Cẩm Giàng thu hồi đất của một gia đình ở xã Cao An đúng quy định

29/06/2022 11:22

Báo Hải Dương nhận được đơn phản ánh của anh Vũ Văn Huy ở thôn Phú An, xã Cao An về việc UBND huyện Cẩm Giàng thu hồi đất của gia đình anh không đúng quy định.

Phần đất của gia đình anh Vũ Văn Huy bị thu hồi để thực hiện dự án điểm dân cư Phú Quý, thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (ảnh chụp ngày 16.6, trước khi bị cưỡng chế thu hồi đất)

Theo phản ánh của anh Huy, bố anh là ông Vũ Văn Chánh có mảnh đất rộng 1.581 m2 thuộc thửa đất số 307, tờ bản đồ số 6, nằm trong dự án điểm dân cư mới Phú Quý thuộc thôn Phú An. Anh Huy cho rằng UBND huyện Cẩm Giàng thu hồi đất không đúng quy định tại điều 62 Luật Đất đai do đây không phải là "dự án vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà để phân lô, bán đất nền".

Trong quá trình thu hồi đất, UBND huyện Cẩm Giàng, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Cẩm Giàng, UBND xã Cao An không mời gia đình anh dự bất kỳ cuộc họp nào. Gia đình anh chỉ nhận được thông báo đến lấy tiền bồi thường, quyết định cưỡng chế. Tại trụ sở UBND xã Cao An và nhà văn hóa thôn Phú An không niêm yết văn bản thu hồi đất, Đài Truyền thanh xã không thông báo về vấn đề này. Thời gian kiểm đếm bắt buộc đối với đất của gia đình anh không giống với thời gian trong quyết định UBND huyện đã công bố. "Trong việc thu hồi đất, bố mẹ tôi đã ủy quyền cho tôi giải quyết mọi giấy tờ, thủ tục liên quan nhưng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền vẫn gửi các giấy tờ, văn bản cho bố mẹ tôi", anh Huy nói.

Dự án điểm dân cư mới Phú Quý được HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 11.7.2018. Dự án được UBND huyện Cẩm Giàng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3435/QĐ-UBND ngày 1.10.2018. Năm 2020, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và giao UBND huyện Cẩm Giàng thực hiện thu hồi đất. Tổng diện tích GPMB là 31.262 m2 gồm đất trồng lúa, trồng cây hằng năm, nuôi thủy sản... Ngày 30.6.2021, dự án tiếp tục được HĐND tỉnh gia hạn tại Nghị quyết số 11/NQ-HĐND.

Sau khi ban hành kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm, thành lập hội đồng bồi thường, ban hành thông báo thu hồi đất... ngày 15.2.2020, UBND xã Cao An phối hợp các ngành, đoàn thể, thôn Phú An tổ chức họp lấy ý kiến người dân về thu hồi đất, GPMB dự án điểm dân cư Phú Quý giai đoạn I. Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng đã bàn giao thông báo thu hồi đất để UBND xã Cao An niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa thôn Phú An; gửi thông báo đến các gia đình, cá nhân có đất thu hồi và thông báo trên hệ thống truyền thanh xã. Những nội dung này UBND xã Cao An đều có thông báo và biên bản xác nhận.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất, từ ngày 20.3.2020 Hội đồng Bồi thường GPMB huyện phối hợp UBND xã Cao An kiểm kê đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu ngoài thực địa của 44 gia đình nằm trong dự án. Tuy nhiên, gia đình 2 ông Nguyễn Anh Côi và Vũ Văn Chánh không ký xác nhận số liệu kiểm kê. Do đó, UBND huyện đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức kiểm đếm ngoài thực địa vào ngày 12.1.2022.

Trước khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 3, ngày 16.3.2022 Hội đồng Bồi thường GPMB huyện phối hợp các phòng chuyên môn, UBND xã Cao An và các ngành, đoàn thể, thôn Phú An mời 2 hộ chưa nhất trí thu hồi đất để đối thoại nhưng các hộ không đến. Tuy nhiên, trước khi diễn ra cưỡng chế thu hồi đất 1 ngày, ngày 16.6, gia đình ông Nguyễn Anh Côi đã nhận tiền bồi thường, chỉ còn gia đình ông Chánh chưa nhận tiền.

Về mảnh đất của gia đình anh Huy, ngày 7.4.2022, UBND huyện Cẩm Giàng có Quyết định 1250/QĐ-UBND thu hồi 1.581 m2 đất mang tên ông Vũ Văn Chánh để thực hiện dự án điểm dân cư mới Phú Quý. Ngày 8.4, UBND xã Cao An niêm yết quyết định thu hồi tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa thôn Phú An. Ngày 12.4, UBND xã bàn giao quyết định cho bà Nguyễn Thị Xô (vợ ông Chánh) nhưng bà Xô không nhận quyết định. Ngày 28.4, UBND xã Cao An có giấy mời ông Chánh lên UBND xã dự buổi tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối với các gia đình không chấp hành quyết định thu hồi đất diễn ra vào ngày 29.4. Tuy nhiên, ông Chánh không đến và cũng không có lý do chính đáng, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng ghi trong biên bản làm việc. Ngày 10.6, UBND huyện Cẩm Giàng ban hành Quyết định 2550/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Chánh. Cùng ngày, ông Nguyễn Khắc Long, cán bộ địa chính xã Cao An bàn giao quyết định cho anh Vũ Văn Huy nhưng anh Huy không nhận. UBND xã Cao An cũng niêm yết quyết định cưỡng chế tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn Phú An.

Ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng khẳng định, dự án có đầy đủ căn cứ pháp lý để triển khai GPMB. UBND huyện đã thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường, nguyên tắc, điều kiện, chính sách, đơn giá bồi thường... 

Theo luật sư Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương), UBND huyện Cẩm Giàng thu hồi đất của gia đình anh Huy là đúng; nếu gia đình thấy việc thu hồi chưa đúng, quyền lợi không được bảo đảm thì thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính. Nếu vợ chồng ông Chánh đã ủy quyền hợp pháp cho anh Huy thì anh Huy có quyền làm việc với cơ quan, người có thẩm quyền trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến thu hồi đất. Khi làm việc, anh Huy phải xuất trình giấy ủy quyền, giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền vẫn có thể gửi giấy mời làm việc cho vợ chồng ông Chánh, sau đó vợ chồng ông thông báo cho anh Huy biết để anh thực hiện công việc thuộc phạm vi đã được ủy quyền.

Như vậy, việc thực hiện thu hồi đất đối với gia đình anh Vũ Văn Huy là đúng quy định của pháp luật.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Cẩm Giàng thu hồi đất của một gia đình ở xã Cao An đúng quy định