Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ

29/03/2018 15:14

Những năm qua, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 (Xí nghiệp K132) luôn đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu.

Kho xăng dầu Hải Dương luôn bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng chống cháy, nổ

Thực hiện bài bản

Hơn 10 năm thực hiện Luật  Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Xí nghiệp K132 luôn coi trọng công tác bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ (PCCN).

Tại các vị trí sản xuất, kinh doanh đều có hồ sơ PCCN, các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy chế PCCN… giúp người lao động cập nhật, theo dõi, thực hiện các quy định về PCCN.

Ban chỉ đạo PCCN của đơn vị gồm 30 thành viên bán chuyên trách. Lực lượng bán chuyên trách tại các phòng, kho, đội sản xuất có gần 200 người. Lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu; mạng lưới an toàn, vệ sinh viên luôn duy trì hoạt động. Các lực lượng PCCN chia làm 3 ca ứng trực 24 giờ trong ngày.

Ông Vũ Minh Tính, thành viên đội PCCC cơ sở kho xăng dầu Hải Dương cho biết: "Mỗi ca trực, chúng tôi không chỉ quan sát qua hệ thống camera mà còn phải kiểm tra thực địa nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn".

Tại các kho, bến xuất, đường ống dẫn xăng dầu đều có thiết kế về PCCN, được lực lượng chức năng kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Các tình huống, phương án phối hợp chữa cháy được điều chỉnh và thống nhất theo điều kiện thực tế ở các khu vực. Nguồn nước chữa cháy liên tục được duy trì cùng các ao dự trữ tự nhiên, bảo đảm cung ứng nước trong tình huống khẩn cấp.


Xí nghiệp ứng dụng công nghệ trong kiểm soát nguy cơ mất an toàn do cháy, nổ và ô nhiễm môi trường 

Hằng năm, đơn vị phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ nghiệp vụ PCCN cho tất cả cán bộ, nhân viên. Tại KXD và nơi quản lý các tuyến ống xăng dầu đều công khai 36 quy định, nội quy an toàn PCCN; 3 phương án chữa cháy và ứng cứu tràn dầu. Trong các ngày nghỉ, xí nghiệp đều có phương án phối hợp với chính quyền sở tại, cơ quan lân cận để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; chống xâm phạm đường ống, ngăn ngừa cháy, nổ.

Ông Vũ Tá Cường, Phó Giám đốc Xí nghiệp K132 cho biết, từ thực tiễn thực hiện Luật PCCC, nhiều kinh nghiệm đã được áp dụng hiệu quả. Việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu. Từng cán bộ, công nhân tự trang bị kiến thức, nâng cao ý thức, nghĩa vụ và trách nhiệm. Người lao động phải phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi. Thực hiện nghiêm 4 nguyên tắc PCCN: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Việc triển khai các quy định của luật luôn đi đôi với kiểm tra, giám sát. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ các cá nhân, tập thể có thành tích và kỷ luật nghiêm những vi phạm an toàn PCCN.

ISO 14001:2004 về quản lý môi trường

Năm 2017, Xí nghiệp K132 đã tiếp nhận và chuyển tải hơn 2,5 triệu tấn/m3 xăng dầu. Hệ thống đo mức tự động tại các bể chứa xăng dầu liên tục được hoàn thiện cập nhật. Các đoạn tuyến ống xăng dầu bị trơ được sửa chữa, gia cố. Xí nghiệp đã bổ sung các biển báo trên tuyến ống; sơn, bảo dưỡng các bể chứa, van công nghệ tại các kho, bến xuất, cửa hàng xăng dầu và các tuyến ống. Xí nghiệp đã đầu tư, cải tạo hệ thống cấp hàng tự động tại bến xuất và trạm bơm chính; cải tạo công nghệ bơm nối bơm không cần mồi; lắp đặt mái phao chống bay hơi xăng dầu. Các bể chứa xăng dầu đều có hệ thống làm mát, chống bay hơi xăng dầu khi nhiệt độ môi trường tăng cao… Do đó đã tiết kiệm được hàng nghìn kWh điện và hàng chục m3 xăng dầu.


Cán bộ, công nhân xí nghiệp rèn luyện kỹ năng chữa cháy

Các kho xăng dầu cập nhật đánh giá tác động môi trường; chủ động xây dựng các biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu tác động môi trường. Chủ động các phương án ứng phó với các sự cố tràn dầu, PCCN, mưa bão... Quan trắc định kỳ để kiểm soát ô nhiễm môi trường để phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các thông số ô nhiễm nước thải, không khí, tiếng ồn... phát sinh. Đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại... Hằng năm, xí nghiệp xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện bảo vệ môi trường, tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ môi trường đến từng cán bộ, công nhân. "Đơn vị luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm tiêu chuẩn ISO 14001:2004 về quản lý môi trường", ông Tăng Văn Trồi, Giám đốc Xí nghiệp K132 khẳng định.

THÀNH LONG

Xí nghiệp K132 đang quản lý vận hành các kho xăng dầu Hải Dương, K132, bến xuất ô tô và gần 110 km tuyến ống chuyển xăng dầu. Đơn vị tiếp nhận, chứa, bảo quản và bơm chuyển xăng dầu cho Tổng kho xăng dầu Đức Giang, các kho xăng dầu K133 (Hà Nội) và K135 Kim Bảng (Hà Nam); bơm xuất cho ô tô chở téc phục vụ nhu cầu xăng dầu các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh…




(0) Bình luận
Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ