Vướng mắc ở dự án cầu Dinh

05/11/2020 07:03

Đến nay, một số vị trí phục vụ thi công cầu Dinh phía thị xã Kinh Môn chưa giải phóng xong mặt bằng làm chậm tiến độ thực hiện dự án.


Công tác giải phóng mặt bằng chậm làm tiến độ thi công cầu Dinh bị ảnh hưởng, gây lãng phí về máy móc, thiết bị và nhân lực của nhà thầu

Đến ngày 2.11, một số hạng mục xây dựng phía Hải Dương thuộc dự án xây dựng cầu Dinh vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) nên tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch.

Kết nối giao thông liên tỉnh

Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ cuối tháng 10.2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 269 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của TP Hải Phòng gần 256,5 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn, GPMB và chi phí khác. Ngân sách phía Hải Dương khoảng 13 tỷ đồng gồm chi phí GPMB trên địa bàn tỉnh. Cầu vượt sông Kinh Thầy được xây bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 370 m, rộng 12 m, kích thước khoang thông thuyền rộng 50 m, cao 9,5 m.

Việc xây dựng cầu Dinh nhằm tạo sự kết nối giao thông liên tỉnh, bảo đảm mục tiêu xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa giữa huyện Thủy Nguyên và thị xã Kinh Môn nói riêng, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương nói chung. Dự án cũng tạo thuận lợi cho người dân một số địa phương trong tỉnh, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng xung quanh tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế - xã hội của các đô thị, nhất là khu trung tâm chính trị, hành chính mới của TP Hải Phòng. Dự án còn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, bảo đảm an ninh quốc phòng cho cả hai địa phương.


Phần đất một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Chậm bàn giao mặt bằng

Khởi công từ tháng 5.2020, đến nay phần việc phía Hải Phòng cơ bản hoàn thành đúng tiến độ như xây dựng các trụ T4, T5, T6, mố M2, đường dẫn đầu cầu... Về phía Hải Dương, nhà thầu đã được bàn giao mặt bằng để thi công mố M1, trụ T2, T3 và vị trí bãi đúc, bãi chứa dầm. Một số vị trí chưa GPMB xong, chưa bàn giao cho đơn vị thi công gồm: mặt bằng vị trí thi công trụ T1 và một phần đường dẫn.

Ở Hải Dương, dự án đi qua địa bàn 2 phường An Lưu và Thái Thịnh (Kinh Môn). Theo thiết kế, dự án thu hồi gần 24.833 m2 đất của các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân. Từ giữa tháng 7.2020, thị xã Kinh Môn đã thực hiện xong kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu đối với đất nông nghiệp của 32 hộ, cá nhân và 2 tổ chức; rà soát xong nguồn gốc, diện tích đất ở bị thu hồi trong phạm vi dự án của 6 hộ, cá nhân. Tuy nhiên, thị xã mới vận động được 20 hộ dân và 1 tổ chức bàn giao khoảng 15.141 m2 đất để thi công trụ T2 và mố M1, bãi đúc dầm và một phần đường đầu cầu.

Theo đại diện đơn vị thi công là Ban Điều hành liên danh Công ty Cầu 75 - LICOGI 18, phạm vi thi công trụ T1 cần bàn giao mặt bằng trước ngày 15.10; mặt bằng thi công cọc xi măng tại vị trí cống vòm, mặt bằng thi công đường và xử lý nền đất yếu phải bàn giao mặt bằng trước ngày 20.10 mới bảo đảm tiến độ. Đến nay, các vị trí trên vẫn chưa có mặt bằng phục vụ thi công. UBND TP Hải Phòng và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng nhiều lần có công văn gửi UBND tỉnh Hải Dương, thị xã Kinh Môn đề nghị triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ dự án.

Ông Hoàng Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn cho biết tiến độ GPMB cầu Dinh phía Hải Dương chậm xuất phát từ nguồn gốc đất phức tạp của các hộ dân trong phạm vi dự án. Việc chính quyền địa phương trước đây giao đất trái thẩm quyền và các hộ dân chuyển nhượng nhiều lần dẫn đến tranh chấp khiến việc GPMB gặp khó khăn. "Thị xã đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét hỗ trợ cho các hộ phần diện tích đất vườn thừa hợp pháp bằng đơn giá đất ở được UBND tỉnh phê duyệt để bảo đảm quyền lợi của người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB", ông Hùng cho biết.

Với một số phần đất còn lại sau khi thu hồi thực hiện dự án có hình dạng méo, chéo hoặc diện tích không đủ để xây nhà theo quy định; đất nông nghiệp khó canh tác...thị xã Kinh Môn cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cho phép thu hồi, bồi thường, hỗ trợ GPMB, giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Hiện nay, UBND thị xã Kinh Môn đã hoàn thiện hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp, tài sản, kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất cho 2 hộ ở phường An Lưu; tài sản, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất công ích mà các hộ gia đình, cá nhân đã đấu thầu tại phường Thái Thịnh trình UBND tỉnh cho phép thực hiện. Thị xã cũng đã điều tra giá đất ở trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB, bảo đảm tiến độ xây dựng cầu Dinh.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Vướng mắc ở dự án cầu Dinh