Ninh Giang dồn lực thi công tuyến đường trọng điểm

28/05/2020 08:00

Tuyến đường ĐH 01 dẫn vào trung tâm huyện Ninh Giang đang được khẩn trương thi công. Đây là "xương sống" của đô thị Ninh Giang trong tương lai gần.

Tuyến đường ĐH 01 huyện Ninh Giang đang được khẩn trương thi công

Tích cực, khẩn trương bất kể ngày đêm, Ninh Giang đang nỗ lực thi công đường huyện ĐH 01-tuyến đường cửa ngõ và là trục chính của đô thị trung tâm huyện.

Đẩy nhanh tiến độ


ĐH 01 là tuyến đường trục lõi dẫn vào trung tâm huyện Ninh Giang, được triển khai thi công từ đầu tháng 3.2020. Tuyến đường cũ nhỏ hẹp với phần lòng đường chỉ rộng khoảng 5 m nhưng phải gánh lượng xe cộ qua lại mỗi ngày rất lớn nên nhiều đoạn đã bị sụt lún, hư hỏng, có đoạn sạt lở dài cả cây số. Ông Đỗ Hữu Vang, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh (đơn vị thi công) cho biết: "Móng có vững thì công trình mới bền. Tuân theo nguyên tắc xây dựng này, đơn vị phải phối hợp nghiên cứu, đánh giá và phân loại từng đoạn đường xung yếu để có biện pháp thi công phù hợp, bảo đảm chất lượng".

Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được gần 40% tổng khối lượng công trình, cơ bản hoàn thành 4 cống hộp phục vụ thi công mặt đường.

Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người đi đường cũng như hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên, đơn vị đã bố trí 2 xe phun nước định kỳ 3-4 lần mỗi ngày, tăng cường thi công về đêm tại những đoạn đường đi qua trụ sở cơ quan, doanh nghiệp cũng như hàng quán của người dân. Bà Đỗ Thị Yên, hộ kinh doanh hoa quả, nông sản tại xã Đồng Tâm cho biết: "Đơn vị thi công đã cố gắng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, nhất là các hộ kinh doanh nên tôi cảm thấy yên tâm và hài lòng".

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, trong cuộc họp chiều 21.5, UBND huyện Ninh Giang đã thống nhất với đơn vị liên quan phương án di dời 14 cột điện hạ thế (chủ yếu ở các xã Đồng Tâm và Tân Hương), lên kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng một số hộ dân sau khi nhận được phê duyệt giá đền bù từ UBND tỉnh. 

Ngoài phần vốn đối ứng từ UBND huyện Ninh Giang, đơn vị thi công đã chủ động ứng trước kinh phí nhằm dồn toàn lực thi công công trình để phấn đấu hoàn thành tuyến đường trước Tết Nguyên đán 2021.

Mở rộng không gian đô thị

Tuyến đường huyện ĐH 01 (trước kia là quốc lộ 37 đoạn từ km 30+325 đến km 36+0.00) được giao cho UBND huyện Ninh Giang quản lý, khai thác và bảo trì từ tháng 9.2018, chính thức đổi tên thành ĐH 01 vào tháng 10.2018. Tuyến đường có tổng chiều dài 5,657 km, điểm đầu tại bến phà Chanh (cũ), nay là cầu Chanh, điểm cuối giao với quốc lộ 37 đoạn km 5+657. Trong đó, 2,33 km đoạn thị trấn Ninh Giang đã được đầu tư nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng.

Đầu năm 2020, UBND huyện Ninh Giang phê duyệt quyết định nâng cấp hơn 3,3 km phần còn lại của tuyến đường này, đi qua địa phận các xã Đồng Tâm; Vĩnh Hòa, Tân Hương và Ninh Thành cũ (nay là xã Tân Hương). Với tổng mức đầu tư hơn 180 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2giai đoạn, gồm thi công xây dựng phần nền đường có thiết kế rộng gấp 3 thành 27 m, với mặt đường rộng 15 m và vỉa hè 10 m. Hệ thống thoát nước, biển báo tín hiệu giao thông, điểm dừng đỗ xe buýt và các hạng mục còn lại của công trình đều được đầu tư xây dựng đồng bộ. 

Ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Sau khi hoàn thành thi công, tuyến đường trọng điểm ĐH 01 sẽ đáp ứng 2 mục tiêu phát triển. Đó là mở rộng cửa ngõ tiến vào trung tâm huyện và tạo điều kiện thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Tuyến đường này cũng là trục chính, "xương sống" của đô thị Ninh Giang trong tương lai gần. Cùng với việc nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH 01, hàng loạt những công trình, dự án trọng điểm như 3 khu dân cư nam Tân Hương, Đồng Tâm và Hiệp Lực, các dự án xây dựng chợ huyện, trung tâm thương mại, siêu thị đang được đầu tư, góp phần đưa thị trấn Ninh Giang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025 theo quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hải Dương.


KIÊN LONG

(0) Bình luận
Ninh Giang dồn lực thi công tuyến đường trọng điểm