Xuất hiện máy bán hàng tự động: Thành phố thêm nét văn minh

08/03/2018 11:50

Mặc dù mới xuất hiện ở TP Hải Dương nhưng máy bán hàng tự động (BHTĐ) đã được nhiều người dân hào hứng sử dụng.


Người dân mua hàng ở máy bán hàng tự động tại công viên Bạch Đằng

Tiện lợi

Từ trước Tết, Công ty CP Đầu tư và Thương mại VVM Hà Nội phối  hợp với UBND TP Hải Dương lắp thử nghiệm 12 máy BHTĐ tại các điểm công cộng, tập trung nhiều nhất ở khu vực công viên Bạch Đằng, vườn hoa Bình Minh. Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng máy BHTĐ được người dân đánh giá cao về cả tính tiện lợi và giá cả. Anh Nguyễn Văn Bắc ở phố Thi Sách (TP Hải Dương) cho biết: “Mặc dù lần đầu mua hàng ở máy BHTĐ nhưng tôi thấy thao tác khá dễ dàng. Giá bán sản phẩm cũng phải chăng. Nhiều thứ có giá như ở các cửa hàng tạp hóa”.  

Máy BHTĐ khá nhỏ gọn nên dễ dàng lắp đặt. Hàng hóa được niêm yết giá rõ ràng. Mỗi máy BHTĐ có thể chứa được khoảng 300 sản phẩm, chủng loại khá đa dạng như nước giải khát, bánh kẹo, bim bim và một số đồ ăn chế biến sẵn khác. Ưu điểm nổi trội là người dân có thể mua hàng hóa ở máy BHTĐ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày... Chị Phạm Thị Lan ở phố Cuối, thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc) cho con lên vui chơi ở công viên Bạch Đằng nhận xét: “Tôi đã thấy máy BHTĐ ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) nhưng không ngờ loại máy này cũng được lắp đặt ở TP Hải Dương. Có máy này người dân đến công viên vui chơi không phải mua nước ở hàng rong vừa không bảo đảm chất lượng, giá lại cao”.

Máy BHTĐ không xa lạ với người dân ở nhiều nước trên thế giới, nhiều thành phố lớn cũng như điểm du lịch nổi tiếng trong nước nhưng còn khá mới mẻ với người dân TP Hải Dương. Theo bà Phạm Quỳnh Lan, đại diện Công ty CP Đầu tư và Thương mại VVM Hà Nội, một chiếc máy BHTĐ có thể thay thế chức năng một quầy bán hàng nhỏ mà lại chỉ cần diện tích nhỏ hơn, không cần nhân viên bán hàng nên tiết kiệm được chi phí. Mô hình này rất phù hợp với các điểm công cộng, nhất là ở các khu đô thị. Nó giúp người dân thay đổi thói quen mua sắm và góp phần xây dựng văn minh đô thị.  

Theo kế hoạch, Công ty CP Đầu tư và Thương mại VVM Hà Nội sẽ lắp khoảng 20 máy BHTĐ tại 11 điểm ở TP Hải Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp mới đặt được 6 máy ở 3 điểm. Doanh nghiệp đang tích cực phối hợp với Điện lực thành phố để lựa chọn địa điểm phù hợp với việc đấu nối đường điện cho các máy. Ông Phạm Đình Việt Đức, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị (TP Hải Dương) cho biết do các máy BHTĐ còn khá mới mẻ nên Phòng Quản lý đô thị đang theo dõi để đánh giá hiệu quả hoạt động của các máy trước khi nhân rộng ra nhiều nơi khác. 

Nên mở rộng mạng lưới

Sau khi mua hàng ở máy BHTĐ tại khu vực vườn hoa Bình Minh, anh Đặng Viết Hải ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) mong muốn máy BHTĐ sẽ được nhân rộng tại các điểm công cộng khác như bệnh viện, khu vui chơi, cổng các trường học, nhất là các khu du lịch nổi tiếng của tỉnh. “Nếu có các máy BHTĐ ở những nơi đó sẽ khắc phục được sự nhếch nhác của quán bán hàng rong, đồng thời tạo nét đẹp văn minh cho khu du lịch”, anh Hải nói.  

Để nhân rộng mô hình máy BHTĐ tại TP Hải Dương cũng như nhiều nơi khác trong tỉnh, cần phải nghiên cứu, xem xét vị trí đặt phù hợp, khoảng cách thuận lợi cho người dân mua hàng. Về lâu dài, cần căn cứ vào nhu cầu của khách tại mỗi vị trí để bố trí những mặt hàng phù hợp trong máy BHTĐ. Chẳng hạn như cổng trường cần có thêm các loại hàng đáp ứng nhu cầu của học sinh như bánh mỳ để ăn sáng, đồ uống không cồn hoặc có thể là các đồ dùng học tập thiết yếu, ở khu vui chơi, giải trí có thể bán thêm đồ lưu niệm hoặc đồ ăn nhanh... Như vậy sẽ khai thác được tối đa hiệu quả của máy BHTĐ. 

Những hạn chế của máy BHTĐ như không nhận tiền cong vênh, chưa có chức năng trả lại tiền thừa hay có lúc hàng hóa đã hết mà không được bổ sung kịp thời cũng cần được khắc phục trước khi nhân rộng. Máy BHTĐ cần nhận nhiều loại tiền để du khách đến với Hải Dương có thể dễ dàng sử dụng. Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các máy BHTĐ rất cần được quan tâm.

Máy BHTĐ bước đầu đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân, nhất là ở khu vực công cộng. Đối với TP Hải Dương, sự xuất hiện của các máy BHTĐ còn góp phần xây dựng văn minh đô thị, văn minh thương mại. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều máy BHTĐ được lắp đặt ở các nơi trong tỉnh.

HẢI MINH

Máy bán hàng tự động có bàn phím từ 0 - 9 để khách nhấn chọn mua hàng tương ứng với giá niêm yết trên sản phẩm. Máy nhận tiền mệnh giá từ 1.000 - 50.000 đồng/lần và không trả lại tiền thừa, vì vậy khách hàng chỉ nên đưa tiền mệnh giá nhỏ, tương ứng với đồ cần mua, hết tiền mới đưa vào tiếp.

(0) Bình luận
Xuất hiện máy bán hàng tự động: Thành phố thêm nét văn minh