Vụ lúa chiêm xuân thắng lớn

14/06/2018 09:04

Không chỉ ở những địa phương có diện tích lúa lai lớn mà những nơi gieo cấy lúa chất lượng cao cũng đạt năng suất vượt trội.


Năng suất vụ lúa chiêm xuân 2017-2018 ước đạt 67 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm trước

Mặc dù chưa thu hoạch xong nhưng đến thời điểm này, vụ lúa chiêm xuân năm 2017-2018 được ngành chức năng đánh giá là được mùa lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây với năng suất ước đạt 67 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm trước.

Năng suất cao

Trái ngược với vụ trước, vụ chiêm xuân năm nay, 4 sào lúa nếp của gia đình bà Phạm Thị Thoa ở thôn Đông Lĩnh, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) nặng trĩu bông. Bà Thoa hồ hởi nói: "Vụ lúa mùa, gia đình tôi thất thu, may mà có vụ này kéo lại. Mặc dù cấy lúa nếp nhưng năng suất vẫn đạt hơn 2 tạ/sào. Rút kinh nghiệm từ vụ trước lúa bị thiệt hại nhiều do sâu bệnh, vụ này tôi nghe theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông chứ không chăm sóc theo cảm tính như trước nên tiết kiệm được chi phí sản xuất".

Không chỉ có niềm vui được mùa mà nông dân xã Đoàn Kết (Thanh Miện) còn phấn khởi hơn khi sản lượng thóc của địa phương được doanh nghiệp cam kết thu mua. Ông Phạm Văn Sang, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã thông tin: "Toàn xã có 391 ha lúa chiêm xuân chủ yếu gieo cấy giống Bắc thơm số 7. Đây là giống lúa chất lượng cao nên mọi năm chỉ cho năng suất từ 1,8-2 tạ/sào tùy từng vụ. Nhưng ở vụ chiêm xuân này, mọi điều kiện thâm canh đều thuận lợi nên năng suất lúa lên tới 2,2 tạ/sào. Hơn nữa, nông dân cũng không phải lo lắng về đầu ra dù lúa được mùa bởi thóc được Công ty CP Nông nghiệp Làng Việt ở TP Hải Dương thu mua với giá 7.200 đồng/kg".

Sản xuất vụ chiêm xuân năm nay của huyện Kinh Môn gặp nhiều khó khăn vì thời vụ gấp gáp do vụ đông thu hoạch chậm. Huyện là địa phương duy nhất phá vỡ lịch thời vụ của tỉnh nên cả đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương đã lường trước được những bất lợi trong quá trình lúa sinh trưởng. "Nhờ tích cực bám sát đồng ruộng, huyện có thể khắc phục được những khó khăn của thời vụ. Gieo cấy muộn song năng suất lúa vẫn đạt cao. Ban đầu, huyện chỉ dự kiến năng suất lúa khoảng 65 tạ/ha, nhưng khi trà muộn vào chắc hạt thuận lợi thì năng suất lên tới 67,5 tạ/ha, cao hơn 2,7 tạ/ha so với vụ chiêm xuân trước", ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết.

Khắc chế bất lợi


Lúa chiêm xuân phát triển thuận lợi, cho năng suất cao. Trong ảnh: Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương phối hợp đánh giá kết quả sản xuất giống lúa mới tại xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ). Ảnh: Đỗ Quyết

Nông dân trong tỉnh bước vào sản xuất vụ chiêm xuân 2017-2018 khi nỗi lo về bệnh vàng lá di động, lùn sọc đen phương nam gây thiệt hại cho hơn 2.000 ha lúa mùa vẫn còn hiện hữu. Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát những giống lúa mẫn cảm, dễ nhiễm bệnh như TBR225, Thiên ưu 8... đưa ra ngoài cơ cấu và thay thế bằng các giống có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như DQ11, TBR1... Đồng thời tăng cường hướng dẫn nông dân các biện pháp xử lý những chân ruộng đã nhiễm bệnh từ vụ trước. Lịch thời vụ cũng được điều chỉnh để bảo đảm cho lúa đẻ nhánh, phân hóa đòng và trỗ bông đúng thời điểm, bảo đảm năng suất tối đa.

Mặc dù vụ chiêm xuân năm nay được lên kịch bản kỹ lưỡng từ đầu vụ nhưng những diễn biến bất thường của thời tiết cũng làm sản xuất gặp nhiều bất lợi. Trời rét kéo dài làm chậm quá trình sinh trưởng của lúa, nhất là đợt rét cuối mùa kèm mưa dông khiến lúa bị vàng lá sinh lý trên diện rộng. Song do sự chỉ đạo sát sao của cơ quan chuyên môn, khuyến cáo nông dân thực hiện các kỹ thuật chăm sóc phù hợp với điều kiện thời tiết nên trong giai đoạn cuối, lúa phát triển thuận lợi. Bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tuy thời vụ lúa chiêm xuân kéo dài nhưng không vì thế mà năng suất lúa bị ảnh hưởng. Do làm tốt công tác dự báo và chủ động phòng trừ nên sâu bệnh phát sinh, gây hại trong vụ này cũng ít hơn so với mọi năm. Vì vậy, không chỉ ở những địa phương có diện tích lúa lai lớn mà những nơi gieo cấy lúa chất lượng cao cũng đạt năng suất vượt trội. Trong đó, các địa phương đạt năng suất cao là Kim Thành (70,69 tạ/ha), Cẩm Giàng (70 tạ/ha),  Bình Giang (69 tạ/ha), Thanh Miện (68 tạ/ha)...

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Vụ lúa chiêm xuân thắng lớn