Vượt qua khó khăn nhờ trồng dưa hấu

07/11/2018 11:25

​Cây dưa hấu đã giúp gia đình anh Nguyễn Hữu Lượng ở thôn Quế Lĩnh, xã Thượng Quận (Kinh Môn) vượt qua khó khăn, cuộc sống ngày càng khá giả.


Vụ hè thu vừa qua, gia đình anh Lượng thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ trồng dưa hấu đỏ

Trước đây, vợ chồng anh Lượng đi làm thuê nhiều nghề để kiếm sống nhưng cuộc sống vẫn chật vật. Loay hoay mãi không khá lên được, vợ chồng anh bàn tính, quyết tâm làm giàu trên đồng ruộng quê hương.

Lúc đầu, vào vụ rau hè thu, vợ chồng anh trồng rau xanh nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cuối năm 2009, hai vợ chồng bàn nhau trồng thử 3 sào dưa hấu. Đến ngày thu hoạch, thấy hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh đổi thửa và mua thêm một số diện tích đất bãi, mở rộng diện tích trồng dưa lên 1,5 mẫu. Do hợp với chất đất cùng với chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên cây ít sâu bệnh, năng suất, chất lượng dưa liên tục tăng và cho thu lãi cao. Vụ hè thu vừa qua mỗi sào cho 1 tấn quả. Với giá bán 13.000-14.000 đồng/kg, gia đình anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Sau khi thu hoạch xong cây dưa, anh tiếp tục cải tạo đất để trồng hành, tỏi vụ đông. Theo kinh nghiệm của anh Lượng, dưa hấu không khó trồng nhưng mất nhiều công chăm sóc, bù lại chỉ trong khoảng 2 tháng đã cho thu hoạch. Trong khi chi phí đầu tư không nhiều mà mang lại hiệu quả cao hơn loại cây trồng khác. 

Để trồng dưa đạt hiệu quả, anh Lượng cho biết: “Bước đầu tiên là phải chọn những giống dưa tốt đang được thị trường ưa chuộng. Sau đó cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, từ khâu làm đất, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh. Để dưa được mùa nhưng trúng giá thì kinh nghiệm trồng rất quan trọng. Người trồng cần biết lựa thời tiết từng năm để chủ động xuống giống vào thời gian hợp lý cho cây trồng sinh trưởng phát triển thuận lợi và bán được giá cao”.

Thời gian tới, gia đình anh có hướng mở rộng diện tích và trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP. Gia đình anh mong muốn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ngành liên quan để trồng dưa bảo đảm chất lượng, an toàn.

NGUYỄN HẬU

(0) Bình luận
Vượt qua khó khăn nhờ trồng dưa hấu