Vì một nền thương mại văn minh

19/03/2018 15:49

Thấy chị Ngân ngồi ngẩn tò te trước một kiện hàng, chị Thương hỏi:

- Cô lại vừa đặt mua hàng gì trên mạng à?

- Vâng, thấy shop rao giảm giá 50% nên em đặt mua cái váy. Nhìn trên mạng đẹp thế mà giở ra đã thất vọng ngay rồi. Màu không được sang như trong hình, thử thì rộng thùng thình.

- Các cô còn có can đảm mua hàng trên mạng chứ chị chả dại. Cứ phải ra cửa hàng thử cho chắc.

 - Chị hơi bị lạc hậu rồi đấy. Thời buổi văn minh thương mại điện tử người ta mua sắm giao dịch trên mạng là chính. Họ mua ầm ầm cả đấy có sao đâu?- chị Hoài xen vào.

- Chị từng mua mấy lần, giờ sợ rồi. Lần nào cũng phải vứt xó, không dùng được. Muốn đổi trả lại phải mất thêm phí giao hàng, mất thời gian mà chưa chắc lần sau đã vừa ý. 

- Đúng là mua trực tiếp có nhiều cái thuận như thử vừa vặn thấy ưng thì mua, không thì thôi. Nhưng số lượng, chủng loại hàng rất hạn chế. Trong khi shop online hàng hóa lại rất đa dạng, tha hồ mà chọn.

- Hàng trên mạng toàn người mẫu mặc để quảng cáo, họ đẹp nên nhìn diện cái nào cái nấy đều xinh lung linh, nhưng khi mua về mình mặc lên có khi không hợp. Với lại mua trực tiếp nếu hàng có vấn đề gì còn ra đổi, khiếu nại được chứ mua trên mạng thì khi có chuyện chỉ còn biết "bắc thang mà hỏi ông trời" thôi. 

- Khi hàng hóa có vấn đề cùng lắm mọi người chỉ ra đổi lại chứ có mấy ai khiếu nại hay kiện cáo gì đâu chị? 

- Đấy là do hầu hết mọi người đều đang bỏ quên quyền lợi của chính mình. Nước ta đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Tỉnh mình cũng đã có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD rồi mà. Có vấn đề gì phải tìm đến đấy.

- Chả biết các nơi khác thế nào chứ ở tỉnh mình em chưa nghe thấy vụ nào NTD đứng ra đòi quyền lợi cho mình cả. Nếu chẳng may có mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì đa phần tặc lưỡi cho qua. Nghe nói muốn khiếu kiện thì NTD phải lưu giữ được hóa đơn, chứng từ, rồi giấy cam kết bảo đảm chất lượng của nhà sản xuất... Nhưng thực tế sau khi đi mua hàng về, hầu hết mọi người quẳng ngay hóa đơn đi chứ mấy ai lưu giữ lại. 

- Nói cách khác thì chúng ta đã bước vào thời kỳ văn minh thương mại điện tử nhưng hiểu biết của NTD vẫn chưa theo kịp. Nếu hiểu biết về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD thì dù mua hàng trên mạng hay mua trực tiếp theo kiểu truyền thống cũng chả phải lo quyền lợi bị xâm phạm. 

- Ấy chết, chị nói thế thì trách nhiệm của NTD lớn quá. Các doanh nghiệp bán hàng, cơ quan quản lý cũng phải vào cuộc vì một nền thương mại văn minh chứ.

- Đúng thế thật!

KIM THANH

(0) Bình luận
Vì một nền thương mại văn minh