Xe dịch vụ "đắp chiếu" vì  Covid - 19

14/02/2020 18:18

Thời gian này mọi năm, các nhà xe, doanh nghiệp cho thuê xe du lịch ở TP Hải Dương thường quá tải vì khách đặt xe mùa lễ hội, nhưng năm nay tình hình vô cùng ảm đạm.


Tất cả xe của hãng xe Phúc Hưng không hoạt động do ảnh hưởng của dich bệnh Covid - 19

Khách thuê giảm mạnh

Gần 10 năm kinh doanh dịch vụ vận tải du lịch nhưng chưa khi nào chị Nguyễn Thu Hà, quản lý nhà xe của Công ty TNHH Quảng Lợi phải đối mặt với tình hình kinh doanh ảm đạm như năm nay.  Do ảnh hưởng của Covid-19, các cấp, ngành chỉ đạo dừng các lễ hội chưa khai mạc, hạn chế tập trung đông người; các cơ quan nhà nước không tổ chức cho cán bộ, nhân viên du xuân... nên lượng khách hợp đồng thuê xe du lịch của công ty giảm tới 95%. Các khách hàng đã đặt xe từ trước Tết Canh Tý thì ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đều đồng loạt hủy chuyến. "Công ty hiện có 10 xe từ 7 - 45 chỗ ngồi. Trước Tết, lịch đặt xe của khách đã kín đến hết tháng 2, nhưng do dịch bệnh, chỉ trong ngày 30 - 31.1, tất cả các khách đặt đều gọi điện thoại hủy chuyến. Từ đó tới nay, các xe của công ty hầu hết đều nằm im trong bãi. Chỉ có số ít khách thuê xe đám cưới nhưng cả tuần cũng chỉ được 1- 2 xe", chị Hà cho biết.

Những ngày qua, anh Vũ Quý Đoai, chủ nhà xe Phúc Hưng cũng đứng ngồi không yên vì khách liên tục gọi điện thoại báo hủy hợp đồng đặt xe do lo ngại dịch bệnh. "Nếu như thời gian này mọi năm, nhà xe phải căng mình phục vụ khách thì từ đầu tháng 2 đến nay, cả 5 xe (từ 16 - 45 chỗ ngồi) đều nằm dài trong bãi. Tỷ lệ khai thác xe chỉ đạt khoảng 5 - 6%",  anh Đoai nói.

Khách hủy chuyến, xe nằm dài trong bãi là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê xe du lịch mùa lễ hội. Ngay cả những hộ kinh doanh nhỏ lẻ có 1 - 2 xe vận tải du lịch cũng đang rất lao đao. "Nhà chỉ có 1 xe 24 chỗ chuyên kinh doanh vận tải du lịch mùa lễ hội nhưng năm nay xe nằm nhà suốt từ Tết đến giờ. Không biết đến khi nào dịch bệnh mới qua đi để chúng tôi có việc làm", anh Nguyễn Văn Trường ở phố Kho Đỏ than thở.


Xe không hoạt động nhưng hằng ngày nhân viên của Công ty TNHH Quảng Lợi vẫn thường xuyên vệ sinh, lau chùi xe

Áp lực lãi vay ngân hàng

Cuối năm 2019, anh Nguyễn Tuấn Anh, ở phường Nhị Châu vay vốn ngân hàng mua xe Ford 16 chỗ để kinh doanh vận tải du lịch. Xe chưa chạy được bao lâu thì dịch bệnh xuất hiện. Từ đầu năm đến nay, anh Tuấn cũng chưa có hợp đồng thuê xe nào. "Tiền mua xe phần lớn là vốn vay, nhưng giờ xe nằm yên trong nhà thế này tôi cũng chưa biết lấy đâu ra nguồn để chi trả lãi suất hằng tháng cho ngân hàng", anh Tuấn Anh nói.

Xe không hoạt động, nhân viên thiếu việc làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch mùa lễ hội vẫn phải chi trả tiền lãi vay ngân hàng, dịch vụ bến bãi, bảo dưỡng, lương nhân viên... Chị Nguyễn Thu Hà cho hay trung bình mỗi tháng Công ty TNHH Quảng Lợi phải trả ngân hàng cả tiền gốc và lãi gần 200 triệu đồng, chi phí cho lái xe, phụ xe khoảng 100 triệu đồng, chưa kể đến chi phí bến bãi, bảo dưỡng... nhưng xe không hoạt động, doanh nghiệp không biết lấy chi phí đâu để bù đắp. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Xe dịch vụ "đắp chiếu" vì  Covid - 19