Vươn lên nhờ nguồn vốn của TYM

30/09/2020 20:40

Nhờ nguồn vốn vay của TYM, chị Nguyễn Thị Thịnh ở khu Trường Quan, phường Bến Tắm (Chí Linh) đã mở rộng diện tích trồng na, cho hiệu quả kinh tế cao.


Nhờ nguồn vốn vay từ TYM, chị Thịnh có điều kiện mở rộng diện tích trồng na

Quanh ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thịnh ở khu Trường Quan, phường Bến Tắm (Chí Linh) là vườn na trổ lá xanh mát sau kỳ thu hoạch. Hàng trăm gốc na căng tràn sức sống dự báo về tương lai tươi sáng cho gia đình chị.

Đưa khách đi thăm vườn, chị Thịnh kể, cuộc sống của chị từng trải qua nhiều khó khăn, mất mát. Chồng mất hơn 10 năm nay, để lại cho chị gánh nặng nuôi 2 con nhỏ. Giờ các con đã lớn nhưng cuộc sống của con vẫn bộn bề khó khăn, phải dựa nhiều vào mẹ. Hơn 50 tuổi nhưng chị vẫn luôn trăn trở làm thế nào để có kinh tế tự lo cho cuộc sống của mình và các con, các cháu. Trước đây, do không có vốn đầu tư, chăm sóc nên năng suất vườn cây nhà chị không cao, nguồn thu chỉ đủ giúp chị tằn tiện sống qua ngày.

Năm 2019, theo sự giới thiệu của Hội Phụ nữ phường, chị Thịnh trở thành thành viên cụm 09, Phòng Giao dịch số 03 của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương (TYM) chi nhánh Hải Dương tại TP Chí Linh. Từ nguồn vốn vay 40 triệu đồng của TYM, chị cải tạo vườn đồi, mua thêm 2 sào đất vườn trồng na, nhãn. Có vốn, chị mua thêm nhiều cây giống mới về trồng, thay thế cho những cây đã già cỗi. Thời điểm này, vườn na nhà chị Thịnh đã cho thu vụ mùa đầu tiên, bình quân mỗi tháng thu nhập 6 triệu đồng. Năng suất lứa quả đầu tuy chưa cao nhưng nguồn thu cũng đủ để chị trang trải tiền phân bón, thuốc trừ sâu và sinh hoạt hằng ngày.

Đến nay, chị Thịnh đã trả hết số nợ cho TYM. Chị đang làm thủ tục vay 50 triệu đồng để tiếp tục đầu tư chăm sóc vườn cây ăn quả. Theo chị Thịnh, nguồn vốn vay của TYM phù hợp với những gia đình như chị, bởi vay vốn không cần tài sản thế chấp, thủ tục nhanh chóng. Đặc biệt, việc trả dần cả gốc lẫn lãi theo 4 tuần/lần giúp người vay giảm gánh nặng về sau, không phải lo trả một khoản tiền lớn như những nguồn vay khác. Hằng tháng, chị chỉ cần tiết kiệm chi tiêu cũng đủ tiền trả cho tổ chức.

Nhìn vườn cây xanh mướt dự báo cho những mùa quả ngọt sau này, chị Thịnh vui vẻ nói: "Số tiền vay từ TYM đã giúp tôi có vốn để phát triển vườn cây với quy mô lớn hơn, chăm sóc tốt hơn. Qua lứa đầu tiên này, chỉ một vài năm tới, chắc chắn năng suất quả sẽ cao hơn. Tôi sẽ có thu nhập để tự lo cho cuộc sống khi tuổi ngày một nhiều".

PV

TYM - tổ chức tài chính trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, hoạt động tại Hải Dương từ năm 2002. Tổ chức này đang triển khai tại 47 xã, phường, thị trấn, thu hút gần 6.000 hội viên phụ nữ tham gia với tổng dư nợ đạt gần 58 tỷ đồng. Phòng giao dịch số 3 TYM ở TP Chí Linh thành lập từ tháng 12.2018. Phòng đang hoạt động tại 6 phường, xã, thu hút tổng số 425 thành viên. Số dư nợ của phòng đến nay đạt hơn 6,71 tỷ đồng, số dư tiết kiệm hơn 1,96 tỷ đồng. Hằng năm, phòng đều có các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng tại địa phương. Năm 2020, phòng tặng vật dụng phòng chống dịch Covid-19 cho nhiều gia đình với số tiền 4,5 triệu đồng, tặng 40 kg gạo cho 2 gia đình hoàn cảnh khó khăn; triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, tặng Trạm Y tế phường Bến Tắm và Trường Mầm non xã Lê Lợi, mỗi đơn vị 15 triệu đồng...

(0) Bình luận
Vươn lên nhờ nguồn vốn của TYM