứ. Việc đẩy nhanh tốc độ chuyển hàng hoá được hay không phụ thuộc hoàn toàn vào phía nước bạn, họ nới lỏng thì mình mới đẩy nhanh tốc độ được".

Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi - 15

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo doanh nghiệp cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Hiện nay, Trung Quốc không chỉ kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19 mà còn đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói...Các địa phương, doanh nghiệp cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, hạn chế thấp nhất lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu không xuất được, gây thiệt hại, phát sinh chi phí không đáng có.

Theo VTC new

(0) Bình luận
Hàng nghìn container hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế vạ vật chờ đợi