Vựa rau Kim Thành mất mùa vì mưa nhiều

08/08/2018 09:04

Rau màu hè thu là vụ sản xuất chủ lực của nông dân khu C Kim Thành với diện tích canh tác nhiều nhất tỉnh.

Nhiều diện tích dưa ở Kim Thành bị mất trắng

Nhưng do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt mưa lớn vừa qua, vựa rau Kim Thành đang đối mặt với nguy cơ mất mùa, thất thu.

 Người trồng dưa thiệt hại nặng

Năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Nụ ở thôn Phí Gia, xã Đồng Gia thu lãi hơn 10 triệu đồng từ 2 sào dưa hấu, còn năm nay bà

nhẩm tính đã lỗ gần 5 triệu đồng. "Dưa đang lên đều, đẹp thì trời mưa. Vụ này tuy mưa không xối xả nhưng đợt nọ nối tiếp đợt kia làm cho cây không thể phục hồi. Tôi đành bất lực nhìn ruộng dưa héo rũ rồi chết dần chứ không cứu vãn được", bà Nụ than thở.

Theo ông Nguyễn Đăng Bậc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đồng Gia, vụ hè thu này, toàn xã trồng 10 ha dưa hấu thì bị chết toàn bộ. Dưa hấu có bộ rễ yếu, chỉ cần mưa nhỏ kéo dài chứ chưa cần ngập úng, rễ cây đã không hấp thụ được dinh dưỡng. Vì vậy, vụ dưa hè thu được hay mất đều phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết.

Hai ngày nay, bà Nguyễn Thị Tuyền ở xã Liên Hòa phải mang dưa non ra quốc lộ 17B bán cho khách qua đường để gỡ lại tiền vốn. Những vụ trước, thương lái tới tận ruộng thu mua nhưng do năm nay dưa bị chết dây trước khi thu hoạch nên ai cũng từ chối không mua. "Tiếc công sức bỏ ra, tôi cắt dưa đem bán lẻ được đồng nào hay đồng ấy song giá bán rất bèo bọt. Những quả to, ngon còn bán được từ 3.000-4.000 đồng/kg, quả non chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg, thậm chí có lúc còn cho không mọi người mang về cho trâu, bò ăn. Mất 15 triệu đồng để trồng 5 sào dưa hấu, 2 sào dưa lê mà giờ phải thu từng nghìn lẻ", bà Tuyền thở dài.

Rau ăn lá thất thu

Mưa nhiều không chỉ gây thiệt hại cho người trồng dưa mà tại các vùng trồng rau ăn lá của huyện Kim Thành, người dân cũng đang lo lắng vì sản lượng rau sụt giảm, gây thất thu lớn.

Kinh tế gia đình trông vào 5 sào rau xà lách nên chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Lái Đông, xã Tam Kỳ đứng ngồi không yên vì mưa nhiều làm giảm năng suất, chất lượng. Theo chị Hải, do mưa liên tục, xà lách không phát triển lá mà chỉ dài thân nên sản lượng chỉ bằng một nửa năm ngoái. Còn những luống rau mới lên thì cây chết nhiều, nếu giữ lại những cây còn sống cũng không phát triển được như trước. Trong khi đó, giá rau năm nay không ổn định nên người trồng rau sẽ không có lãi.

Mất hơn 15 triệu đồng đầu tư 2 sào rau giống nhưng ông Đồng Văn Thuần ở thôn Đồng Xá Bắc, xã Đồng Gia phải nhổ bỏ quá nửa. Ông Thuần cho biết: "Cây giống phải bảo đảm chất lượng mới cho năng suất cao. Dù tôi đã che chắn cẩn thận nhưng cũng không tránh khỏi thiệt hại vì mưa liên tục. Nếu thời gian tới mưa vẫn diễn biến như những ngày qua thì ngoài nỗi lo mất mùa, tình trạng thiếu giống, lỡ lịch thời vụ cũng hiện hữu".

Huyện Kim Thành có hơn 2.000 ha rau màu hè thu, tập trung tại các xã khu C. Vì chủ động phòng chống úng nên năm nay, một số khu vực trồng rau màu chỉ ngập úng cục bộ chứ không kéo dài như trước. Mặc dù vậy, mưa nhiều ngày đã làm ảnh hưởng lớn tới diện tích rau màu của huyện, nhất là các vùng trồng dưa hấu, dưa lê. Trước tình hình sản xuất vụ hè thu gặp nhiều khó khăn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã khuyến cáo nông dân các biện pháp khôi phục sản xuất. Đồng thời tiến hành rà soát, thẩm định những diện tích bị thiệt hại nặng, đề nghị cấp trên hỗ trợ để người dân yên tâm sản xuất.

     PV

(0) Bình luận
Vựa rau Kim Thành mất mùa vì mưa nhiều