Việt Nam mua 110 máy bay Boeing nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

27/02/2019 14:36

Trưa 27.2 tại Phủ Chủ tịch, hãng Vietjet Air và Bamboo Airways đã chính thức ký hợp đồng với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, mua 110 máy bay nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên.


Hai bên ký kết trước sự chứng kiến của nguyên thủ hai nước

Buổi ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vietjet ký mua 100 máy bay. Tân binh mới xuất hiện trên thị trường hàng không là Bamboo Airways với đơn hàng được ký sáng nay 10 máy bay.

Ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing, bày tỏ ấn tượng trước sự tăng trưởng kinh tế tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời vui mừng khi được mở rộng hợp tác và góp phần vào sự tăng trưởng của Vietjet.

"Vietjet và ngành công nghiệp hàng không quốc gia đang tăng trưởng mạnh mẽ là hai yếu tố giúp kích cầu du lịch trong nước cũng như kết nối Việt Nam với toàn châu Á", ông Kevin McAllister nói.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet, hợp đồng mới là "một trong các bước đi quan trọng của Vietjet trong kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế".

Bên cạnh thỏa thuận mua bán máy bay, Boeing sẽ hợp tác với Vietjet để hỗ trợ hãng cũng như ngành hàng không Việt Nam tăng cường chuyên môn kỹ thuật, đào tạo phi công và kỹ thuật viên cũng như cải thiện khả năng quản lý.

Cùng ngày, Vietjet và Tập đoàn General Electric (Mỹ) cũng đã ký kết thỏa thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ USD. Thoả thuận bao gồm cung cấp động cơ dự phòng và gói dịch vụ nhằm trang bị cho các đơn hàng máy bay mới và hiện đại mà hãng đã đặt hàng.

Như vậy, tổng giá trị các hợp đồng được ký kết dịp này giữa Vietjet và các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ lên tới 18 tỷ USD.


Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cũng ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 

Hãng Bamboo Airways cho biết đơn vị này ký kết thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, trị giá gần 3 tỷ USD với Tập đoàn Boeing.

Hồi tháng 6.2018, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD tại Mỹ.

Như vậy, với đơn hàng mới này, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Đại diện Bamboo Airways cho biết những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ tháng 3.2020. Hãng này cũng đang cân nhắc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737MAX của Boeing trong thời gian tới.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết ngoài hợp đồng mua máy bay của Vietjet và Bamboo Airways, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) còn ký một thỏa thuận trị giá 100 triệu USD với Tập đoàn Sabre có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) cho các hợp tác về dịch vụ và công nghệ.

"Các thỏa thuận này sẽ hỗ trợ hơn 83.000 lao động ở Mỹ, đồng thời nâng độ tin cậy và an toàn của các hãng bay quốc tế của Việt Nam" - vị này nói với AFP.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Việt Nam mua 110 máy bay Boeing nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều